Quảng Bình nỗ lực vì Nhân dân phục vụ
Hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại và phục vụ người dân hiệu quả với phương châm “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, xã Quảng Bình đã và đang thể hiện tinh thần đổi mới, năng động với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương.

Công chức TTPVHCC xã Quảng Bình hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay sau khi đi vào hoạt động, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức đúng với chuyên môn đào tạo, đảm bảo hoạt động hiệu quả, UBND xã Quảng Bình luôn quan tâm đến việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có đang còn sử dụng tốt để tránh tình trạng lãng phí tài sản công. Điểm nhấn là Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của xã được cải tạo, sửa chữa từ trụ sở làm việc của Công an xã Quảng Lưu cũ với diện mạo ngày càng khang trang hơn.
Để đảm bảo cho người dân trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận lợi, xã đầu tư trang thiết bị hiện đại cho trung tâm như lắp đặt hệ thống 7 máy vi tính có kết nối internet, mạng LAN để phục vụ nhu cầu đăng ký của người dân, 7 máy in, 6 máy scan; bố trí đầy đủ bàn ghế cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, niêm yết công khai 432 TTHC và 42 TTHC miễn phí trên cổng thông tin điện tử xã và các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo để đông đảo công dân, tổ chức được biết.
Với quyết tâm đổi mới tư duy, cách làm, đội ngũ cán bộ, công chức TTPVHCC xã đã và đang từng bước chuyển từ hình thức thực hiện quản lý sang phục vụ, mang tới sự hài lòng của người dân.
Sau khi vừa làm xong thủ tục giấy tờ, chị Trần Thị Nga ở thôn 5 cho biết: “Trước đây, nhiều TTHC phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện, thậm chí có nhiều hồ sơ phải bổ sung, đi lại nhiều lần, rất mất thời gian và công sức của người dân. Tuy nhiên, từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, mọi hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng ngay tại xã nên rất thuận tiện. Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm”.
Cùng với việc phục vụ người dân tại TTPVHCC, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, đặc biệt là người yếu thế, người già, người gặp khó khăn trong sử dụng công nghệ khi thực hiện các TTHC, UBND xã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Hỗ trợ người dân yếu thế và xử lý tình huống thường gặp trong giải quyết TTHC trên địa bàn xã”. Theo đó, TTPVHCC đã bố trí cán bộ trực tại quầy để hướng dẫn, đảm bảo người dân được hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện TTHC trực tuyến; hướng dẫn thao tác, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1, mức 2; ưu tiên tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho nhóm người yếu thế.
Phó Giám đốc TTPVHCC xã Lê Trọng Thụ cho biết: “Đối với các trường hợp không thể đi lại được, khi người dân có nhu cầu làm TTHC, cán bộ trung tâm trực tiếp đến gia đình thăm hỏi, hướng dẫn và kiểm tra điều kiện cần hỗ trợ của người dân để có hướng xử lý phù hợp với từng đối tượng”.
Ngay từ khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành, cán bộ, công chức TTPVHCC luôn nỗ lực, cố gắng trong việc tiếp cận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bằng nhiều việc làm cụ thể. Ông Lê Hùng Sơn, công chức TTPVHCC xã Quảng Bình chia sẻ: “Với phương châm hướng đến phục vụ Nhân dân một cách tận tình, chu đáo nhất, trong giải quyết công việc tôi luôn đặt mình vào vị trí của cá nhân, tổ chức để hướng dẫn mọi người thực hiện các TTHC nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, đối với những trường hợp không thể đi lại được, khi được lãnh đạo TTPVHCC giao việc đến tận nhà dân hướng dẫn, hỗ trợ, tôi luôn tự nguyện sẵn sàng, mặc dù có những trường hợp đi đến nhà người dân gần 10km. Tình cảm chân thành, những lời cảm ơn của người dân là niềm vui và động lực để tôi cũng như cán bộ, công chức của TTPVHCC xã luôn cố gắng, nỗ lực vì sự hài lòng của người dân”.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc thời kỳ đầu khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tuy nhiên với tinh thần chủ động, sự tận tình, chu đáo, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, công chức TTPVHCC xã luôn nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả. Điều này đã được minh chứng qua con số TTPVHCC xã tiếp nhận 3.881 hồ sơ từ ngày 1/7 đến 30/10/2025 đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ nào quá hạn.
Bài và ảnh: Trung Hiếu





Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu