(Baothanhhoa.vn) - Để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) một cách thực chất với các tiêu chí đạt yêu cầu đề ra, thời gian gần đây, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh và Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã kiên quyết loại bỏ công nhận cho một số xã. Sau khi được yêu cầu khắc phục một số tiêu chí còn “gượng ép”, các xã đã tích cực khắc phục và được công nhận đạt chuẩn vào các đợt tiếp theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dừng công nhận đạt chuẩn tiêu chí để yêu cầu khắc phục thiếu sót:

Việc làm cần thiết để xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích

Để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) một cách thực chất với các tiêu chí đạt yêu cầu đề ra, thời gian gần đây, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh và Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đã kiên quyết loại bỏ công nhận cho một số xã. Sau khi được yêu cầu khắc phục một số tiêu chí còn “gượng ép”, các xã đã tích cực khắc phục và được công nhận đạt chuẩn vào các đợt tiếp theo.

Việc làm cần thiết để xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích

Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tại mô hình nuôi tôm, xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa).

Thời điểm từ nửa sau của năm 2020, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh gồm 20 thành viên là đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã tiến hành thẩm định cho hơn 20 xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, riêng xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa), khi bỏ phiếu đánh giá mức độ đạt chuẩn, có 6 phiếu chưa đồng ý công nhận đạt chuẩn NTM do nhiều tiêu chí chưa đạt. Với kết quả này, đoàn thẩm định đã quyết định dừng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo quan điểm của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, việc dừng công nhận này chỉ là tạm thời, các xã sau khi khắc phục vẫn còn nguyên cơ hội đạt chuẩn NTM vào các đợt thẩm định tiếp theo. Từ đó, huyện Thiệu Hóa đã vào cuộc chỉ đạo xã Thiệu Thành tích cực hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt.

Đến đợt thẩm định xã đạt chuẩn NTM cuối cùng của năm 2020 vào cuối tháng 12 vừa qua, Thiệu Thành đã được đánh giá là khắc phục những yêu cầu để hoàn thiện 19 tiêu chí. Đây cũng là xã cuối cùng của huyện Thiệu Hóa được công nhận đạt chuẩn NTM, là cơ sở để huyện đề nghị công nhận huyện NTM trong năm 2021.

Tương tự, thẩm định xã đạt chuẩn NTM đợt 1 năm 2020, xã Hợp Thành (Triệu Sơn) cũng để lại và bổ sung các tiêu chí. Sau đó không lâu, xã đã được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí chuẩn sau khi đã khắc phục những yếu tố chưa hoàn thiện.

Trong thẩm định xã NTM nâng cao năm 2020, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành cũng chưa được xem xét sau khi có hồ sơ yêu cầu thẩm định của xã và huyện Thạch Thành. Bởi lẽ, nhiều hệ thống hạ tầng của xã chưa đạt theo tiêu chí. Theo quan điểm của nhiều thành viên đoàn thẩm định NTM cấp tỉnh, đã là NTM nâng cao thì phải thực chất, mang tính chất hình mẫu để những xã trong vùng học tập, không thể có việc công nhận đạt chuẩn xong mới hoàn thiện các tiêu chí. Do là xã đầu tiên của huyện miền núi Thạch Thành nên huyện và xã đã tích cực sửa chữa, sau khoảng 2 tháng đã hoàn thiện những yêu cầu bổ sung chất lượng các tiêu chí. Những ngày cuối năm 2020, Thành Hưng đã chính thức trở thành xã NTM nâng cao.

Trước đó, vào cuối năm 2019, xã Nga Vịnh, huyện Nga Sơn cũng bị tạm dừng công nhận đạt chuẩn NTM sau khi có các phản ánh những vấn đề chưa tốt tại địa phương. Cho dù trước đó, xã đã được thẩm định, nhưng khi có thông tin, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM về xác minh và đề nghị địa phương sớm khắc phục. Khi Nga Vịnh giải quyết được những vấn đề tồn tại, việc công nhận đạt chuẩn NTM mới tiếp tục được tiến hành.

Ông Trần Đức Năng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, cho biết: NTM đã làm thay đổi diện mạo khắp các vùng nông thôn từ đồng bằng đến miền núi trong tỉnh. Điều kiện sống của người dân theo đó cũng được nâng lên nhờ phát triển các tiêu chí về sản xuất, đời sống văn hóa, tinh thần. Với những xã có thông tin phản ánh hoặc qua kiểm tra, chúng tôi thấy còn những tồn tại trong các tiêu chí, thì phải tạm dừng để địa phương giải quyết một cách thấu đáo, hợp lòng dân. Quan điểm của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM là không chạy theo thành tích, hướng đến sự thực chất trong công nhận xã đạt chuẩn. Không thể để xã đạt chuẩn NTM mà còn tình trạng người dân không hài lòng, phản đối.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]