Nhóm cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia (ATAGI) đang xem xét đẩy nhanh thời gian chờ để tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh bang New South Wales (NSW) vừa ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày, mức cao nhất theo ngày từ trước đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Australia xem xét rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cường

Australia xem xét rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cườngTiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Dubbo, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhóm cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia (ATAGI) đang xem xét đẩy nhanh thời gian chờ để tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh bang New South Wales (NSW) vừa ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày, mức cao nhất theo ngày từ trước đến nay.

Truyền thông Australia cho biết ATAGI đã họp bàn về đề xuất rút ngắn khoảng thời gian chờ tiêm mũi tăng cường từ 5 tháng xuống còn 4 hoặc 3 tháng, tính từ khi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ hai, và sẽ sớm công bố thông tin chính thức trong tuần này.

Nếu được thông qua, đây là lần thứ hai ATAGI điều chỉnh thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cường , sau khi đã cho phép rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 5 tháng vào tuần trước.

Bên cạnh đó, ATAGI cũng đang đánh giá liệu việc tiêm ba mũi vaccine ngừa COVID-19 có đáp ứng tốt hơn yêu cầu chống các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hay không.

Giáo sư Sharon Lewin, Giám đốc Viện nghiên cứu Doherty, cho biết ATAGI đang phân tích các dữ liệu ở nước ngoài trước khi quyết định rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cường.

Cụ thể, nhà chức trách và nhóm cố vấn ATAGI đang cân nhắc quyết định dựa trên nghiên cứu tốc độ giảm lượng kháng thể của người đã tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 , độ an toàn khi tiêm mũi vaccine tăng cường sớm hơn, khả năng đáp ứng, hiệu quả của mũi vaccine này ra sao và nguồn cung vaccine trong nước.

Động thái của ATAGI diễn ra ngay trước thềm cuộc họp nội các khẩn cấp của Australia, dự kiến diễn ra vào ngày 22/12.

Cuộc họp này nhằm tìm ra giải pháp giúp kiểm soát số ca nhiễm biến thể Omicron đang gia tăng nhanh chóng, cũng như thống nhất cách tiếp cận của chính quyền các bang trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh.

Phần lớn các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại các địa phương của Australia hiện đã được dỡ bỏ.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, giới chức y tế nước này đã kêu gọi các chính quyền địa phương cần khẩn trương tái áp đặt một số biện pháp hạn chế, như bắt buộc đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng có không gian kín và cả ngoài trời…

Thậm chí, một số chuyên gia y tế hàng đầu của Australia đã hối thúc chính phủ xem xét lại kế hoạch mở cửa biên giới quốc tế, trong bối cảnh các ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng đột biến trong nước.

Ngày 19/12 vừa qua, các chuyên gia, bao gồm cả Giáo sư Lewin, đã khuyến nghị Australia nên tái áp đặt các lệnh hạn chế “trong vài tuần”, nhằm có thêm thời gian để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron và khả năng “lẩn tránh” vaccine của biến thể này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nội các sẽ nhóm họp để đưa ra các giải pháp thích hợp nhất.

Ông khẳng định Australia đảm bảo đủ nguồn cung cấp vaccine, với 13 triệu liều sẵn có và 9.000 điểm tiêm chủng trên khắp đất nước, để người dân có thể đăng ký tiêm mũi tăng cường./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]