(Baothanhhoa.vn) - Được coi là địa phương “hẻo lánh”, giáp xã Yên Lạc của huyện miền núi Như Thanh, xã Công Chính (Nông Cống) không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Nằm cách trung tâm huyện lỵ Nông Cống gần 15 km, Công Chính còn là 1 trong 3 xã của huyện mới được quy hoạch vào Khu Kinh tế Nghi Sơn mở rộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã nghèo Công Chính cán đích nông thôn mới

Được coi là địa phương “hẻo lánh”, giáp xã Yên Lạc của huyện miền núi Như Thanh, xã Công Chính (Nông Cống) không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Nằm cách trung tâm huyện lỵ Nông Cống gần 15 km, Công Chính còn là 1 trong 3 xã của huyện mới được quy hoạch vào Khu Kinh tế Nghi Sơn mở rộng.

Xã nghèo Công Chính cán đích nông thôn mới

Đường giao thông tại xã Công Chính (Nông Cống).

Khi khởi động Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Công Chính mới đạt 4/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM quốc gia, những tiêu chí còn lại cũng chỉ đạt từ 30 đến 60%. Tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng thấp kém, thiết chế văn hóa chưa có hoặc không đồng bộ, nguồn kinh phí hạn hẹp...

Căn cứ điều kiện và tình hình địa phương, xã xác định phát triển kinh tế là điều kiện tiên quyết, là nền tảng để xây dựng các tiêu chí NTM. Trong nông nghiệp, để hạn chế tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, xã đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, từng bước hình thành các mô hình sản xuất tập trung. HTX Dịch vụ nông nghiệp Công Chính hoạt động theo Luật HTX năm 2012, đã phát huy vai trò dẫn dắt nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo những yêu cầu mới. Hiện HTX thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất... Từ đó, người dân có điều kiện để cơ giới hóa, đưa máy móc vào thay thế sức người nhằm nâng cao năng suất. Những vụ gần đây, xã Công Chính đều triển khai mô hình liên kết với Công ty TNHH Việt Thành để sản xuất lúa thương phẩm, diện tích mỗi vụ duy trì từ 30 ha trở lên. Nhiều khu đồng được quy hoạch chuyên canh hành chăm, rau màu, cho hiệu quả kinh tế cao.

Xuất phát điểm là xã thuần nông, nhưng thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đến nay xã Công Chính đã phát triển đa ngành nghề. Toàn xã hiện có 122 cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh các ngành nghề, như: mộc, vận tải, xay xát, nhôm kính, dịch vụ thương mại... Trên địa bàn xã còn có 3 doanh nghiệp hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định. Những năm gần đây, tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại ngày càng tăng trong cơ cấu kinh tế của xã.

Từ sự phát triển các mô hình sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua các năm, hiện còn hơn 2% tổng số hộ trong xã. Đến nay, xã Công Chính đã huy động tổng nguồn lực hơn 206 tỷ đồng cho xây dựng 19 tiêu chí NTM. Trong đó, ngân sách xã gần 9 tỷ đồng, Nhân dân địa phương đóng góp hơn 186 tỷ đồng để chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình phúc lợi và còn lại là vốn Trung ương, tỉnh, huyện Nông Cống hỗ trợ.

Hiện nay, các tuyến giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố, trong đó gần 2,9 km đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa, 80% đường trục thôn được bê tông hóa theo đúng tiêu chí NTM, các tuyến trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm xe cơ giới và các loại máy nông nghiệp đi lại thuận tiện. Về tiêu chí điện (tiêu chí số 4), do đặc thù các khu dân cư phân bổ chạy dài, không tập trung, nhưng xã đã phối hợp với ngành điện, lắp đặt tổng số 9 trạm biến áp với tổng công suất 1.500 KVA để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho Nhân dân. Các trường học trên địa bàn xã đều được xây dựng kiên cố, khang trang. Cơ sở vật chất văn hóa của xã đã hoàn thiện, hiện cả 10/10 thôn xây dựng được nhà văn hóa và khu thể thao bảo đảm quy định, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng thiết thực cho người dân địa phương. Ở cấp xã, hội trường đa năng 250 chỗ ngồi gắn với khu thể thao 2.000m2 được xây dựng bảo đảm các tiêu chuẩn. Ngoài ra, xã còn có sân vận động rộng 12.000m2, có các trang thiết bị liên quan. Hiện nay, 7/10 thôn trong xã được công nhận và công nhận lại danh hiệu văn hóa.

Không chỉ cơ sở vật chất, vấn đề môi trường ở Công Chính cũng có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận nhờ XDNTM. Từ năm 2018, rác thải của xã được thu gom, vận chuyển về xử lý tại bãi rác tập trung của huyện. Đa phần hệ thống rãnh thoát nước trong các khu dân cư của xã hiện đã có nắp đậy. Ý thức người dân về bảo vệ môi trường tăng lên, phong trào dọn vệ sinh xóm làng liên tục được triển khai.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, chính quyền và Nhân dân xã Công Chính mới được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, mở ra bước ngoặt mới cho sự phát triển của xã phía Nam huyện Nông Cống này.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]