Ngày 11/5, Victoria, bang đông dân thứ hai của Australia, đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong hơn 2 tháng qua, buộc các nhà chức trách ráo riết truy vết nguồn lây trong bối cảnh gia tăng mối quan ngại về nguy cơ bùng phát đợt dịch mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bang Victoria, Australia, ghi nhận ca mắc đầu tiên trong hơn hai tháng

Ngày 11/5, Victoria, bang đông dân thứ hai của Australia, đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên trong hơn 2 tháng qua, buộc các nhà chức trách ráo riết truy vết nguồn lây trong bối cảnh gia tăng mối quan ngại về nguy cơ bùng phát đợt dịch mới.

Bang Victoria, Australia, ghi nhận ca mắc đầu tiên trong hơn hai thángẢnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bệnh nhân là một nam giới ở độ tuổi 30, vừa trở về từ Ấn Độ giữa tháng 4 vừa qua và đã hoàn thành 2 tuần cách ly tại khách sạn được chỉ định ở bang Nam Australia.

Giới chức bang Victoria cho hay người này đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện các triệu chứng bệnh vào cuối tuần qua.

Giới chức y tế bang cũng yêu cầu những người tiếp xúc với bệnh nhân này tự cách ly và thực hiện xét nghiệm, đồng thời công bố những địa điểm mà người này từng tới.

Trong làn sóng dịch trước đó tại Australia, bang Victoria chiếm phần lớn các ca mắc và ca tử vong và thực thi lệnh phong tỏa kéo dài trong năm ngoái.

Theo ông Brett Sutton, quan chức y tế cấp cao bang Victoria, bang này chưa có kế hoạch nâng mức phòng dịch lên mức giãn cách xã hội. Ông cho rằng nhiều khả năng bệnh nhân trên đã mắc bệnh khi đang cách ly trong nước chứ không phải từ Ấn Độ.

Việc bang Victoria ghi nhận ca mắc mới là người từng cách ly trong khách sạn đã cho thấy chính quyền liên bang cần sát sao hơn trong việc quản lý công tác cách ly tại khách sạn, vốn đang thuộc quyền quản lý của chính quyền các bang.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế bang Victoria nhận định các nhà chức trách cần siết chặt kiểm soát các cửa ngõ ra/vào bang cũng như hệ thống cách ly trong nhiều năm tới.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Australia mới chỉ ghi nhận hơn 29.900 ca mắc, trong đó có 910 ca tử vong. Từ tháng 3 năm ngoái, nước này đã không tiếp nhận du khách nước ngoài và các thường trú nhân, đồng thời đình chỉ tất cả chuyến bay quốc tế, trừ New Zealand.

Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines cho biết đã ghi nhận hai trường đầu tiên mắc biến thể mới có nguồn gốc tại Ấn Độ. Bà Alethea De Guzman, một quan chức của bộ trên, nêu rõ các trường hợp mắc bệnh là hai thủy thủ từng tới Oman vào ngày 10/4 và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất vào ngày 19/4 trước khi nhập cảnh Philippines.

Theo bà De Guzman, hai người này chưa từng tới Ấn Độ và hiện sức khỏe của họ đã ổn định. Cả hai đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cũng trong ngày 1/5, Philippines ghi nhận 4.4734 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này lên mức 1.113.547 ca, trong đó có 18.620 ca tử vong.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque nhận định cuộc chiến chống COVID-19 tại nước này đang tiến triển khi tỷ lệ lây nhiễm có chiều hướng giảm trong hai tuần qua./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]