Ngày 20/8, Văn phòng Tổng công tố Belarus đã thông báo mở cuộc điều tra hình sự đối với một hội đồng được các thành viên của phe đối lập (vốn phản đối cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8) thành lập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Belarus mở cuộc điều tra hình sự đối với hội đồng đối lập

Ngày 20/8, Văn phòng Tổng công tố Belarus đã thông báo mở cuộc điều tra hình sự đối với một hội đồng được các thành viên của phe đối lập (vốn phản đối cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8) thành lập.

Belarus mở cuộc điều tra hình sự đối với hội đồng đối lậpNhững người ủng hộ phe đối lập tại Belarus tham gia biểu tình phản đối Chính phủ ở Minsk ngày 15/8/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Tổng công tố Belarus cho rằng tổ chức trên được thành lập nhằm chiếm giữ quyền lực và phá hoại an ninh quốc gia .

Trước đó, ngày 17/8, phe đối lập tại Belarus đã công bố thành phần sơ bộ của Hội đồng điều phối hoạt động chuyển giao quyền lực.

Danh sách gồm 36 nhân vật, trong đó có nữ nhà văn đoạt giải Nobel Văn học Svetlana Aleksievich - Chủ tịch trung tâm nhân quyền “Mùa Xuân” Ales Bialiatski, các đại diện ủy bạn vận động bầu cử của bà Svetlana Tikhanovskaya và ông Viktor Babariko, cũng như các nhà báo, nhạc sỹ, doanh nhân và nhân vật nổi tiếng.

Tổng thống Lukashenko đã lên án động thái trên là một “âm mưu tiếm quyền.”

Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh phe đối lập đã đòi hỏi chuyển giao quyền lực một cách bất hợp pháp.

Tổng thống Lukashenko đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp ứng phó thích hợp trong khuôn khổ luật pháp nước này.

Tình hình bất ổn tại Belarus nảy sinh kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là bà Svetlana Tikhanovkskaya - nhận được 10,12% số phiếu.

Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố và biến thành xô xát với cảnh sát.

Hơn 6.700 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]