(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Hà Bình (Hà Trung) luôn chú trọng nâng cao chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo của một xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu ở địa phương này.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Đảng bộ xã Hà Bình

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Hà Bình (Hà Trung) luôn chú trọng nâng cao chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo của một xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu ở địa phương này.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Đảng bộ xã Hà Bình

Một góc xã nông thôn mới Hà Bình (Hà Trung).

Sau 5 năm về đích NTM, diện mạo nông thôn ở Hà Bình đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Để có được kết quả này, Đảng ủy, chính quyền xã Hà Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các tiêu chí, nhất là nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất - đây là một trong những nhóm tiêu chí quan trọng, làm nền tảng giúp người dân thoát nghèo và nâng cao thu nhập.

Đồng chí Phạm Xuân Phúc, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Đảng bộ xã xác định xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ 2020-2025, là trách nhiệm của hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân. Gắn kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, Hà Bình đặt mục tiêu có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, cơ cấu kinh tế hợp lý, các hình thức tổ chức sản xuất được đổi mới và trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn; gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, thương mại, ngành nghề nông thôn, gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, văn minh; y tế, văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, môi trường sinh thái xanh – sạch – đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Phấn đấu đến năm 2023 xã Hà Bình đạt chuẩn NTM nâng cao, đến năm 2025 có 4 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Trong quá trình triển khai thực hiện, cùng với việc xây dựng các cơ chế, chính sách xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, công tác tuyên truyền, tập huấn đến toàn thể đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Tập trung chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường Hà Bình – Hà Lai, đầu tư xây dựng mương kiên cố Đồng Nhù (thôn Đông Trung), đường giao thông nội thôn Thịnh Vinh. Thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông thôn Xuân Sơn đến giáp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Trung; đầu tư rãnh thoát nước đường giao thông thôn Ngọc Sơn; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường THCS để đạt chuẩn sau 5 năm công nhận và đạt danh hiệu cơ quan kiểu mẫu...

Để nâng cao thu nhập cho Nhân dân theo hướng bền vững, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... địa phương đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả. Kết quả, toàn xã đã tích tụ được 15 ha đất nông nghiệp với các mô hình hiệu quả kinh tế cao; quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản thường xuyên trên diện tích 44 ha, diện tích trồng lúa kết hợp nuôi cá 47 ha, đưa giá trị nuôi trồng thủy sản (năm 2021) đạt 12 tỷ đồng/năm; duy trì đàn gia súc 750 con, đàn gia cầm hơn 34.200 con... Năm 2021, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 47 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,64%.

Hà Bình hôm nay đang khoác lên diện mạo của một vùng nông thôn đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng, ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn, cơ sở vật chất của xã được đầu tư, nâng cấp. Xã đã hoàn thành 12/15 tiêu chí xã NTM nâng cao. Để cán đích xã NTM nâng cao vào năm 2023 theo mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020–2025 đề ra, trong thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, Nhân dân triển khai thực hiện các nội dung xây dựng NTM theo hướng chất lượng, bền vững, trong đó tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân. Tăng cường huy động nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả, bền vững chương trình xây dựng NTM. Tập trung phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân...

Từ quyết tâm đến sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, kết quả đạt được hiện nay là tiền đề và là động lực để Hà Bình tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]