(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) đã phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Ngọc Sơn phát huy Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) đã phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Xã Ngọc Sơn phát huy Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường liên thôn ở xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp.

Thôn Linh Sơn, xã Ngọc Sơn có 172 hộ dân với 759 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Mường chiếm đa số. Với xuất phát điểm thấp nên nhiều năm về trước kinh tế - xã hội của thôn phát triển tương đối chậm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đáng nói hơn, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của thôn chưa được đầu tư đồng bộ. Trước năm 2013, tuyến đường khu dân cư đội 1 vẫn là đường đất, người dân đi lại khó khăn. Sau khi bàn bạc, chi bộ thôn Linh Sơn thống nhất chủ trương làm thí điểm 300m đường giao thông khu dân cư đội 1. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy QCDC ở cơ sở, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp để triển khai chủ trương làm đường giao thông đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua nhiều cuộc họp, các hộ dân đã bàn bạc, thống nhất và quyết định đổ bê tông kiên cố 300m đường giao thông trong khu dân cư. Thấy được những thuận lợi khi có đường giao thông kiên cố, năm 2014, khu dân cư đội 1 tiếp tục đồng lòng đóng góp 119 triệu đồng để đổ bê tông 145m đường giao thông còn lại. Sau khi tuyến đường giao thông ở khu dân cư đội 1 hoàn thành, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã lan rộng ra toàn thôn Linh Sơn. Nhờ vậy, từ năm 2014 đến 2018, Nhân dân trong thôn Linh Sơn đã đóng góp khoảng 2,5 tỷ đồng để bê tông hóa hơn 4,5km đường giao thông. Qua đó, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, không còn phải chịu cảnh đường đất lầy lội, vất vả. Với sự nỗ lực, quyết tâm của chi bộ, đồng lòng của Nhân dân, cuối năm 2018 thôn Linh Sơn đã cán đích NTM.

Giống với nhiều địa phương khác của huyện Ngọc Lặc, năm 2012, xã Ngọc Sơn bắt đầu triển khai Chương trình XDNTM. Thời điểm đó, toàn xã mới đạt 1/19 tiêu chí NTM. Trước thực trạng trên, đảng ủy xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện XDNTM, xã đã phát huy QCDC ở cơ sở, với phương châm “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, Nhân dân làm chủ”. Nhiều nội dung trong XDNTM đã được đảng ủy xã, các chi bộ thôn công khai để Nhân dân bàn bạc và trực tiếp quyết định, nhất là các khoản đóng góp làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Đồng chí Phạm Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, nhớ lại: “Năm 2017, xã bước vào giai đoạn nước rút của Chương trình XDNTM. Năm đó, đảng ủy, chính quyền xã thống nhất chủ trương triển khai xây dựng công trình nhà văn hóa đa năng và khu thể thao xã. Phát huy tinh thần dân chủ, đảng ủy xã tổ chức hội nghị để công khai chủ trương, phương án xây dựng công trình để Nhân dân được biết. Riêng các hộ dân ở thôn Thanh Sơn bị ảnh hưởng bởi công trình, lãnh đạo xã đã trực tiếp gặp gỡ, giải thích những lợi ích nhiều mặt khi công trình nhà văn hóa đa năng và khu thể thao xã hoàn thành. Được tuyên truyền, giải thích, các hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện phá dỡ hơn 100m tường rào và hiến toàn bộ diện tích đất bị ảnh hưởng cho công trình”. Từ sự ủng hộ của Nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn công trình nhà văn hóa đa năng và khu thể thao xã đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

“Lấy sức dân để lo cho dân” và phát huy tốt QCDC ở cơ sở nên từ một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đến nay diện mạo nông thôn xã Ngọc Sơn đã thay da, đổi thịt, với các công trình điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Năm 2019, xã Ngọc Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Nhằm tạo ra bước đột phá mới về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân và xây dựng một vùng quê “đáng sống”, xã Ngọc Sơn phấn đấu đến cuối năm 2021 về đích xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]