(Baothanhhoa.vn) - Trở lại Quý Lộc (Yên Định) những ngày cuối tháng 6 này, rảo bước trên những con đường bê tông, trải nhựa phong quang sạch đẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà mọc lên san sát, các công trình trường học, công sở xã... được xây dựng khang trang, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của vùng quê ngày nào giờ đã trở thành đô thị sầm uất. Tất cả đã minh chứng cho sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của cán bộ, Nhân dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quý Lộc: Bứt phá từ xã lên thị trấn

Trở lại Quý Lộc (Yên Định) những ngày cuối tháng 6 này, rảo bước trên những con đường bê tông, trải nhựa phong quang sạch đẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà mọc lên san sát, các công trình trường học, công sở xã... được xây dựng khang trang, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của vùng quê ngày nào giờ đã trở thành đô thị sầm uất. Tất cả đã minh chứng cho sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của cán bộ, Nhân dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Quý Lộc: Bứt phá từ xã lên thị trấn

Thị trấn Quý Lộc hôm nay.

Những năm qua, phát huy truyền thống anh hùng trong chiến đấu (năm 2003, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân), anh hùng trong thời kỳ đổi mới (năm 2005, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quý Lộc đã và đang tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, chủ động sáng tạo, tranh thủ ngoại lực, phát huy nội lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 1252/QĐ-UBND ngày 11-4-2016 của UBND tỉnh phê duyệt chương trình phát triển đô thị đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030, xã Quý Lộc đã ưu tiên đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH. Trong đó, tập trung lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá như: xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng và chỉnh trang cảnh quan môi trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; khai thác tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế, nhất là ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp...

Điểm nhấn đầu tiên của xã phải kể đến đó là hạ tầng, cảnh quan có nhiều thay đổi so với trước đây. Đặc biệt là công tác quy hoạch và xây dựng điểm dân cư trên địa bàn tương đối đồng bộ, hài hòa theo dạng “ô bàn cờ”. Trong đó, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm xã với mật độ dân cư cao; nhiều công trình trọng điểm được đầu tư đồng bộ, bài bản theo hướng chuẩn hóa, hiện đại như trường học, trạm y tế; công sở xã; hệ thống thiết chế văn hóa; hệ thống giao thông, nhất là các trục đường chính như tuyến đường nối từ tỉnh lộ 518b với đường 518c đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh; 100% đường liên thôn được bê tông hóa, hệ thống chiếu sáng đường làng ngõ xóm đạt trên 80%.

Các công trình hạ tầng được xây dựng không chỉ làm đổi thay diện mạo của xã, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng phát triển. Nhiệm kỳ 2015-2020, xã đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp thuần túy thành xã có nền kinh tế đa ngành nghề. Trong đó, dịch vụ thương mại, dịch vụ hàng tiêu dùng phát triển mạnh và mang lại hiệu quả cao. Số hộ tham gia dịch vụ kinh doanh tính đến nay là 747 hộ, doanh thu đạt 290,8 tỷ đồng. Các công ty, doanh nghiệp và các HTX dịch vụ, tổ hợp đang hoạt động trên địa bàn xã ngày càng mở rộng quy mô sản xuất, doanh thu tăng tạo điều kiện cho hàng nghìn lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đẩy mạnh việc chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó năng suất sản lượng cây trồng, vật nuôi và giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích tăng khá cao. Tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 162,3 tỷ đồng; song song với đó, xã tập trung phát triển mô hình trang trại, gia trại (chiếm 59% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp) với 198 trang trại, gia trại lớn nhỏ chăn nuôi gia súc, gia cầm; trong đó có 53 trang trại, với doanh thu từ 700 triệu trở lên/năm.

Phát triển bền vững cần sự cân đối, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. Vì thế, xã luôn chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội. Trong đó, giáo dục có sự phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Năm học 2019 - 2020 quy mô trường lớp được đầu tư xây dựng từng bước đạt chuẩn. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi không ngừng tăng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển sâu rộng; phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nếp sống văn minh được phát động thường xuyên dưới nhiều hình thức như: các cụm pano, áp phích, khẩu hiệu tường, các văn bản. Hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ “phủ sóng” hầu hết các thôn làng; tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt gần 90%. Lĩnh vực y tế luôn dẫn tốp đầu trong toàn huyện. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được địa phương chú trọng, đội ngũ cán bộ không ngừng được chuẩn, trẻ hóa; nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh; công tác cải cách hành chính xếp thứ nhất toàn huyện...

Ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc, cho biết: Quý Lộc đang từng ngày thay da đổi thịt, kinh tế - xã hội khởi sắc, đời sống Nhân dân được nâng cao. Sự đổi thay ấy là niềm tự hào của mỗi người con quê hương Quý Lộc, nhưng cấp ủy đảng, chính quyền luôn nhận thức rằng còn không ít khó khăn, thử thách trên bước đường phát triển. Nhận thức sâu sắc điều đó, qua đánh giá, căn cứ vào tình hình địa phương, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, xã đã xác định phương hướng hoạt động là tiếp tục phát triển xã Quý Lộc dựa trên cơ sở khai thác triệt để lợi thế về vị trí và mối liên hệ vùng, cộng với sức mạnh nội lực vốn có của địa phương để hình thành một tiểu vùng phát triển của khu vực phía Tây Bắc huyện Yên Định. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được đặt ra, thể hiện nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 22,6%; trong đó: dịch vụ tăng 10,1%; công nghiệp - xây dựng tăng 7,5%; nông - lâm - ngư nghiệp tăng 5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 0,5%...

Từ những kết quả đạt được, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1260/NQ-UBTVQH14 ngày 27-4-2021, về thành lập thị trấn Quý Lộc. Việc thị trấn Quý Lộc ra đời sẽ tạo “cú hích” cho đảng bộ, chính quyền và Nhân dân bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025 với niềm tin, động lực mới để quyết tâm phấn đấu, xây dựng thị trấn năng động, giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt


Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]