(Baothanhhoa.vn) - Từ nền tảng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Thiệu Duy (huyện Thiệu Hóa) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Sức bật xã nông thôn mới Thiệu Duy

Từ nền tảng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Thiệu Duy (huyện Thiệu Hóa) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Sức bật xã nông thôn mới Thiệu Duy

Mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế cao của thành viên tổ hợp tác chăn nuôi thỏ Thiệu Duy.

“Bây giờ, nông thôn Thiệu Duy có nhiều đổi mới, ai ai cũng đều phấn khởi! Xây dựng xã NTM, người dân chúng tôi được hưởng lợi nhiều thứ. Hệ thống thủy lợi, giao thông hoàn thiện, nông dân được hướng dẫn ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, thu nhập tăng lên. Đời sống khấm khá, bà con tích cực xây dựng, sửa sang nhà cửa khang trang, cảnh quan môi trường thay đổi, không khác chốn thị thành...”, ông Nguyễn Văn Thanh, người dân xã Thiệu Duy, phấn khởi cho biết.

Điều ông Thanh chia sẻ, dễ nhận thấy qua diện mạo nông thôn của Thiệu Duy hôm nay. Hệ thống đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa tỏa khắp các thôn, xóm; hai bên đường hoa khoe sắc. Đêm đêm ánh điện sáng góp phần bảo vệ an toàn giao thông và an ninh trật tự nông thôn. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã được đầu tư đồng bộ; trường học xây dựng khang trang, đạt chuẩn theo quy định. Lĩnh vực văn hóa - xã hội ở xã có nhiều tiến bộ, Nhân dân trong các khu dân cư đồng thuận, tích cực thực hiện nếp sống văn minh...

Về quá trình giữ vững, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, đồng chí Trịnh Đình Lịch, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Duy, cho biết: Sự đồng thuận và nhiệt tình tham gia của Nhân dân có vai trò quan trọng, góp phần vào sự thành công của chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Xã chỉ đạo các thôn chủ động rà soát các tiêu chí thôn đạt NTM; đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền để mỗi người dân cảm nhận được ý nghĩa của chương trình mang lại và nhận thức rõ vai trò của mình, cùng chung tay nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của xã, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng NTM nâng cao... Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban chỉ đạo NTM xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tiểu ban cơ sở thực hiện các tiêu chí theo quy định, lộ trình, kế hoạch đã đề ra hàng năm.

Giao thông thuận lợi, an ninh ổn định, đời sống tinh thần được chăm lo nên bà con nơi đây có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Người dân đã nhanh chóng thay đổi nhận thức, khai thác các lợi thế của địa phương, đẩy mạnh đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng hóa các loại hình sản xuát, tăng cường liên kết và theo đó, xã đã vận động Nhân dân phát triển các mô hình kinh tế trạng trại, nhà màng trồng các loại cây quả, cây ớt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế...

Khâu tổ chức sản xuất trên địa bàn xã Thiệu Duy ngày một bài bản hơn. Hoạt động của HTX có nhiều chuyển biến tiến bộ, cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu dịch vụ chủ yếu phục vụ sản xuất cho nông nghiệp phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hướng tập trung, nâng cao chất lượng và hiệu quả, nhất là các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,1 triệu đồng/năm, tăng 3,1 triệu so với năm 2020.

Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đồng thuận cao của Nhân dân, cũng như thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, con em xa quê thành đạt, sự góp sức của các doanh nhân, doanh nghiệp và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, riêng năm 2021, xã Thiệu Duy đã đầu tư hơn 73,4 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, tập trung chủ yếu để xây dựng, sửa chữa phòng học, nhà hiệu bộ các trường học, trạm y tế, công sở, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; trong đó, nguồn do Nhân dân đóng góp hơn 55,7 tỷ đồng. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ lãnh đạo xã, sự đồng tâm, hiệp lực của Nhân dân xã Thiệu Duy đã “gặt hái” những “quả ngọt”: đến tháng 1-2022, đã có 4 thôn: Khánh Hội, Đông Hòa, Cự Khánh, Xử Nhân 3 được công nhận đạt 14 tiêu chí thôn NTM, nâng cao hoàn thành nghị quyết đảng bộ đề ra (7/7 thôn đạt thôn NTM), làm cơ sở, sức bật để hoàn thành xã NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]