Một tuần trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Israel, kết quả thăm dò dư luận cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành lợi thế nhỉnh hơn so với các đảng đối lập, nhưng vẫn chưa đủ để thành lập một chính phủ liên minh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bế tắc trong việc thành lập chính phủ liên minh ở Israel

Một tuần trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Israel, kết quả thăm dò dư luận cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành lợi thế nhỉnh hơn so với các đảng đối lập, nhưng vẫn chưa đủ để thành lập một chính phủ liên minh.

Bế tắc trong việc thành lập chính phủ liên minh ở IsraelToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Israel tại Jerusalem. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, theo kết quả thăm dò dư luận trên kênh truyền hình Channel 12 của Israel được công bố ngày 16/3, đảng Likud có thể giành 30 ghế trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23/3 tới, tăng 2 ghế so với cuộc thăm dò tuần trước.

Hiện tại, Likud đang giữ 36 trên tổng số 120 ghế trong Quốc hội Israel , chưa đủ quá bán nên phải bắt tay với các đảng đối lập để thành lập một chính phủ thống nhất. Trong khi đó, đảng đối lập chính Yesh Atid dự kiến cũng chỉ nhận được 18 ghế, giảm một ghế so với cuộc thăm dò trước đó.

Ngoài Yesh Atid, các đảng đối lập khác cũng bị giảm uy tín so với lần thăm dò trước, trong đó Yamina và New Hope, mỗi đảng chỉ giành được 10 ghế.

Một số đảng chỉ nhận được số ghế trên mức tối thiểu (4 ghế) để có chân trong Quốc hội, bao gồm đảng tôn giáo cực hữu Religious Zionists, đảng liên minh trung dung “Xanh và Trắng” của nhà lãnh đạo đối lập Benny Gantz, đảng cánh tả Meretz và Ra’am của người Hồi giáo.

Như vậy, tính chung cả khối cánh tả, tôn giáo cùng phe với đảng Likud là Shas, UTJ và Religious Zionism, tất cả chỉ giành được 49 ghế. Ngay cả khi tính thêm Yamina - hiện vẫn do dự chưa quyết định về phe nào - thì Likud và các đảng đồng minh vẫn chưa hội đủ quá bán 61 ghế để có thể thành lập được chính phủ liên minh.

Cũng theo cuộc thăm dò trên, khi được hỏi “Nhà lãnh đạo nào phù hợp nhất để làm thủ tướng Israel”, 37% số người tham gia đã trả lời là ông Netanyahu; 21% dành câu trả lời cho thủ lĩnh của đảng Yesh Atid; 10% cho Yamina và 9% cho New Hope.

Dư luận cho rằng uy tín của Thủ tướng Netanyahu tăng lên trong cuộc khảo sát mới nhất là nhờ kết quả xử lý dịch COVID-19 khá thành công, nhất là chiến dịch tiêm chủng chóng vánh và việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế xã hội ngay trước khi diễn ra bầu cử.

Hiện tại, 57% những người được phỏng vấn cho rằng chính phủ đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tăng mạnh so với lần khảo sát cách đây 2 tuần.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò dư luận khác do kênh truyền hình Channel 11 thực hiện, liên minh của ông Netanyahu nếu nhận được sự ủng hộ của đảng Yamina sẽ có được 62 ghế, chiếm đa số và có thể thành lập chính phủ liên minh.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]