(Baothanhhoa.vn) - Bằng việc vận dụng linh hoạt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, cấp ủy đảng, chính quyền xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân tham gia xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Tú huy động tốt sức dân tham gia xây dựng quê hương

Bằng việc vận dụng linh hoạt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, cấp ủy đảng, chính quyền xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân tham gia xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Xã Cẩm Tú huy động tốt sức dân tham gia xây dựng quê hươngDiện mạo nông thôn mới ở xã Cẩm Tú.

Thôn Bình Xuyên có 173 hộ dân, với 645 nhân khẩu. Cách đây khoảng 8 năm về trước, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thôn đối mặt với không ít khó khăn, nhất là nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Bằng việc đặt lợi ích của dân lên trên hết và thực hiện QCDC ở cơ sở, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp dân để công khai chủ trương, kế hoạch thực hiện XDNTM để Nhân dân được biết và tham gia đóng góp ý kiến. Trong quá trình triển khai xây dựng các công trình đường giao thông, kênh mương nội đồng, sửa chữa nhà văn hóa, chi bộ thôn Bình Xuyên đều tổ chức thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. QCDC ở cơ sở được phát huy, thôn Bình Xuyên đã huy động được Nhân dân chung tay góp sức XDNTM. Từ năm 2012 đến năm 2018, thôn vận động Nhân dân đóng góp được 1,8 tỷ đồng để bê tông hóa 2,8 km đường giao thông; 1,2 km đường nội đồng; kiên cố hóa 1,5 km kênh mương; làm 1,5 km đường điện chiếu sáng ở các khu dân cư và sửa chữa nhà văn hóa thôn.

Quê hương đổi mới với các công trình điện, đường, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, rộng mở đã tạo được niềm tin của Nhân dân vào công tác lãnh đạo của chi bộ, sự quản lý điều hành của ban phát triển thôn. Vì vậy, sau khi “về đích” NTM, năm 2019, thôn Bình Xuyên được xã Cẩm Tú lựa chọn để triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Thôn NTM kiểu mẫu”. Trên tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chi bộ, ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể thôn tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy vai trò chủ thể của mình chung tay XDNTM kiểu mẫu. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước kết hợp với sức dân, thôn Bình Xuyên đã mở rộng, hoàn chỉnh lề đường, trồng hoa, cây bóng mát dọc tuyến tỉnh lộ 523B và các tuyến đường giao thông nội thôn; nâng cấp nhà văn hóa – khu thể thao và lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông của thôn. Với quyết tâm của cấp ủy và các tầng lớp Nhân dân đến cuối năm 2019, thôn Bình Xuyên đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Phạm Văn Tiệm, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Thực hiện hiệu quả Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn”, cấp ủy đảng, chính quyền xã luôn coi trọng việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và của huyện về thực hiện QCDC ở cơ sở đến các chi bộ và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã công khai, thông báo để Nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án được triển khai trên địa bàn, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp của Nhân dân, bằng hình thức niêm yết tại công sở xã, qua hệ thống loa truyền thanh. Trên cơ sở nắm bắt thông tin, người dân phát huy quyền làm chủ của mình bằng việc tham gia bàn bạc, quyết định những công việc quan trọng, thiết thực gắn với lợi ích chung của quê hương. Với việc lấy dân làm gốc và coi trọng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở nên trong 10 năm thực hiện chương trình XDNTM, xã Cẩm Tú đã huy động được 298,526 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Trong đó, Nhân dân địa phương, con em xa quê đóng góp và hiến đất là 207,56 tỷ đồng. Phát huy kết quả đạt được, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong xã lại đoàn kết, đồng lòng XDNTM nâng cao. Đến nay, Cẩm Tú đã đạt 13/15 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Xã Cẩm Tú đã khoác lên mình diện mạo NTM, đó là kết quả của việc người dân được phát huy quyền làm chủ, mà sâu xa được bắt nguồn từ việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]