Tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 25/5 ở Brussels (Bỉ), các đại biểu tham dự đã hoan nghênh sự ra đời và ứng dụng chứng nhận kỹ thuật số về COVID -19 trong toàn khối, đồng thời cho rằng kế hoạch này sẽ giúp phục hồi ngành du lịch ngay trong mùa Hè tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nhà lãnh đạo EU hoan nghênh chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19

Tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 25/5 ở Brussels (Bỉ), các đại biểu tham dự đã hoan nghênh sự ra đời và ứng dụng chứng nhận kỹ thuật số về COVID -19 trong toàn khối, đồng thời cho rằng kế hoạch này sẽ giúp phục hồi ngành du lịch ngay trong mùa Hè tới.

Các nhà lãnh đạo EU hoan nghênh chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19Chứng nhận kỹ thuật số về COVID của EU sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. (Nguồn: multimedia.europarl.europa.eu)

“Chứng nhận kỹ thuật số về COVID của EU” (EU digital COVID certificate) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Tại hội nghị, toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU đều cho rằng chứng nhận này sẽ giúp trả lại quyền tự do đi lại cho người dân châu Âu, song song với một kế hoạch riêng biệt nhằm tiếp nhận những khách du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ từ các nước bên ngoài.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nêu rõ EU đã đạt được “những bước tiến ổn định về công tác tiêm chủng,” theo đó cho phép mở cửa trở lại du lịch.

Bà cho biết 46% dân số trưởng thành của EU đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19, trong khi 300 triệu liều nữa sẽ được bàn giao vào cuối tháng này.

Theo bà von der Leyen, mục tiêu của EU là tiêm chủng đầy đủ cho 75% số người trưởng thành vào cuối tháng 7 tới.

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nhấn mạnh việc các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) hồi tuần trước đạt thỏa thuận về chứng nhận kỹ thuật số này là “rất quan trọng đối với ngành du lịch của những nước như Áo, do nhiều việc làm của chúng tôi phụ thuộc vào du lịch.”

Các nhà lãnh đạo của Hy Lạp, Tây Ban Nha và Croatia - vốn có nền kinh tế phụ thuộc mạnh mẽ vào doanh thu du lịch - cũng nhất trí quan điểm trên. Những nước này đều trải qua mùa Hè ảm đạm năm 2020 và đều đã bắt đầu triển khai những kế hoạch riêng để chào đón sự trở lại của du khách quốc tế.

“Chứng nhận kỹ thuật số về COVID của EU” là một mã QR hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng, hay cũng có thể in ra giấy để tiện mang theo khi người dùng di chuyển liên quốc gia.

Mã QR này sẽ cho phép cơ quan chức năng theo dõi dữ liệu dịch tễ liên quan COVID-19 của khách du lịch, như họ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay chưa, có được xét nghiệm trong thời gian gần đây hay không, hoặc đã có kháng thể do từng mắc căn bệnh này.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel chỉ ra rằng chứng nhận của EU sẽ giúp xóa sổ vấn nạn kinh doanh giấy chứng nhận tiêm chủng giả mạo - vốn dựa trên những hình ảnh PDF từ hồ sơ tiêm chủng nhiều quốc gia khác nhau.

Ông Bettel cho biết: “Mã QR sẽ an toàn hơn những gì chúng ta đang có. Các file PDF được sao chép rất nhiều, thậm chí có cả những trang web mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy các file PDF giả mạo.”

EU mua 4,4 tỷ liều vaccine trong hai năm tới, nhiều hơn mức cần thiết cho toàn bộ dân số 450 triệu người của khối.

Tại Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu với sự tham gia của nhà lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo EU cam kết chia sẻ 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia có nhu cầu vào cuối năm nay.

Thủ tướng Ireland Micheal Martin khẳng định EC đang đạt “tiến bộ rất tốt” về sản xuất và phân phối vaccine “không chỉ trong phạm vi châu Âu, mà còn trên toàn thế giới”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]