(Baothanhhoa.vn) - Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của Nhân dân còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng nên tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng trên, Công an huyện Mường Lát đã tích cực triển khai tuyên truyền pháp luật cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của Nhân dân còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng nên tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng trên, Công an huyện Mường Lát đã tích cực triển khai tuyên truyền pháp luật cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Mường Lát kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Đại úy Dương Văn Quỳnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự cơ động Công an huyện Mường Lát, cho biết: Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, nhận thức về pháp luật của bà con vẫn còn hạn chế, dẫn đến còn nhiều người dân vi phạm các quy định của pháp luật về ATGT, như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, không có chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đặc biệt, việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông còn phổ biến; tại các chợ phiên, lễ hội, bà con thường giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện và uống rượu... Đây là những nguyên nhân làm gia tăng số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Nhằm nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT Công an huyện đã tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho quần chúng Nhân dân nói chung, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa nói riêng. Lực lượng CSGT thường xuyên sử dụng loa xe chuyên dụng để tuyên truyền tại các phiên chợ, các điểm tập trung đông dân cư. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ CSGT dành nhiều thời gian hướng dẫn cách phòng tránh các tình huống có thể xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông, kỹ năng xử lý tình huống khi bị va chạm, tai nạn giao thông; vận động Nhân dân thực hiện quy định “Đã uống rượu, bia, không lái xe”.

Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động tuyên truyền, lực lượng CSGT – trật tự huyện đã đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức tuyên truyền, vận động theo hướng thiết thực, cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Vì vậy, bên cạnh việc triển khai nhiều hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

Đối với những khu dân cư, Đội CSGT – trật tự Công an huyện kết hợp cùng các ngành, đoàn thể, dưới sự hỗ trợ của những người có uy tín như già làng, trưởng bản, kết hợp tuyên truyền bằng tờ rơi, chiếu những thước phim tuyên truyền. Ngoài ra, đơn vị còn liên hệ với nhiều đơn vị, doanh nghiệp để xin tài trợ mũ bảo hiểm, xe đạp, nhiều giải thưởng khích lệ để thu hút người nghe, gần gũi thiết thực đưa luật đến với người dân.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT – trật tự Công an huyện đã phối hợp với các trường THCS và Trường THPT Mường Lát tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ và phụ huynh không giao xe cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện lái xe với 615 bản cam kết. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh các trường đã được phổ biến những kiến thức, nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ, những kỹ năng, nguyên tắc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; một số biển báo giao thông cơ bản; đội mũ bảo hiểm đúng cách... Thông qua các tình huống thực tế, học sinh đặt câu hỏi và được báo cáo viên giải đáp tại chỗ, từ đó giúp các em nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng văn hóa giao thông trong trường học. Việc lồng ghép, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông vào các hoạt động cộng đồng, văn hóa, văn nghệ làm cho nội dung tuyên truyền trở nên dễ hiểu và gần gũi.

Thời gian tới, để nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT, Công an huyện Mường Lát tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nói chung và vi phạm nồng độ cồn nói riêng. Trong đó, cùng với công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp xử lý các vi phạm trên các tuyến nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể tiếp tục tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT.

Bài và ảnh: Tiến Đạt


Bài và ảnh: Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]