(Baothanhhoa.vn) - Nhiều hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm do người trẻ khởi xướng đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội.

Nuôi dưỡng mầm sống đẹp

Nhiều hình ảnh sống đẹp, sống có trách nhiệm do người trẻ khởi xướng đang xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội.

Nuôi dưỡng mầm sống đẹp

Ảnh minh họa.

Trước đó, nhân Tháng Thanh niên năm 2023, nhiều tổ chức đoàn đã khởi xướng và lan tỏa các hình ảnh sống đẹp trong thanh niên. Đáng chú ý, trong số đó có trào lưu thanh niên rủ nhau đi thăm Khu di tích nhà tù Hỏa Lò và tự nguyện chăm sóc một số khu di tích lịch sử cách mạng. Những hình ảnh cảm xúc này được các bạn trẻ ghi lại, đăng lên mạng xã hội thu hút nhiều người tương tác.

Liên quan đến lịch sử, trên mạng xã hội từng lan truyền video phản ánh nhiều bạn trẻ rất thờ ơ với lịch sử, không biết cả một số kiến thức lịch sử rất phổ thông. Có bạn còn cho biết lịch sử khô khan, không giúp gì cho họ trong đời sống hàng ngày, nên không để ý. Thế nhưng với sự lan tỏa từ những hình ảnh sống đẹp, sở thích của nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng thay đổi. Một số bạn trẻ đến với các khu di tích đã bày tỏ suy nghĩ không phải họ thờ ơ với lịch sử, mà nếu như cách tiếp cận của những người làm trong lĩnh vực này hiểu đúng được những điều mà giới trẻ mong muốn, thì các bạn ấy vẫn rất đam mê và mong muốn được tìm hiểu lịch sử. Đây có thể xem là một chỉ dấu cho thấy sự thay đổi sở thích và hành động theo hướng tích cực của lực lượng quan trọng và đông đảo này.

Tiếp nối mạch nguồn sống đẹp, những ngày gần đây trên các nền tảng mạng xã hội, các bạn trẻ tiếp tục chia sẻ những hình ảnh có sức lan tỏa rất lớn. Từ chiếc xe hút đinh giúp người lưu thông trên đường an toàn hơn đến bác tài xế ô tô cho người chạy xe grab trú nhờ khi trời mưa to... Những hình ảnh rất đời thường ấy, nhưng trong dòng đời bộn bề, tấp nập, đã ngày càng ít đi, thay vào đó là lối sống thực dụng, thậm chí tranh đoạt, khiến cho cuộc sống thêm phức tạp. Những hình ảnh này khi được chia sẻ trên mạng xã hội sẽ tạo đối trọng với cái xấu, cái ác, những điều tầm thường, nhảm nhí. Và đáng mừng hơn là những hình ảnh như thế sau khi chia sẻ đã được nhiều người đón nhận bằng những bình luận tích cực.

Các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn, đội cần phải xem đây là cơ hội để đưa lối sống tích cực này trở thành một phong trào có sức lan tỏa lớn hơn, mạnh mẽ hơn, tuổi thọ dài hơn. Vài năm trước trên mạng xã hội facebook cũng từng xuất hiện một số hastag kêu gọi người trẻ bảo vệ môi trường, trong đó có những bức ảnh rất ý nghĩa chụp những thanh niên ngoại quốc xắn quần lội nước khơi lại những đoạn kênh tù hay những người trẻ không quen biết hẹn nhau dọn vệ sinh bãi biển... Tuy nhiên, vì ra đời tự phát, lại không nhận được nhiều sự cổ vũ, nên điều đẹp đẽ này đã nhanh chóng đi vào thoái trào. Lấy cái đẹp để dẹp cái xấu là điều mà ai cũng biết, nhưng quan trọng là những mầm sống đẹp ấy sau khi xuất hiện phải được nuôi dưỡng đúng cách, để nó không chỉ là cảm hứng tự phát và tồn tại nhất thời, mà ngày càng được nhân lên, sinh ra, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]