Nhân rộng và phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) tại địa phương, cơ sở là nhiệm vụ và cũng là điểm tựa quan trọng để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển mô hình câu lạc bộ thể thao - điểm tựa thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Nhân rộng và phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) tại địa phương, cơ sở là nhiệm vụ và cũng là điểm tựa quan trọng để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát triển mô hình câu lạc bộ thể thao - điểm tựa thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Hội diễn Vovinam tỉnh Thanh Hóa được tổ chức vào mùng 4 Tết Nguyên đán hàng năm là sân chơi bổ ích, thiết thực để các CLB Vovinam trong tỉnh tranh tài sôi nổi.

Trong 3 năm trở lại đây, mô hình các CLB thể thao đã được triển khai rộng rãi tại các địa phương, cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, các địa phương, đơn vị đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT. Các thiết chế văn hóa, thể thao đã phát huy tốt tính năng, tác dụng, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp Nhân dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, từng bước nâng tầm phong trào TDTT ở cơ sở. Tính đến hết tháng 8-2021, toàn tỉnh có gần 4.000 CLB TDTT (được công nhận), với nhiều môn thể thao phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đối tượng. Ngoài các môn thể thao phổ biến như bơi, điền kinh, taekwondo, karate, vovinam, võ cổ truyền, pencak silat, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, chạy việt dã, thể dục thể hình - thẩm mỹ - gym; đã hình thành nhiều CLB thể thao với các môn mới như bóng rổ, xe đạp, quyền anh (boxing), muay, võ thuật tổng hợp (MMA), yoga, khiêu vũ thể thao... Hầu hết các CLB thể thao đều ra đời và hoạt động theo hình thức tự nguyện, xã hội hóa. Các môn võ thuật, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn có số lượng CLB nhiều nhất. Riêng CLB thể thao tại các nhà trường đạt gần 75% tổng số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Vovinam là bộ môn có độ “phủ sóng” tới 26/27 huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều có tối thiểu từ 3 CLB vovinam cấp xã, phường, thị trấn, cấp trường học trở lên; đồng thời xây dựng CLB vovinam cấp huyện, thị xã, thành phố. Các CLB vovinam hoạt động khá sôi động, góp phần xây dựng phong trào ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, trong đó đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh. Nhiều địa phương đã tổ chức các giải vovinam nhằm tạo sân chơi để các CLB có dịp được tranh tài, qua đó xây dựng CLB vovinam cấp huyện, tham gia các giải cấp tỉnh. Ở góc độ cấp tỉnh, hàng năm Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa tổ chức 2 giải đấu quan trọng đó là Hội diễn Vovinam toàn tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán và giải vovinam các CLB toàn tỉnh. Cùng với đó là các giải đấu thuộc Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh. Đây là những sân chơi bổ ích, cần thiết để duy trì hoạt động của các CLB vovinam trên địa bàn toàn tỉnh.

Ở góc độ địa phương, TP Thanh Hóa là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh cả về số lượng các CLB và số môn TDTT. Điều này được khẳng định với hàng trăm CLB bóng đá, cầu lông, bóng bàn; hàng chục CLB võ thuật, bơi lội, chạy bộ, xe đạp. Đây cũng là nơi có số lượng các CLB thể thao với nhiều môn mới, hiện đại. TP Thanh Hóa cũng là đơn vị có số giải thể thao phong trào được tổ chức nhiều nhất. Sự phát triển mạnh mẽ, có chất lượng và từng bước chuyên nghiệp hóa của mô hình CLB thể thao là điểm tựa quan trọng để TP Thanh Hóa luôn khẳng định vị thế số 1 toàn tỉnh về thành tích tại các giải đấu cấp tỉnh, các kỳ đại hội TDTT và Hội khỏe Phủ Đổng toàn tỉnh. Ngoài TP Thanh Hóa, các địa phương đã thực hiện có hiệu quả mô hình CLB thể thao có thể kể ra như TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn, Nông Cống, Yên Định, Thọ Xuân, Hà Trung... Ở khu vực miền núi, bên cạnh các môn thể thao phổ thông, các huyện đều quan tâm nhân rộng các CLB thể thao dân tộc, với các môn thế mạnh như đẩy gậy, kéo co, tung còn, bắn nỏ. Các đơn vị có số lượng các CLB thể thao dân tộc phát triển mạnh trong những năm gần đây có thể kể ra như Cẩm Thủy, Thạch Thành, Như Thanh, Như Xuân, Ngọc Lặc, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa... Việc nhân rộng mô hình CLB thể thao dân tộc không chỉ đáp ứng nhu cầu của Nhân dân; mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong giai đoạn mới, việc phát triển mô hình CLB thể thao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện mục tiêu trên, công tác tổ chức tập luyện, thi đấu TDTT cho Nhân dân sẽ được triển khai rộng khắp, phù hợp với đặc điểm, điều kiện, truyền thống, bản sắc dân tộc, vùng miền và đặc điểm của từng đối tượng. Các địa phương, đơn vị có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để các CLB thể thao ra đời và hoạt động sôi nổi, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, dành kinh phí ngân sách hợp lý đầu tư cho các sân chơi, bãi tập, công trình TDTT cấp xã, cụm dân cư, thôn, bản. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT; vận động Nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động của các CLB; tổ chức các giải thể thao để thu hút các CLB tham gia thi đấu hàng năm.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]