Trước sự lây lan nhanh chóng và ngày càng nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra trên toàn cầu, chiều tối 18/3, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã ra công văn khẩn yêu cầu tạm thời đóng cửa tất cả các trường học ở mọi cấp học, cả công lập và tư nhân, trên toàn quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

COVID-19: Lào đóng trường học, Indonesia ngăn sự kiện có 8.000 người

Trước sự lây lan nhanh chóng và ngày càng nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra trên toàn cầu, chiều tối 18/3, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã ra công văn khẩn yêu cầu tạm thời đóng cửa tất cả các trường học ở mọi cấp học, cả công lập và tư nhân, trên toàn quốc.

COVID-19: Lào đóng trường học, Indonesia ngăn sự kiện có 8.000 ngườiHọc sinh Lào. (Nguồn: twitter.com/uninlaopdr)

Công văn nên rõ, Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào yêu cầu các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, dạy nghề… cả công lập và tư nhân trên toàn quốc tạm thời ngừng giảng dạy từ ngày 19/3/2020 đến ngày 21/4/2020.

Trước đó, hôm 17/3, bộ trên cũng đã ra công văn yêu cầu toàn bộ các nhà trẻ, mẫu giáo và trường tiểu học cả công lập và tư nhân trên toàn quốc tạm ngừng việc giảng dạy cũng trong thời gian như trên.

[Campuchia đóng cửa toàn bộ các quán karaoke, rạp chiếu phim]

Liên quan tới tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại Lào, trong buổi họp báo do Bộ Y tế Lào tổ chức vào chiều 18/3, Đại diện bộ này cho biết các xét nghiệm đối với những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại tỉnh Savannakhet, tỉnh Khammuan và Trường Đại học Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane đều âm tính.

Theo Bộ Y tế Lào, tới hết ngày 17/3, nước này mới phát hiện 85 trường hợp nghi mắc COVID-19, trong đó có 81 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Người đứng đầu Trung tâm Thông tin và Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (BNPB) Agus Wibowo cho biết, có khoảng 8.000 tín đồ là người Hồi giáo đã tập trung để tham gia một cuộc họp tôn giáo Ijtima Dunia 2020 Khu vực châu Á được tổ chức ở Gowa, Nam Sulawesi từ ngày ngày 19-22/3. Sự kiện này được cho có sự tham gia của 48 quốc gia.

Thông tin 8.000 người hành hương đến dự sự kiện tại Gowa được chia sẻ trên tài khoản Twitter @nuicemedia vào tối ngày 18/3.

Chính quyền khu vực Gowa đã yêu cầu các nhà tổ chức và ủy ban Ijtima Dunia hoãn các hoạt động này nhằm ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây cùng là một nhóm tham gia sự kiện Ijtima Tabligh ở Malaysia cách đây 2 tuần trước, đã lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho hơn 500 người.

Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Các doanh nghiệp nhà nước Indonesia (BUMN) cho biết Công ty Rajawali Nusantara Indonesia (RNI) đang chờ Bộ Y tế phê chuẩn để nhập khẩu 500.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 từ Trung Quốc.

Theo người phát ngôn BUMN Arya Sinulingga, RNI đã đệ đơn xin nhập khẩu lên Bộ Y tế hôm 10/3 vừa qua. Một khi được phê chuẩn, công ty sẽ thuê máy bay của hãng hàng không quốc gia Garuda sang Hàng Châu (Trung Quốc) để chở các bộ xét nghiệm. Quá trình hậu cần này dự kiến sẽ chỉ mất 2 ngày.

Cũng theo ông Arya, sau khi được nhập về, BUMN sẽ phân phối các bộ test nhanh cho các bệnh viện trên khắp cả nước nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, qua đó đánh giá đúng hơn về tình hình lây lan của dịch COVID-19.

Theo phản ánh của các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện được chỉ định điều trị COVID-19, họ phải chờ rất lâu để được xét nghiệm hoặc điều trị trong bối cảnh các cơ sở y tế này đang bị quá tải. Ông Arya cho biết RNI đã nhập khẩu nguyên liệu thô từ Ấn Độ để sản xuất khẩu trang y tế, đồng thời đang tìm các nguồn cung cấp nguyên liệu khác tại Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản.

Dự kiến, RNI sẽ sản xuất 2 triệu khẩu trang y tế, bên cạnh nguồn cung từ các nhà sản xuất khác ở trong nước. Số khẩu trang này sẽ được phân phối ra thị trường thông qua Công ty dược phẩm nhà nước Kimia Farma và chính quyền các địa phương.

Tính đến ngày 18/3, ít nhất 227 người đã mắc và 19 người tử vong do COVID-19 tại Indonesia, đưa quốc gia này đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số người tử vong và đứng đầu thế giới về tỷ lệ tử vong (8,37%) do đại dịch này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]