(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đô thị, xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) đã bám sát nghị quyết của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc, nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 để xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn của địa phương, có sự phân công trách nhiệm đến từng thành viên, người chủ trì và tham mưu thực hiện. Phát huy trách nhiệm của tập thể và mỗi cá nhân các đồng chí ban chấp hành, ban thường vụ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; quan tâm giải quyết tốt các vướng mắc, kiến nghị của người dân không để khiếu nại, khiếu kiện kéo dài...

Xã Vĩnh Hùng xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị, văn minh

Để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đô thị, xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc) đã bám sát nghị quyết của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc, nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 để xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn của địa phương, có sự phân công trách nhiệm đến từng thành viên, người chủ trì và tham mưu thực hiện. Phát huy trách nhiệm của tập thể và mỗi cá nhân các đồng chí ban chấp hành, ban thường vụ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”; quan tâm giải quyết tốt các vướng mắc, kiến nghị của người dân không để khiếu nại, khiếu kiện kéo dài...

Xã Vĩnh Hùng xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị, văn minhĐường vào trung tâm xã Vĩnh Hùng.

Trong 2 năm 2020-2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vĩnh Hùng luôn chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong phát triển kinh tế theo hướng đô thị, xã Vĩnh Hùng đã khuyến khích Nhân dân chuyển dần từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, như: may mặc, điện tử, điện dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng, đồ mộc dân dụng, sửa chữa cơ khí, gò hàn; vận động các hộ sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; hình thành khu công nghiệp, kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, đa dạng các sản phẩm, tăng số hộ kinh doanh tại chợ, khu trung tâm thương mại. Hiện nay, trên địa bàn xã có 320 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và 21 doanh nghiệp, tổng thu từ dịch vụ - thương mại năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 100 tỷ đồng.

Cùng với dịch vụ - thương mại, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, giảm dần diện tích gieo trồng hiệu quả thấp sang trồng các loại rau màu giá trị kinh tế cao. Đồng thời tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, với diện tích 4,2 ha; quy hoạch vùng rau sạch, rau an toàn, cây ngô ngọt, ớt, chuối tiêu hồng và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ sản xuất sâm Báo, với tổng diện tích trên 11 ha, đưa năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác đạt 125 triệu đồng/ha. Hiện trên địa bàn xã có 1.350 hộ có thu nhập từ 60 đến trên 100 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo HTX chủ động trong việc tìm kiếm thị trường liên kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ xã viên; mở rộng các khâu dịch vụ như mạ khay, máy cấy, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để phục vụ Nhân dân; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đưa tổng doanh thu từ nông nghiệp của địa phương trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 đạt trên 100 tỷ đồng.

Để đáp ứng các tiêu chí NTM và tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị, trong những năm qua, xã Vĩnh Hùng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa đường giao thông nội đồng, hệ thống tiêu nước thải khu dân cư, đường điện chiếu sáng, các công trình công cộng, khu di tích... Trên cơ sở quy hoạch thiết kế khu tái định cư và các khu dân cư mới ven Quốc lộ 217 được quy hoạch thiết kế đô thị phù hợp với khu quy hoạch đô thị Bồng của huyện. Cơ sở vật chất trường học, y tế được tăng cường theo hướng kiên cố hóa và chuẩn hóa; hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn quốc gia 3 cấp học, nhà văn hóa được xây mới và sửa chữa đạt tiêu chuẩn, sinh hoạt cộng đồng được đẩy mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia và hưởng ứng tích cực; ý thức Nhân dân ngày càng được nâng cao; cảnh quan môi trường được chỉnh trang, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Đỗ Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hùng, cho biết: Để đạt được kết quả trên, trong những năm qua xã Vĩnh Hùng đã tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ, ưu tiên đầu tư các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, triển khai và thực hiện tốt quy hoạch được phê duyệt. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ; gắn với sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, kết hợp với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nhằm không ngừng nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tích cực thực hiện có hiệu quả các vấn đề văn hóa - xã hội; quan tâm công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nhất là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và các hộ gia đình dân tộc thiểu số trên địa bàn. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; sửa đổi phong cách, lề lối làm việc; nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, trong toàn thể cán bộ đảng viên và Nhân dân, quyết tâm xây dựng xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022 và phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu theo hướng đô thị, văn minh.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]