Ngày 10/8, công ty lọc dầu Slovnaft của Slovakia thông báo đã trả phí trung chuyển dầu mỏ qua nhánh phía Nam của đường ống Druzhba sau khi có sự đồng ý của Ukraine và Nga. Slovnaft hy vọng nguồn cung dầu mỏ sẽ sớm được khôi phục trong những ngày tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty Slovakia trả phí trung chuyển dầu mỏ của Nga qua Ukraine

Ngày 10/8, công ty lọc dầu Slovnaft của Slovakia thông báo đã trả phí trung chuyển dầu mỏ qua nhánh phía Nam của đường ống Druzhba sau khi có sự đồng ý của Ukraine và Nga. Slovnaft hy vọng nguồn cung dầu mỏ sẽ sớm được khôi phục trong những ngày tới.

Công ty Slovakia trả phí trung chuyển dầu mỏ của Nga qua UkraineMột cơ sở lọc dầu ở Bratislava, Slovakia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của Slovnaft Anton Molnar cho biết công ty vận hành đường ống của Ukraine đã phản ứng tích cực với đề xuất của Slovnaft và tập đoàn hóa dầu MOL của Hungary (sở hữu công ty Slovnaft) về việc trả phí trung chuyển dầu mỏ qua nhánh phía Nam của tuyến đường ống Druzhba.

Slovnaft đã thực hiện thanh toán vào tài khoản của công ty Ukraine và hy vọng nguồn cung dầu mỏ sẽ được nối lại trong những ngày tới. Phía Nga cũng đồng ý với giải pháp này.

Trước đó, ngày 9/8, công ty Transneft của Nga - đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tuyến đường ống Druzhba , cho biết công ty này đã chuyển khoản thanh toán hoạt động trung chuyển dầu trong tháng Tám cho công ty điều hành Ukrtransnafta của Ukraine từ tháng Bảy.

Tuy nhiên, khoản tiền đã bị hoàn trả vào tài khoản của Transneft. Ngân hàng Gazprombank phụ trách các khoản thanh toán cho biết số tiền được trả lại do các hạn chế của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, Transneft thông báo nguồn cung dầu mỏ qua nhánh phía Nam của Druzhba đã bị chặn từ ngày 4/8.

Slovnaft sau đó xác nhận không còn nhận được dầu từ tuyến đường ống này.

Tuyến đường ống Druzhba bắt đầu từ bờ Đông sông Volga của Nga và chia thành 2 nhánh ở Belarus, trong đó nhánh phía Bắc dẫn đến Ba Lan và Đức, nhánh phía Nam đi qua Ukraine đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Theo hãng thông tấn Interfax, hoạt động cung ứng dầu qua nhánh phía Bắc vẫn diễn ra bình thường.

Nga cung cấp khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày qua nhánh phía Nam của Druzhba.

Các khách hàng chính là công ty Unipetrol của Séc (do tập đoàn PKN Orlen của Ba Lan kiểm soát) và tập đoàn hóa dầu MOL.

Các nhà cung cấp dầu chính qua nhánh này gồm Lukoil, Rosneft và Tatneft của Nga.

Cuối tháng Năm vừa qua EU đã nhất trí ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Nga từ ngày 5/12 tới và các sản phẩm dầu tinh chế 2 tháng sau đó. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô qua đường ống Druzhba được miễn trừ.

Theo RIA


Theo RIA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]