(Baothanhhoa.vn) - Cuộc thi giúp các báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên pháp luật nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), qua đó rèn luyện kỹ năng thuyết trình của một BCV, tuyên truyền viên pháp luật, cách xây dựng sản phẩm truyền thông phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL)...” - đó là những cảm nhận của các BCV, tuyên truyền viên pháp luật tham gia Cuộc thi “BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật PCTN” năm 2021 vừa được diễn ra trên địa bàn tỉnh trao đổi với chúng tôi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng

Cuộc thi giúp các báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên pháp luật nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), qua đó rèn luyện kỹ năng thuyết trình của một BCV, tuyên truyền viên pháp luật, cách xây dựng sản phẩm truyền thông phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL)...” - đó là những cảm nhận của các BCV, tuyên truyền viên pháp luật tham gia Cuộc thi “BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật PCTN” năm 2021 vừa được diễn ra trên địa bàn tỉnh trao đổi với chúng tôi.

Ghi nhận từ cuộc thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng

Ban tổ chức cuộc thi “BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật PCTN” họp thông qua thể lệ và bốc thăm chủ đề thuyết trình.

Theo đánh giá của ban tổ chức cuộc thi, có nhiều video tham gia dự thi đạt chất lượng cao, trở thành sản phẩm truyền thông rộng rãi trên phương tiện truyền thanh, truyền hình, trên mạng Internet, góp phần mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh.

Giúp hiểu sâu sắc hơn các quy định của pháp luật

Trong khoảng gần 1 tháng, ngoài thời gian đi làm, BCV pháp luật của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Thị Thu hầu như dành hết thời gian còn lại cho việc chuẩn bị tham gia Cuộc thi “BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật PCTN”. Nào là tìm hiểu các quy định pháp luật về PCTN đến việc liên hệ thực tiễn công tác; rồi tập nói trước ống kính máy quay; dựng một video hoàn chỉnh nộp cho ban tổ chức cuộc thi. Trao đổi với chúng tôi, thí sinh Nguyễn Thị Thu cho biết: Cuộc thi có ý nghĩa rất thiết thực, bổ ích cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và bản thân em nói riêng. Tham gia cuộc thi này em được học hỏi, nhận thức sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn kiến thức pháp luật về PCTN. Qua đó, em cũng tự nhắc nhở bản thân về ý thức giữ mình trước những cám dỗ; truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng về quy chuẩn đạo đức người cán bộ, công chức là chống tham nhũng.

Cùng suy nghĩ như Thu, BCV pháp luật của TP Thanh Hóa, Lê Thị Trúc Quỳnh, chia sẻ: Tham gia cuộc thi, em có thời gian tìm hiểu sâu hơn về các quy định PCTN, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thành phố về công tác PCTN. Trong quá trình xây dựng video tham gia cuộc thi em nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời từ phía lãnh đạo, sự hỗ trợ của các anh chị Phòng Tư pháp, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể dục thể thao thành phố là động lực để em tự tin hơn trong cuộc thi. Qua cuộc thi, em thấy mình củng cố hơn được rất nhiều kiến thức pháp luật, từ đó vận dụng vào công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN mà em đang được giao phụ trách.

“Lúc đầu khi vào phòng quay, đứng trước ống kính em hơi bị “ngợp”, mãi một lúc sau mới tự tin để nói hết bài thuyết trình của mình” - BCV pháp luật của Báo Thanh Hóa Nguyễn Thị Hương vui vẻ chia sẻ với chúng tôi. Hương cho rằng cuộc thi lần này được tổ chức dưới hình thức xây dựng video là một hình thức rất sáng tạo, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Qua tham gia cuộc thi bản thân có thêm được rất nhiều kiến thức pháp luật về PCTN; tự nhận thấy rằng khi tiếp cận với vụ việc nào liên quan đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo, PCTN cũng không được dựa trên các suy đoán, suy luận cảm tính mà cần phải dựa trên các quy định của pháp luật. Đây là cơ sở để những tác phẩm báo chí về đấu tranh PCTN có sức thuyết phục, đem lại hiệu quả cao.

