(Baothanhhoa.vn) - Với những cách làm hay, hiệu quả cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã Trí Nang (Lang Chánh) đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng mô hình bản nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trí Nang xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Trí Nang xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân bản Năng Cát, xã Trí Nang gìn giữ những ngôi nhà truyền thống và phục vụ du lịch cộng đồng, nâng cao thu nhập.

Với những cách làm hay, hiệu quả cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã Trí Nang (Lang Chánh) đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng mô hình bản nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Từ kết quả chương trình xây dựng NTM của xã Trí Nang đạt được, đã tạo sự thay đổi về mọi mặt kinh tế, văn hóa - xã hội. Chính vì thế, khi vận động, triển khai xây dựng bản NTM kiểu mẫu, người dân bản Năng Cát đồng tình và ủng hộ cao. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, ban phát triển bản Năng Cát đã tuyên truyền và triển khai thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” thu hút được đông đảo Nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Qua đó, Nhân dân trong bản đã đóng góp 1.240 công lao động, hiến khoảng 600m2 đất và nhiều tài sản trên đất để xây dựng đường giao thông, thủy lợi, công trình nhà văn hóa. Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, 100% đường giao thông trong bản được cứng hóa, 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, 90% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ lao động trong bản có việc làm thường xuyên đạt 98,6%, 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 6,8%... thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 36,1 triệu đồng/năm. Cùng với tích cực phát triển kinh tế, các hộ dân trong bản đã xây dựng khối đoàn kết, giữ gìn cảnh quan môi trường, trồng hoa, cây xanh dọc đường giao thông vào bản, tích cực xây dựng đời sống văn hóa... Với sự nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân, tháng 9-2019, bản Năng Cát hoàn thành 14/14 tiêu chí và đón nhận bản đạt chuẩn NTM. Ông Hà Văn Cảnh, Trưởng bản Năng Cát, cho biết: Bản triển khai xây dựng bản NTM kiểu mẫu với quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhất là đối với những tiêu chí có khả năng biến động như môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, giáo dục. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, quy chế bàn giao các công trình cơ sở hạ tầng được hưởng lợi từ các chương trình, dự án và Nhân dân đóng góp cho các tổ quản lý của bản sử dụng bảo dưỡng. Phát huy tiềm năng lợi thế của bản và trong bản có nhiều nhà sàn truyền thống phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng, phục vụ du khách nghỉ mát tại thác Ma Hao và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, người dân cũng chuyển đổi cách phát triển kinh tế theo hướng phục vụ du lịch, trồng rau an toàn, các loại cây ăn quả phục vụ du khách.

Cuối năm 2019, sau khi hoàn thành xây dựng NTM, xã Trí Nang xác định nhiệm vụ giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiếp tục xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, lựa chọn các bản có điều kiện và khả năng để xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường sinh thái, làm thay đổi diện mạo của bản, đáp ứng các tiêu chí về xây dựng bản NTM kiểu mẫu do tỉnh ban hành. Trên cơ sở đó, xã Trí Nang đã lựa chọn bản Năng Cát và bản Giàng Vìn để xây dựng bản NTM kiểu mẫu nhằm từng bước nhân rộng ra các bản trong xã. Bà Quách Thị Tấm, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Nang, cho biết: Hiện địa phương đang tiếp tục phát huy nội lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được. Tiếp tục huy động các nguồn vốn và vận động Nhân dân đóng góp để bê tông hóa các tuyến đường nội đồng, đường liên bản; xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Nhất là, tích cực ứng dụng các hình thức sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả để tăng thu nhập, không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Việc xây dựng bản NTM kiểu mẫu chính là một bước phát triển mới từ những thành quả đã đạt được, để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]