(Baothanhhoa.vn) - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Đông Vinh tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, xã Đông Vinh đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đông Vinh “về đích” nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Đông Vinh tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, xã Đông Vinh đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Xã Đông Vinh “về đích” nông thôn mới nâng cao

Diện mạo mới của xã Đông Vinh sau khi hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Năm 2020, xã Đông Vinh đã bắt tay xây dựng xã NTM nâng cao với nhiều khó khăn, thách thức, như: Khối lượng công việc tương đối lớn, mức độ thực hiện các tiêu chí khó; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa đầy đủ, thời gian tiếp thu chủ trương, đề án ngắn. Bên cạnh đó, xuất phát điểm là một xã thuần nông, thu nhập, mức sống của người dân chưa cao nên việc huy động nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng các tiêu chí còn khó khăn. Đáng kể hơn, từ năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM nâng cao của địa phương. Trên cơ sở nhận diện rõ những rào cản, Đảng ủy, chính quyền xã Đông Vinh đã vạch rõ lộ trình, nhiệm vụ để thực hiện mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, thành phố, UBND xã cũng xây dựng những cơ chế hỗ trợ riêng, nhất là trong thực hiện đầu tư hạ tầng. Theo đó, HĐND xã đã ban hành các nghị quyết từ số 13/NQ-HĐND đến số 21/QĐ-HĐND về việc thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo 9 tuyến đường giao thông, ngõ xóm của 5 thôn trên địa bàn xã Đông Vinh. Theo đó, xã thực hiện hỗ trợ xi măng để kiên cố lòng lề đường, đổ nắp đậy rãnh nước, xây dựng mương thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tiêu biểu như tuyến đường từ thôn Tam Thọ đến thôn Văn Vật có chiều dài gần 2km, rộng 3m đã được Nhân dân đồng thuận hiến đất thổ cư, tháo dỡ tường rào, cây cối, công trình phụ, chuồng trại để mở rộng lên 7m, có hệ thống cống rãnh thoát nước, điện chiếu sáng. Với cách làm này, 6,1km đường xã, 2,48km đường thôn được nhựa hóa, bê tông hóa và hàng chục km giao thông nội đồng, nội thôn được kiên cố hóa phục vụ nhu cầu lưu chuyển, đi lại của người dân; diện mạo nông thôn trở nên khang trang, hiện đại.

Đồng chí Lê Duy Bình, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Xác định xây dựng NTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, nên xã đã chú trọng thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất và vườn hộ”. Theo đó, trong nông nghiệp, xã có HTX dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt 6 khâu dịch vụ như: Thủy lợi, bảo vệ hoa màu, khuyến nông, cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, dịch vụ cơ giới hóa và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Hằng năm, HTX đứng ra cung ứng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân và ký hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm lúa Bắc Thơm, tổng diện tích 7 ha với Công ty CP Giống Tứ Xuyên. Ngoài ra, các khu vườn hộ trong xã đều phát huy được hiệu quả kinh tế nhờ thực hiện cải tạo vườn tạp và xây dựng các mô hình sản xuất. Đến nay, toàn xã đã có 9 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu, diện tích rộng từ 500m2 trở lên có hệ thống tưới tiêu khoa học. Đồng thời, người dân còn phát huy lợi thế của xã ven đô để phát triển thương mại dịch vụ. Toàn xã có 13 doanh nghiệp, 99 hộ kinh doanh cá thể và hàng trăm hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, vận tải, thương mại. Nhờ đó, thu nhập của người dân Đông Vinh được nâng lên, với 52,96 triệu đồng/người/năm, tăng 10% so với khi đạt chuẩn NTM. Thu nhập của người dân nâng cao, nhận thức về xây dựng NTM nâng cao được củng cố nên quá trình “lấy sức dân để lo cho dân” trở nên thuận lợi. Đến nay, toàn xã đã huy động hơn 522,7 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó Nhân dân đóng góp gần 411,3 tỷ đồng, chiếm 80,3% để xây dựng các công trình phúc lợi và xây mới, chỉnh trang nhà cửa.

Bằng những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của xã Đông Vinh đã thu được quả ngọt. Đông Vinh đã trở thành một vùng quê đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng văn minh, tiến bộ. Cùng với đó, trong đợt thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa lần thứ 7 năm 2021, các thành viên hội đồng thẩm định đã thống nhất xã Đông Vinh đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, trình UBND tỉnh quyết định công nhận Đông Vinh là xã NTM nâng cao năm 2021.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]