(Baothanhhoa.vn) - Đông Văn (Đông Sơn) là xã đầu tiên trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2020. Thành quả đáng tự hào này là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực vượt khó, tư duy sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Văn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Đông Văn: Khi ý Đảng hòa quyện lòng dân

Đông Văn (Đông Sơn) là xã đầu tiên trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2020. Thành quả đáng tự hào này là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực vượt khó, tư duy sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Văn.

Xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Đông Văn: Khi ý Đảng hòa quyện lòng dân

Cơ sở sản xuất bánh đa nem của gia đình anh Nguyễn Huy Thảo giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương. Ảnh: Thanh Huê

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Đông Văn nhất quán chủ trương xây dựng NTM không có điểm dừng, là việc làm thường xuyên, liên tục, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Đông Sơn. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy xã Đông Văn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, đồng thời xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách thôn, cán bộ, công chức phụ trách thôn cùng thôn tổ chức họp tổ tự quản xây dựng kế hoạch, việc làm cụ thể. Thường xuyên giao ban để nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn cần tháo gỡ để chủ trương, đề án, phương án, kế hoạch đi vào thực hiện. Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, có 7/7 thôn ban hành nghị quyết, kiện toàn ban phát triển xây dựng NTM kiểu mẫu do đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn làm trưởng ban, đồng chí phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận làm phó ban, các đồng chí chi ủy, chi hội trưởng các chi hội là thành viên; đồng thời ban hành kế hoạch xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, rà soát từng ngõ, xóm, từng hộ gia đình để đối chiếu với các tiêu chí đã đạt và xác định rõ nội dung những việc cụ thể cần làm. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Văn đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia. Cụ thể, xã hỗ trợ các thôn 100% xi măng xây dựng và mở rộng đường giao thông và xây rãnh thoát nước, bồn hoa; toàn bộ tấm lam xây dựng tường rào thoáng; 30% kinh phí xây lắp cho xây dựng mới nhà văn hóa thôn; thưởng 50 triệu đồng/thôn được cấp có thẩm quyền công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020...

Quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Văn tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực. Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện; với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện. Kết quả, giai đoạn 2012-2020, xã Đông Văn đã huy động 638.780 triệu đồng xây dựng NTM; trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ 3.060 triệu đồng; ngân sách huyện 30.450 triệu đồng; ngân sách xã 80.770 triệu đồng; Nhân dân đóng góp 524.500 triệu đồng (chiếm 82,11%) và góp hàng nghìn ngày công, tự nguyện hiến 8.978m2 đất và các công trình phụ trợ để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống lòng lề đường trong khu dân cư, xây dựng tường rào thoáng... Toàn xã thực hiện nâng cấp 5,706 km đường trục thôn; 12,33 km đường thôn, xóm; 18 km tường rào; sửa chữa trạm y tế; sửa chữa cải tạo trường THCS; xây dựng mới trường mầm non; sửa chữa, cải tạo công sở xã, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh của xã, di chuyển đường điện để mở rộng đường giao thông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đến từng thôn... Các thôn đã tổ chức phát động và duy trì phong trào vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường trục chính với chiều dài 15 km. Xây dựng 23 vườn mẫu có diện tích từ 300m2 trở lên.

Xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Đông Văn: Khi ý Đảng hòa quyện lòng dân

Tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của thôn Văn Châu, xã Đông Văn.

Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Văn luôn xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng nhất. Xã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đông Văn xây dựng 1 vùng sản xuất lúa tập trung với diện tích 105 ha; chuyển đổi trên 67,4 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây có giá trị kinh tế như: thanh long ruột đỏ, ổi, bưởi, dưa Kim Hoàng hậu... Đến nay xã có 4 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (trong đó có 1 ha nhà màng, nhà lưới và 3 ha được đầu tư khoa học - kỹ thuật vào sản xuất). Bên cạnh đó, Đông Văn đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Toàn xã có 27 doanh nghiệp, 2 công ty sản xuất đá ốp lát, 2 HTX, 274 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và các dịch vụ thương mại hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 69,34 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện với 7/7 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 98,5%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 79,99%; tỷ lệ người dân có thẻ BHYT là 4.558/4.794 người, đạt 95,077%. Các thôn đều có bãi tập kết rác thải sinh hoạt để vận chuyển về khu xử lý tập trung; tỷ lệ thu gom rác thải đạt 100%; 100% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm và giữ vững.

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, kinh nghiệm lớn nhất mà Đảng bộ xã Đông Văn có được chính là thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, việc nào khó thì cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu làm trước; tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc. Thường xuyên trao đổi, thảo luận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng, qua đó nâng cao ý thức cộng đồng, ý thức của người dân, phát huy tính dân chủ theo đúng tinh thần, nội dung thực hiện xây dựng NTM. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện mới có thể tạo ra sự thay đổi tiến bộ vượt bậc khi xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong quá trình tổ chức thực hiện không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá tiêu chí. Việc sơ kết, tổng kết công tác thi đua khen thưởng phải kịp thời nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng NTM.

Trở thành xã đầu tiên trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là kết quả đáng tự hào từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xã Đông Văn. Đó là trái ngọt khi ý Đảng hòa quyện với lòng dân. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với cán bộ và Nhân dân trong xã, từ đó tạo động lực để Đông Văn tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nguyễn Văn Vinh

Bí thư Đảng ủy xã Đông Văn


Nguyễn Văn Vinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]