Ứng cử viên thủ tướng Đức của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet cuối tuần qua đã hiện diện tại Đại hội của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) nhằm tập hợp sự ủng hộ của các đồng minh ở Bayern trong chiến dịch tranh cử nước rút của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Quốc hội Đức: CDU/CSU tận dụng những cơ hội cuối cùng

Ứng cử viên thủ tướng Đức của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet cuối tuần qua đã hiện diện tại Đại hội của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) nhằm tập hợp sự ủng hộ của các đồng minh ở Bayern trong chiến dịch tranh cử nước rút của mình.

Bầu cử Quốc hội Đức: CDU/CSU tận dụng những cơ hội cuối cùngChủ tịch CDU Armin Laschet phát biểu tại Berlin, Đức, ngày 11/4/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại hội của CSU được xem là một trong những cơ hội cuối cùng để xoay chuyển tình thế cho ông Laschet trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên thủ tướng của CDU /CSU này đang sụt giảm so với ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz.

Nhằm thể hiện sự đoàn kết của CDU/CSU, ông Laschet và Chủ tịch CSU, Thủ hiến bang Bayern Söder đã xuất hiện cùng nhau trên sân khấu, cùng nhiệt liệt hoan nghênh đại hội, trước khi ông Söder có bài phát biểu.

Với mong muốn làm cầu nối hòa giải rạn nứt liên đảng, ông Laschet sau đó nhấn mạnh các lợi ích và giá trị chung cũng như tầm quan trọng của CSU trong việc đại diện cho lợi ích của Bayern ở Berlin.

Trong bài phát biểu kéo dài 45 phút, ông Laschet đã hướng vào các vấn đề mà CDU/CSU có thế mạnh như quốc phòng, an ninh nội bộ, luật pháp và trật tự.

Một lần nữa, ông cáo buộc ứng cử viên SPD Scholz ngăn chặn quân đội mua máy bay không người lái do lo ngại các đồng minh cánh tả tiềm năng xa lánh.

Không những thế, ông Laschet cũng tấn công hồ sơ của ứng cử viên SPD khi ông này còn làm Thị trưởng Hamburg, gây ra tình trạng bất ổn trong thành phố tại hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào năm 2017.

Đề cập đến một số vấn đề khác, ông Laschet cáo buộc ông Scholz thiếu thận trọng trong việc giám sát tài chính dẫn đến vụ điều tra của các công tố viên. Ứng cử viên CDU kêu gọi một cuộc điều tra của Quốc hội.

Cho đến nay đã có những dấu hiệu cho thấy CDU/CSU chia rẽ khi một số nhân vật cấp cao đảng CSU bày tỏ thất vọng với xu hướng uy tín đi xuống của liên đảng bảo thủ trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội, cho rằng tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU có lẽ đã cao hơn nếu ứng cử viên thủ tướng của hai đảng là ông Söder, người vừa được tái bầu làm Chủ tịch CSU với số phiếu khá cao.

Thậm chí, một cuộc khảo sát của tạp chí tin tức Focus công bố hôm 10/9 cho rằng, nếu ông Söder trở thành ứng cử viên thủ tướng, tỷ lệ ủng hộ liên đảng CDU/CSU sẽ lên tới 37% ở giai đoạn này, chứ không phải 20% như hiện nay.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến riêng của ông Söder cũng không mấy khả quan. Kết quả cuộc thăm dò của Bayerntrend công bố trong tuần này cho thấy tỷ lệ ủng hộ CSU cũng chỉ chiếm 28% ở Bayern - tỷ lệ khảo sát thấp nhất từ trước đến nay.

Trước đó, theo kết quả thăm dò của kênh RTL/NTV, tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 20% (19%) khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử, trong đi đó SPD tiếp tục gia tăng tỷ lệ ủng hộ với 25%, đảng Xanh 17%, đảng Dân chủ tự do (FDP) 13%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 11% và đảng Cánh tả 6%.

Cuộc bầu cử Quốc hội Đức sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Berlin mà còn với cả châu Âu trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với hàng loạt thách thức.

Hiện nay, dư luận quốc tế đang hết sức quan tâm tới việc nhân vật nào sẽ thay Thủ tướng Merkel chèo lái “con thuyền” nước Đức sau cuộc bầu cử tới đây.

Kể từ năm 2005 đến nay, dưới sự dẫn dắt của bà Merkel, nước Đức đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ngày càng nâng tầm ảnh hưởng trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]