(Baothanhhoa.vn) - – Thủ tướng Anh T. May tuyên bố, nước này sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ tấn công cựu điệp viên 2 mang người Nga X. Xkri-pan bằng chất độc thần kinh tại Anh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

– Thủ tướng Anh T. May tuyên bố, nước này sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ tấn công cựu điệp viên 2 mang người Nga X. Xkri-pan bằng chất độc thần kinh tại Anh.

Phát biểu trước các nghị sỹ, Thủ tướng Anh nêu rõ: "Theo Công ước Viên, Anh sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, những người được xác định là những sỹ quan tình báo mật. Họ chỉ có một tuần để rời khỏi Anh". Theo bà May, vụ trục xuất lớn nhất khỏi Anh trong 30 năm qua này sẽ làm giảm các khả năng tình báo của Nga tại Anh trong những năm tới. Anh sẽ đóng băng những tài sản nhà nước Nga tại bất cứ đâu mà Anh có bằng chứng rằng những tài sản này có thể được sử dụng để đe dọa cuộc sống hoặc tài sản của công dân Anh hoặc những người dân tại đây. Bên cạnh đó, Anh sẽ đình chỉ hoạt động tiếp xúc song phương cấp cao với Nga và rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga X. La-vrốp tới thăm Anh. Giải thích cho hành động trên, bà May cho rằng Nga "có tội" trong vụ đầu độc cựu điệp viên Xkri-pan.

Phản ứng trước động thái trên, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) V. Mát-vi-en-cô cho rằng, việc Luân-đôn cáo buộc Mát-xcơ-va đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Xkri-pan cùng những động thái nhằm vào Nga của Anh là "hành động khiêu khích". Do đó, Nga nên có các hành động đáp trả "cứng rắn, nhanh chóng và tương xứng". Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Pháp gọi vụ tấn công là "một hành động vô cùng nghiêm trọng", rằng hiện vẫn quá sớm để Pa-ri quyết định đưa ra phản ứng về vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang tại Anh. Pháp đang đợi có bằng chứng cụ thể trước khi quyết định liệu có đưa ra bất kỳ biện pháp đáp trả nào cùng "đồng minh chiến lược" Luân-đôn. Thủ tước Đức A. Méc-ken cho biết, Liên minh châu Âu (EU) có lập trường chung trong vụ đầu độc cựu điệp viên Xkri-pan. EU coi những cáo buộc của Luân-đôn là nghiêm túc, song nên tiếp tục duy trì liên lạc và đối thoại với Mát-xcơ-va để giải quyết những bất đồng giữa 2 bên.

Theo giới quan sát, Thủ tướng T. May đưa ra quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh và đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Mát-xcơ-va, sau khi Chính phủ Anh kết luận Nga có liên quan vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh đối với cựu Đại tá tình báo Nga X. Xkri-pan và con gái Y-u-li-a tại Anh là một phản ứng "mềm mỏng" hầu như không làm Mát-xcơ-va lo lắng, song cho phép có thêm các biện pháp trả đũa. Giám đốc quốc tế của Cơ quan cố vấn quân sự RUSI ở Luân-đôn cho rằng, động thái trên của bà May nên được xem như một "bước đi đầu tiên" tại Anh chống lại Mát-xcơ-va. Thủ tướng Anh không chọn trục xuất Đại sứ Nga tại Luân-đôn hay bắt đầu một sự cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Nga. Các biện pháp hạn chế nói trên đã có thể cho thấy thái độ sẵn sàng của bà May "để có thể hợp tác ở một số mức độ thích hợp với Nga trong tương lai". Chính bà May cũng cho rằng bà không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Mát-xcơ-va khi đưa ra quyết định trục xuất chỉ 23 nhà ngoại giao của Nga, chủ yếu là các sỹ quan tình báo.


HG (Theo AFP, Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]