Giới chức Ấn Độ ngày 24/5 đã ra lệnh sơ tán gần nửa triệu người để tránh một trận bão mới đang hướng về miền Đông nước này chỉ một tuần sau khi siêu bão Tauktae tràn vào bờ biển phía Tây khiến hơn 155 người thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấn Độ triển khai nhiều lực lượng chuẩn bị đối phó với cơn bão mới

Giới chức Ấn Độ ngày 24/5 đã ra lệnh sơ tán gần nửa triệu người để tránh một trận bão mới đang hướng về miền Đông nước này chỉ một tuần sau khi siêu bão Tauktae tràn vào bờ biển phía Tây khiến hơn 155 người thiệt mạng.

Ấn Độ triển khai nhiều lực lượng chuẩn bị đối phó với cơn bão mớiNgười dân đưa thuyền vào bờ tránh bão. (Nguồn: PTI)

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết bão lớn Yaas đã hình thành trên Vịnh Bengal và dự đoán sẽ tiến vào các bang Tây Bengal và Odisha vào ngày 26/5.

Theo thông báo, bão Yaas - với sức gió có thể lên tới 185 km/giờ khi đổ bộ vào đất liền. IMD cũng cảnh báo bão Yaas có khả năng gây biển động dữ dội, tạo các cột sóng cao tới 4m tại các khu vực ven biển, có thể gây tình trạng ngập lụt các khu vực ven biển vốn nằm ở vị trí trũng thấp.

Người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa bang Tây Bengal, ông Javed Ahmed Khan khẳng định kế hoạch sơ tán dân chúng ở các huyện ven biển và rừng ngập mặn Sundarbans, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, đã bắt đầu từ ngày 23/5. Ông Khan cho biết: “Chúng tôi phải sơ tán gần nửa triệu người đến các trường học và các văn phòng của chính quyền địa phương đã trở thành các trung tâm tránh bão cho người dân.”

Giám đốc cơ quan cứu trợ đặc biệt của bang Odisha, ông Pradeep Jena, thông báo việc sơ tán đã được lên kế hoạch, trong đó chính quyền bang cũng đã sắp xếp nguồn điện dự phòng cho các nhà máy sản xuất bình ôxy cung cấp cho bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 .

Cùng ngày, Thủ tướng Narendra Modi thông báo triển khai lực lượng quân đội và các nhóm cứu trợ thảm họa nhằm phối hợp giúp đỡ người dân trong hoạt động chống bão và khắc phục hậu quả sau bão.

Quốc gia láng giềng Bangladesh cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các nhà khoa học nhận định các cơn bão tại Ấn Độ đang gia tăng tần suất và cường độ do tác động của biến đổi khí hậu.

Tháng Năm năm ngoái, siêu bão Amphan càn quét miền Đông Ấn Độ và Bangladesh đã khiến hơn 110 người thiệt mạng, san phẳng nhiều ngôi làng, phá hủy hoa màu và khiến hàng triệu người rơi vào cảnh mất điện./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]