Tạo ra đợt sinh hoạt pháp lý rộng khắp

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cuộc thi “BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật PCTN” trên địa bàn tỉnh năm 2021 được tổ chức trong thời gian 1 tháng (từ 25-6 đến 25-7). Mục đích của cuộc thi là nhằm tạo cơ hội cho BCV, tuyên truyền viên pháp luật giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL. Biểu dương, tôn vinh các BCV, tuyên truyền viên pháp luật xuất sắc trong công tác PBGDPL; tổng kết, đánh giá cách làm hay, đa dạng hóa hình thức PBGDPL; góp phần phổ biến kiến thức pháp luật về PCTN cho cán bộ và Nhân dân nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL. Thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2021 và góp phần thực hiện chủ trương, biện pháp PCTN của Đảng, Nhà nước ta.

Để cuộc thi được tổ chức an toàn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn đáp ứng được các mục tiêu đề ra và đem lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, UBND tỉnh đã chỉ đạo ban tổ chức cuộc thi triển khai cuộc thi theo hình thức xây dựng video. Đối tượng tham gia là BCV pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật được công nhận theo quy định của pháp luật. Hình thức dự thi là gửi video, phần 1 giới thiệu về bản thân, quê hương, nơi công tác, cảm nghĩ của bản thân về cuộc thi (thời gian tối đa không quá 5 phút), phần 2 thuyết trình theo chủ đề dưới hình thức tuyên truyền miệng pháp luật về PCTN (tối thiểu 10 phút, tối đa không quá 15 phút). Nội dung cuộc thi tìm hiểu Luật PCTN năm 2018, được chia thành 10 chủ đề khác nhau.

Đánh giá về cuộc thi, đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Ban Tổ chức Cuộc thi, đồng thời là Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: Cuộc thi được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác triển khai của Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa cùng các thành viên ban tổ chức, tổ thư ký và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan, cuộc thi được đánh giá là hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ về mục đích, ý nghĩa tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCTN, góp phần vào công cuộc PCTN của Đảng và Nhà nước ta đang triển khai hiện nay. Việc tổ chức cuộc thi đã tạo ra một đợt sinh hoạt pháp lý rộng khắp nhằm nâng cao trình độ cũng như nhận thức pháp luật của các BCV, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua 1 tháng triển khai cuộc thi, có 87 video dự thi gửi về ban tổ chức. Các video được nộp đảm bảo thời gian theo đúng quy định. Chất lượng âm thanh, hình ảnh, sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng thuyết trình... của thí sinh cơ bản đáp ứng được thể lệ của cuộc thi, nhiều video được đầu tư công phu, bài bản, có sử dụng các hình ảnh minh họa phong phú, qua đó tuyên truyền về quê hương nơi công tác, cảm nghĩ về cuộc thi một cách sâu sắc, có sức thuyết phục, được ban giám khảo đánh giá cao.

Hình thức tổ chức cuộc thi được đánh giá là hết sức linh hoạt và sáng tạo vì cách thức thi video thuyết trình không chỉ là cơ hội cho các BCV, truyên truyền viên thể hiện kỹ năng thuyết trình của mình mà còn thông qua đó đã giúp truyền tải những hình ảnh về đất và người xứ Thanh trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh kiểu mẫu. Sau cuộc thi, Sở Tư pháp sẽ lựa chọn những bài thi có giá trị tuyên truyền để đăng tải trên trang PBGDPL dùng chung của tỉnh. Đây sẽ là nguồn tài liệu tuyên truyền trên mạng Internet góp phần mang lại hiệu quả trong công tác PBGDPL trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban tổ chức sẽ tổ chức chọn ra 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 16 giải khuyến khích để trao cho những thí sinh có kết quả tốt trong cuộc thi này.

Bài và ảnh: Tô Dung


Bài và ảnh: Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]