Ngày 8/10, trong khuôn khổ Đối thoại an ninh cấp cao lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Mexico City, Mexico và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hợp tác an ninh mới thay thế cho Sáng kiến Merida sau 13 năm triển khai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Mexico và Mỹ đạt thỏa thuận về hợp tác an ninh mới

Ngày 8/10, trong khuôn khổ Đối thoại an ninh cấp cao lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Mexico City, Mexico và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hợp tác an ninh mới thay thế cho Sáng kiến Merida sau 13 năm triển khai.

Chính phủ Mexico và Mỹ đạt thỏa thuận về hợp tác an ninh mớiNgười di cư vượt biên từ Mexico vào Mỹ tại Del Rio, bang Texas (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sáng kiến mới có tên gọi "Khuôn khổ hai thế kỷ Mỹ-Mexico vì an ninh, sức khỏe cộng đồng và các cộng đồng an toàn” nhằm tăng cường trao đổi thông tin và giải quyết nguyên nhân gốc rễ tình trạng bạo lực.

Thỏa thuận này thay thế Sáng kiến Merida được triển khai từ năm 2008 nhằm ngăn chặn nạn buôn ma túy, theo đó Mỹ hỗ trợ vũ khí, kỹ thuật và huấn luyện các lực lượng an ninh ở Mexico và các quốc gia Trung Mỹ. Cho tới nay, sáng kiến này đã nhận được hơn 3 tỷ USD hỗ trợ từ chính quyền Washington.

Bên cạnh đó, hai bên cũng ký các Biên bản ghi nhớ về kiểm soát cảng biển, chăm sóc sức khỏe người nghiện ma túy, pháp y; nhất trí đầu tư vào sức khỏe cộng đồng liên quan đến tác động của việc sử dụng ma túy, hỗ trợ cộng đồng và giảm thiểu các vụ giết người, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới bằng cách đảm bảo các phương thức đi lại và thương mại, giảm buôn bán vũ khí , các chuỗi cung ứng bất hợp pháp, chống buôn bán ma túy và buôn người bất hợp pháp, tôn trọng quyền con người và củng cố Nhà nước pháp quyền.

Theo lộ trình, giới chức hai bên sẽ xây dựng kế hoạch hành động trước ngày 1/12, sau đó sẽ có một khuôn khổ hợp tác song phương trong ba năm và dự kiến ký kết trước ngày 30/1/2022.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh đây không chỉ đơn thuần là một thỏa thuận hợp tác mà là một liên minh về mặt an ninh, dựa trên sự tôn trọng và chủ quyền của hai nước.

Trước đó, tại buổi tiếp phái đoàn Mỹ, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador bày tỏ tin tưởng rằng một thỏa thuận mới song phương trên lĩnh vực an ninh là điều kiện tuyệt vời để bắt đầu một giai đoạn mới của mối quan hệ Mexico-Mỹ , đồng thời khẳng định quốc gia này sẵn sàng hợp tác với Mỹ để phát triển, chống bạo lực và tham nhũng, dựa trên cơ sở tôn trọng chủ quyền.

Phái đoàn Mỹ tham dự đối thoại gồm nhiều quan chức cấp cao, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland; trong khi đó, phía Mexico có Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cùng các bộ trưởng Nội Vụ, An ninh và Bảo vệ công dân, Quốc phòng và Hải quân.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]