(Baothanhhoa.vn) - Là xã bãi ngang ven biển của huyện Nga Sơn vốn có nhiều khó khăn, Nga Tiến đã có nhiều nỗ lực vươn lên để hoàn thành các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Những ngày cuối năm 2019, chính quyền và nhân dân Nga Tiến có thêm niềm vui khi có trong danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 3, năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở xã Nga Tiến

Là xã bãi ngang ven biển của huyện Nga Sơn vốn có nhiều khó khăn, Nga Tiến đã có nhiều nỗ lực vươn lên để hoàn thành các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Những ngày cuối năm 2019, chính quyền và nhân dân Nga Tiến có thêm niềm vui khi có trong danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 3, năm 2019.

Xây dựng nông thôn mới ở xã Nga Tiến

Trạm Y tế xã Nga Tiến được đầu tư xây dựng khang trang theo tiêu chí NTM, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Còn nhớ những ngày đầu bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gần 10 năm trước, Nga Tiến mới đạt 4 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người cũng chỉ đạt 15,6 triệu đồng/năm và có tới 31,3% số hộ nghèo. Tạo sự đồng thuận và khơi dậy các tiềm năng phát triển là hai ưu tiên được đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm. Nguồn lực cho xây dựng NTM được xã lồng ghép các nguồn vốn, các dự án được thực hiện từ ngân sách cấp trên hỗ trợ; đồng thời, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ từ các doanh nghiệp để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu. Xã cũng kích cầu nhân dân và các thôn vào cuộc bằng cách xây dựng cơ chế khuyến khích riêng. Theo đó, xã hỗ trợ các thôn xây dựng đường giao thông bằng 10% giá trị đầu tư công trình. Mỗi thôn xây dựng nhà văn hóa thôn được xã hỗ trợ không quá 60 triệu đồng, tùy giá trị công trình.

Xác định phát triển các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân là “chìa khóa” cho xây dựng NTM, xã Nga Tiến đã có nhiều giải pháp. Trong nông nghiệp, địa phương đã quy hoạch thành 3 vùng sản xuất: Vùng cói, vùng lúa và vùng nuôi trồng thủy sản. Tổng sản lượng lương thực những năm gần đây của xã đạt hơn 1.700 tấn/năm; hơn 30 ha đất nuôi trồng thủy sản kết hợp làm trang trại đã phát huy hiệu quả kinh tế khá. Hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn có bước phát triển nhanh. Xã có 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tiểu thủ công nghiệp, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Nhân dân trong xã cũng chủ động đầu tư 14 máy cơ giới nông nghiệp phục vụ sản xuất; trong đó, có 9 máy cày bừa, 5 máy gặt đập liên hợp. 39 cửa hàng buôn bán vừa và nhỏ, 45 lao động xuất khẩu đang làm việc ở nước ngoài cũng góp phần nâng cao kinh tế các hộ, làm giàu cho quê hương. Từ những hình thức sản xuất, cơ cấu hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 41 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo đó cũng giảm xuống còn hơn 3%, tỷ lệ hộ khá và giàu trong xã chiếm hơn 50% tổng số hộ.

Từ nguồn lực kinh tế ngày càng nâng cao, chính quyền và nhân dân xã Nga Tiến đã kiên cố hóa 100% các tuyến đường trong xã, trong đó, có gần 8 km đường trục chính xã, gần 20,5 km đường liên thôn, đường thôn, gần 4 km đường ngõ xóm, hơn 19 km đường nội đồng. 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã, tương đương 579 ha đã chủ động được nước tưới nhờ hệ thống thủy lợi được đầu tư bài bản. Xã cũng hoàn thành xây dựng mới nhà văn hóa, sân thể thao, hội trường đa năng... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của các tầng lớp nhân dân. Cả 7/7 thôn trên địa bàn xã đều đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, khu tập thể dục - thể thao, đáp ứng nhu cầu giao lưu, sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân. Cũng nhờ xây dựng NTM, cảnh quan, vấn đề môi trường nông thôn tại xã vùng biển này cũng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Thống kê từ UBND xã Nga Tiến, tính đến thời điểm hiện tại, xã đã huy động tổng nguồn lực gần 239 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Từ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng trong xã được hiện đại và kiên cố khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội chung của xã.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài Và Ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]