Tối muộn 28/8 (giờ địa phương), chuyến bay quân sự cuối cùng của Anh đã rời khỏi Kabul sau khi sơ tán được hơn 15.000 người trong vòng 2 tuần kể từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan, kết thúc sự hiện diện quân sự kéo dài gần 20 năm của Anh tại quốc gia Tây Nam Á.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Afghanistan: Anh kết thúc sứ mệnh, Pháp và Anh đề xuất lập khu an toàn

Tối muộn 28/8 (giờ địa phương), chuyến bay quân sự cuối cùng của Anh đã rời khỏi Kabul sau khi sơ tán được hơn 15.000 người trong vòng 2 tuần kể từ khi Taliban kiểm soát Afghanistan, kết thúc sự hiện diện quân sự kéo dài gần 20 năm của Anh tại quốc gia Tây Nam Á.

Afghanistan: Anh kết thúc sứ mệnh, Pháp và Anh đề xuất lập khu an toànCông dân Anh và người dân Afghanistan mang hai quốc tịch lên máy bay sơ tán khỏi Kabul, ngày 28/8. (Ảnh: PA/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận “chuyến bay cuối cùng chở các nhân sự thuộc lực lượng vũ trang Anh đã rời Kabul.” Hơn 450 binh sỹ Anh đã thiệt mạng trong thời gian triển khai tại Afghanistan.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden ấn định thời hạn chót là ngày 31/8 cho việc rút hoàn toàn lính Mỹ khỏi Afghanistan, các lực lượng đồng minh, trong đó có Anh đã quyết định rút khỏi quốc gia này sớm hơn. Anh cũng đã ngừng các hoạt động của đại sứ quán tại Afghanistan.

Trước đó, ngày 27/8, Anh đã thông báo hoạt động di tản của nước này sẽ kết thúc “trong vài giờ” và quân đội Anh sẽ không thể sơ tán những công dân Afghansitan đủ tiêu chuẩn được tiếp nhận nếu những người này chưa vào được bên trong sân bay Kabul.

Ngày 28/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thảo luận tình hình Afghanistan với Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhất trí rằng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cần thống nhất cách tiếp cận chung đối với bất kỳ chính phủ nào của Taliban tại Afghanistan trong tương lai.

Trog một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tại hội nghị khẩn cấp sắp tới của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30/8 về Afghansitan, Pháp và Anh sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết đề xuất thành lập một khu an toàn ở thủ đô Kabul dành cho những người muốn rời khỏi Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Le Journal du Dimanche (JDD) đăng ngày 29/8, Tổng thống Macron nói: “Đề xuất của chúng tôi nhằm thiết lập một khu vực an toàn ở Kabul, dưới sự kiểm soát của Liên hợp quốc, sẽ cho phép tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo.”

Ngày 28/8, Tổng thống Macron cho biết Pháp đang có các cuộc thảo luận ban đầu với đại diện Taliban về tình hình nhân đạo tại Afghanistan và khả năng sơ tán thêm người khỏi nước này.

Dự kiến, ngày 31/8, quân đội Mỹ, lực lượng đang bảo vệ sân bay Kabul, sẽ rút hết. Pháp nằm trong số những nước đã kết thúc các hoạt động sơ tán tại đây.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]