Một thẩm phán Canada ngày 14/3 đã bác bỏ yêu cầu của Giám đốc tài chính (CFO) Tập đoàn Huawei, rằng bà Mạnh Vãn Châu cần thừa nhận lời khai của các nhân viên của tập đoàn viễn thông Trung Quốc là bằng chứng chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Canada bác bỏ yêu cầu mới của Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei

Một thẩm phán Canada ngày 14/3 đã bác bỏ yêu cầu của Giám đốc tài chính (CFO) Tập đoàn Huawei, rằng bà Mạnh Vãn Châu cần thừa nhận lời khai của các nhân viên của tập đoàn viễn thông Trung Quốc là bằng chứng chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Canada bác bỏ yêu cầu mới của Giám đốc tài chính Tập đoàn HuaweiGiám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu rời nhà riêng để tới phiên tòa ở British Columbia, Canada ngày 1/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Mạnh Vãn Châu đã tham gia cuộc chiến kéo dài suốt 2 năm qua nhằm chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ liên quan đến các cáo buộc Huawei vi phạm các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran.

CFO của Huawei bị cáo buộc lừa gạt ngân hàng HSBC khi xuyên tạc mối quan hệ giữa Huawei và công ty con Skycom, đẩy ngân hàng này vào nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu cho rằng lời khai của các nhân viên Huawei có thể chứng minh HSBC đã biết mối quan hệ giữa Huawei và Skycom - công ty bán thiết bị viễn thông cho Iran.

Tuần trước, Huawei xác nhận bà Mạnh Vãn Châu đang đưa HSBC ra tòa ở Hong Kong (Trung Quốc) để tiếp cận các hồ sơ ngân hàng mà theo bà sẽ giúp mình chống lại việc dẫn độ.

Hiện cuộc chiến chống dẫn độ của bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver đã bước vào giai đoạn cuối.

Theo kế hoạch, tòa sẽ nối lại việc xem xét dẫn độ vào ngày 15/3 và dự kiến kết thúc vào giữa tháng Năm tới, trừ phi có kháng cáo. Washington cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ và cấm các nhà sản xuất chip bán dẫn của nước này giao dịch với Huawei.

Bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ hồi tháng 12/2018 theo cáo buộc của Mỹ rằng đã phạm tội gian lận để “lách” lệnh trừng phạt chống Iran.

Sau khi bị bắt, bà Mạnh được bảo lãnh tại ngoại, trở về tạm trú tại biệt thự ở Vancouver. Trong thời gian tại ngoại, bà Mạnh Vãn Châu chịu sự giám sát của các nhân viên an ninh vào ban ngày, phải tuân thủ một lệnh giới nghiêm và đeo vòng định vị GPS.

Hồi tháng 5/2020, một thẩm phán Canada đã ra phán quyết cho rằng hành vi “lừa gạt ngân hàng” mà Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu cũng là hành vi phạm luật pháp tại Canada. Phán quyết này dập tắt hy vọng của bà Mạnh Vãn Châu về việc sớm được phóng thích./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]