(Baothanhhoa.vn) - Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện đã “treo” gần 2 thập kỷ khiến nhiều hộ dân ở tổ dân phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) phải “sống mòn” trên chính thửa đất của mình. Vấn đề này đã được cử tri và Nhân dân địa phương đề xuất, kiến nghị nhiều lần trong các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

“Sống mòn” vì dự án kéo dài

Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện đã “treo” gần 2 thập kỷ khiến nhiều hộ dân ở tổ dân phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn) phải “sống mòn” trên chính thửa đất của mình. Vấn đề này đã được cử tri và Nhân dân địa phương đề xuất, kiến nghị nhiều lần trong các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

“Sống mòn” vì dự án kéo dàiHiện trạng khu dân cư thuộc tổ dân phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh nằm trong vùng dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện.

Tại khu đất quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện, ngoài ngôi nhà cấp 4 khóa cửa im lìm thì hiện trạng chỉ là cỏ dại mọc um tùm. Tìm gặp những hộ dân có đất thổ cư nằm trong vùng dự án, nghe chuyện mới hiểu được những thiệt thòi và bức xúc mà họ phải chịu đựng nhiều năm qua. Đó là đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhà ở xuống cấp không được xây mới, cơ sở hạ tầng không được quan tâm đầu tư...

Gia đình chị Trần Thị Xinh - một trong số các hộ dân “mắc kẹt” vì dự án, phàn nàn: “Nhà tôi trước đây lợp fibro xi măng nên trời hễ mưa là dột. Sống trong cảnh tạm bợ để chờ đợi dự án triển khai nhưng mãi chẳng thấy “động tĩnh” gì nên đầu năm 2024, gia đình tôi đành “liều” sửa lại mái tôn để có chỗ tránh mưa gió. Ngôi nhà cấp 4 của bố mẹ tôi ở cạnh bên cũng xuống cấp lắm rồi nhưng chẳng biết còn phải chờ đến bao giờ nữa. Giá đền bù thấp, không đủ chi phí để người dân di dời đến nơi ở mới nên chúng tôi cứ phải “cầm cự” đến bây giờ”.

Tương tự là hộ ông Phan Viết Binh ở tổ dân phố Nam Bắc. Theo ông Binh chia sẻ: "Dự án “treo” gần 20 năm, cuộc sống của người dân ở đây vất vả vì nơi ăn, chốn ở và sinh hoạt hằng ngày. Nhà cửa xuống cấp, muốn xây mới cũng không được. Có gia đình nhiều thế hệ vẫn phải sống chung trong ngôi nhà chật chội. Đường vào thì tạm bợ, chưa được kiên cố, mỗi lần mưa to là ngập nước, không thể lưu thông. Đường ống nước sạch cũng chưa có, người dân vẫn phải dùng nước giếng khoan trong khi nguồn nước ngầm ở vùng biển thì ô nhiễm! Người dân bình thường như chúng tôi cứ thấp thỏm, không biết bao giờ dự án nghỉ dưỡng mới được thực hiện, chứ cứ mãi kéo dài tình trạng này, người dân ở đây thiệt thòi quá”.

Không chỉ các hộ dân còn đang “mắc kẹt” trong vùng dự án, các hộ dân đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, về sinh sống tại khu tái định cư của dự án cũng đang gặp phải không ít vướng mắc, bất cập. Hạ tầng kỹ thuật tại khu tái định cư chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là đường vào khu tái định cư vẫn chỉ là đường đất đầy cỏ mọc. Nhiều gia đình đã nhận đất tái định cư, xây nhà ở từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Được biết, Công ty CP Toàn Tích Thiện (Hà Nội) được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm thuê đất tại xã Quảng Vinh (nay là phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) từ năm 2004, với diện tích khoảng 5ha để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện. Đến năm 2007, do chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất giao cho UBND xã Quảng Vinh quản lý.

Đến năm 2009, UBND tỉnh một lần nữa chấp thuận cho Công ty CP Toàn Tích Thiện làm chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Thời điểm đó, cơ quan có thẩm quyền đã có quyết định thu hồi hơn 28.000m2 đất của 59 hộ gia đình, cá nhân và đất công ích của xã Quảng Vinh để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Theo thông tin từ UBND phường Quảng Vinh, tổ dân phố Nam Bắc có 27 hộ dân chịu ảnh hưởng của 2 dự án là Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện và Dự án mở rộng tuyến đường 4C. Trong đó có 10 hộ dân ở ven đường 4C rơi vào quy hoạch cả 2 dự án. Các hộ dân này chưa thực hiện giải phóng mặt bằng mà chờ thực hiện dự án mở rộng tuyến đường 4C. Đối với 17 hộ dân còn lại, có 3 hộ đã chuyển về khu tái định cư từ cách đây khoảng 13 năm, đã được cấp GCNQSDĐ; 8 hộ di dời về khu tái định cư thời điểm từ 2019 đến 2020; còn 6 hộ vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và vẫn sinh sống trong vùng dự án.

Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh Cao Văn Hoàng cho biết: "Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Toàn Tích Thiện thuộc diện dự án Nhà nước thu hồi đất, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, dự án kéo dài nhiều năm không triển khai gây ra nhiều hệ lụy. Trong nhiều hội nghị, cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đề xuất, kiến nghị về nội dung này. UBND phường Quảng Vinh đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để ổn định cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng. Tình trạng dự án kéo dài như thế này, không chỉ cuộc sống của người dân gặp nhiều bất cập và thiệt thòi, mà địa phương cũng khá vất vả vì an sinh xã hội không bảo đảm".

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]