(Baothanhhoa.vn) - Cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáoCán bộ bộ phận một cửa huyện Thọ Xuân giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Hằng năm, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành kế hoạch thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật, tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn tập trung giải quyết. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, không để các vụ việc bùng phát, hình thành điểm nóng, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai quán triệt nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có chất lượng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; ban hành đầy đủ các văn bản quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Theo đó, việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện đúng quy định. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời không để tình hình bùng phát thành các điểm nóng. Thông qua việc tiếp công dân đã giải thích, giải đáp chính sách, pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định.

Trong khi đó, lãnh đạo, công chức các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã, ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân theo quy định, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, các đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo đúng quy định. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã tiếp 6.875 lượt với 7.806 người/6.188 vụ việc (5.283 vụ tiếp lần đầu, 905 vụ tiếp nhiều lần); trong đó có 43 lượt đoàn khiếu kiện đông người với 452 người được tiếp. Từ đó, các đơn vị đã giải quyết 3.687/3.979 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, giảm bớt tình trạng đơn, thư khiếu kiện kéo dài. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định, củng cố niềm tin của Nhân dân với các cấp chính quyền. Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết vụ việc KNTC, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn, phạm vi phụ trách; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, kéo dài, không để đơn, thư vượt cấp.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]