Giới chức Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thương mại với Anh giai đoạn hậu Brexit với các cuộc thương lượng kéo dài xuyên đêm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh và EU đàm phán xuyên đêm để hoàn tất thỏa thuận thương mại

Giới chức Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thương mại với Anh giai đoạn hậu Brexit với các cuộc thương lượng kéo dài xuyên đêm.

Anh và EU đàm phán xuyên đêm để hoàn tất thỏa thuận thương mạiCờ Liên minh châu Âu bay gần Tháp Elizabeth ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trên trang mạng Twitter, người phát ngôn của EC Eric Mamer nêu rõ các nhà đàm phán Brexit của hai bên sẽ tiếp tục làm việc xuyên đêm và hy vọng sẽ sớm quay lại đàm phán vào sáng 24/12 (giờ địa phương, tức trưa 24/12 giờ Việt Nam).

Các quan chức EU cho biết hai bên dự kiến ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit vào đúng đêm Giáng sinh, sau khi các nhà đàm phán nhất trí dự thảo của thỏa thuận bao gồm một điều khoản về quyền đánh bắt cá.

Trong khi đó, một nguồn tin của Chính phủ Pháp tiết lộ Anh đã đưa ra những “nhượng bộ lớn” trong đàm phán Brexit , đặc biệt là những điểm rất quan trọng về quyền đánh bắt cá , nhằm tránh viễn cảnh không thỏa thuận.

Các nhóm đàm phán EU và Anh đã làm việc vào cuối ngày 23/12 để hoàn thiện nội dung của thỏa thuận. Thỏa thuận sẽ chính thức hoàn tất việc tách Anh khỏi EU sau gần 5 năm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân vào năm 2016.

Văn kiện vẫn cần được Thủ tướng Anh Boris Johnson và chính phủ các nước thành viên EU thông qua, nhưng các quan chức của cả hai bên hy vọng sẽ đưa ra thông báo muộn nhất vào ngày 24/12.

Anh rời EU từ ngày 31/1 năm nay nhưng hai bên duy trì mô hình quan hệ cũ cho tới hết năm 2020 để tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai.

Tuy nhiên, triển vọng đạt thỏa thuận vẫn chưa sáng rõ khi chỉ còn một tuần nữa là Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc với EU mà hai bên vẫn còn bất đồng về vấn đề quyền đánh bắt cá của EU tại các vùng biển của Anh và các quy định nhằm tạo một sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp hai bên.

Mọi hoạt động trao đổi thương mại dày đặc và những mối liên hệ gần gũi khác của Anh và EU sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng nếu không có thỏa thuận tiếp nối, đe dọa làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã khắc nghiệt vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà cả hai đang hứng chịu.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]