(Baothanhhoa.vn) - Văn hóa vừa là nền tảng vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được vai trò quan trọng ấy, huyện Triệu Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ huyện xuống xã, thôn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng các tiêu chí về văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Phát triển văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới tại huyện Triệu Sơn

Văn hóa vừa là nền tảng vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được vai trò quan trọng ấy, huyện Triệu Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ huyện xuống xã, thôn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng các tiêu chí về văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Phát triển văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới tại huyện Triệu SơnNhà văn hóa thôn Hòa Triều (xã Tiến Nông) được Nhân dân đóng góp xây dựng.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM, ban công tác mặt trận thôn Hòa Triều (xã Tiến Nông) xác định công tác dân vận đóng vai trò quan trọng. Do đó, ban công tác mặt trận đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Nhờ đó, các phong trào đóng góp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, đường làng ngõ xóm gắn với xây dựng NTM đều được Nhân dân trong thôn bàn bạc, đồng thuận và cùng nhau thực hiện. Trong quá trình xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã đóng góp 50% kinh phí xây dựng các tuyến đường; đóng góp 720 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị, tăng âm loa đài.

Cùng với hoàn thiện các thiết chế văn hóa, người dân còn tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, xây dựng dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe dạy con ngoan, cùng nhau phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, bí thư chi bộ thôn Hòa Triều, cho biết: Thôn đã bám sát các hướng dẫn của huyện, xã; làm tốt công tác dân vận; nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận thôn và đảng viên. Nhờ đó, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự khu dân cư được giữ ổn định, bộ mặt nông thôn của địa phương trở nên khang trang, xanh, sạch, đẹp...

Không chỉ riêng thôn Hòa Triều mà phần lớn các địa phương trên địa bàn huyện trong quá trình nâng cao chất lượng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM đều bám sát các định hướng, nội dung thực hiện của cấp trên và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có được kết quả đó, trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng các chương trình trọng tâm. HĐND, UBND đã ban hành các nghị quyết, quyết định, phương án xây dựng NTM. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM cũng như vai trò của các thiết chế văn hóa, gắn với xây dựng NTM.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, các địa phương; nhất là sự tham gia đóng góp tiền của, ngày công của Nhân dân, chương trình xây dựng NTM của huyện Triệu Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đồng bộ, văn minh hơn đáp ứng yêu cầu lao động sản xuất, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa địa phương, huyện Triệu Sơn xác định lấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM làm nội dung trọng tâm. Từ đó, chỉ đạo các địa phương bám sát nội dung chương trình, các hướng dẫn của cấp trên để triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí và phong trào. Khơi dậy tinh thần đoàn kết trong Nhân dân, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp. Bên cạnh đó, thực hiện thường xuyên công tác sơ kết, tổng kết và biểu dương kịp thời những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào và các tiêu chí xây dựng NTM. Thông qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng thôn, xã văn hóa, gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp. Nhờ đó, phong trào xây dựng đơn vị văn hóa, thôn văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng. Toàn huyện đã có 100% xã và thôn đạt chuẩn văn hóa, 90% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, sôi nổi. Công tác bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống được đẩy mạnh. Nhiều di tích, di sản văn hóa được quan tâm phục dựng và phát huy giá trị. Sinh hoạt cộng đồng đã được quan tâm, từng bước đi vào nền nếp. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các đám cưới, đám tang tổ chức theo nếp sống văn minh.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, huyện đã chú trọng hoàn thiện cơ cơ sở vật chất văn hóa. Xác định đây là một nội dung cần nguồn kinh phí lớn, do đó, huyện đã tiến hành quy hoạch diện tích đất xây dựng các thiết chế văn hóa xã và thôn. Vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực. Hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà văn hóa sửa chữa; 100 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, tập trung xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 229/229 thôn có nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn; 32/32 xã có nhà văn hóa, sân vận động đạt chuẩn tiêu chí NTM; 1 nhà tập luyện và thi đấu, 2 sân quần vợt, 2 bể bơi cố định, 32 sân bóng đá cấp xã, 1 sân bóng đá cấp huyện, 35 sân bóng đá mi ni, 254 sân bóng chuyền da, 254 sân bóng chuyền hơi, 145 sân cầu lông, 275 bàn bóng bàn, 15 sân bóng rổ, 229 sân chơi, bãi tập... 100% các thiết chế văn hóa đều được sử dụng đúng mục đích; được trang bị hệ thống truyền thanh không dây, tăng âm, loa máy góp phần đảm bảo trang thiết bị tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Các thiết chế văn hóa đã trở thành nơi tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của Nhân dân, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Những kết quả đạt được từ việc phát triển văn hóa gắn với xây dựng NTM tại huyện Triệu Sơn, không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, mà còn tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo động lực cho Nhân dân phấn khởi chung sức xây dựng NTM. Điều này sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Sơn phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao năm 2024.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]