Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 28/11 đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn và không giới hạn của Cairo đối với những nỗ lực của Chính phủ Sudan nhằm đạt được hòa bình và ổn định trên toàn quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ai Cập và Nam Sudan tăng cường hợp tác song phương

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 28/11 đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn và không giới hạn của Cairo đối với những nỗ lực của Chính phủ Sudan nhằm đạt được hòa bình và ổn định trên toàn quốc gia này.

Ai Cập và Nam Sudan tăng cường hợp tác song phươngTổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Nam Sudan Salva Kiir. (Ảnh: MENA)

Tổng thống El-Sisi đưa ra lời phát biểu trên trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nam Sudan Salva Kiir diễn ra ở thủ đô Juba.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có các biện pháp tăng cường quan hệ song phương , đặc biệt về lĩnh vực kinh tế và phát triển.

Tại cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên ở Nam Sudan đều có ý chí thực hiện thỏa thuận hòa bình được ký kết gần đây.

Tháng trước, Chính phủ Sudan và các thủ lĩnh phe nổi dậy đã ký một thỏa thuận hòa bình mang tính bước ngoặt tại thủ đô Juba nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Lễ ký kết này có sự chứng kiến của Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly.

Ngoài ra, người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống El-Sisi cũng đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Nam Sudan trong việc làm trung gian hòa giải giữa Chính phủ Sudan và các lực lượng nổi dậy, dẫn đến việc ký kết thỏa thuận Juba.

Tổng thống El-Sisi bày tỏ mong muốn của Ai Cập trong việc chia sẻ kiến thức chuyên môn của Ai Cập và cung cấp các chương trình nâng cao năng lực và kỹ thuật cho các quan chức Nam Sudan trong các lĩnh vực khác nhau.

Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng đẩy mạnh phát triển, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, cơ sở hạ tầng và năng lượng.

Về phần mình, Tổng thống Kiir đã thông báo cho người đồng cấp El-Sisi về những diễn biến mới nhất liên quan đến thỏa thuận hòa bình Juba, đồng thời ca ngợi các động thái của Ai Cập trên những diễn đàn quốc tế và khu vực nhằm giải thích bản chất của những thách thức mà Nam Sudan đang phải đối mặt.

Ông Kiir đánh giá triển vọng hợp tác giữa Ai Cập và Nam Sudan là rất rộng lớn, đặc biệt là ở lĩnh vực kinh tế, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ tăng cường hoạt động của khối doanh nghiệp tư nhân Ai Cập ở đất nước của mình.

Cũng tại cuộc hội đàm trên, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc cần đạt được một thỏa thuận pháp lý và cân bằng về các quy ước liên quan đến việc tích nước và vận hành đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) gây tranh cãi.

Hai tổng thống cũng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nước lưu vực sông Nile để đạt được lợi ích chung của người dân.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]