(Baothanhhoa.vn) - Triệu Lộc là xã vùng đồi nằm về phía Tây Nam của huyện Hậu Lộc. Với đặc thù địa hình bán sơn địa, có nhiều dãy núi cao, thung lũng dài và hẹp đã tạo cho xã có một vị trí quân sự hiểm yếu. Chính bởi vậy, vào giữa thế kỷ III, Bà Triệu đã lấy làng Bồ Điền (nay là làng Phú Điền) làm căn cứ chống quân Ngô xâm lược.

Về xã nông thôn mới Triệu Lộc

Triệu Lộc là xã vùng đồi nằm về phía Tây Nam của huyện Hậu Lộc. Với đặc thù địa hình bán sơn địa, có nhiều dãy núi cao, thung lũng dài và hẹp đã tạo cho xã có một vị trí quân sự hiểm yếu. Chính bởi vậy, vào giữa thế kỷ III, Bà Triệu đã lấy làng Bồ Điền (nay là làng Phú Điền) làm căn cứ chống quân Ngô xâm lược.

Về xã nông thôn mới Triệu LộcNhà văn hóa thôn Phú Điền, xã Triệu Lộc được xây dựng khang trang theo chuẩn nông thôn mới.

Nơi đây đã từng diễn ra hơn 30 trận quyết chiến ác liệt của nghĩa quân Bà Triệu với giặc Ngô. Bà Triệu cùng 3 tướng họ Lý là người làng Phú Điền đã chiến đấu anh dũng và hy sinh oanh liệt trên mảnh đất này. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhân dân Triệu Lộc đã chiến đấu, phục vụ chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến và giành nhiều thành tích xuất sắc. Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Lộc vinh dự được Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Phát huy truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang trên quê hương anh hùng cách mạng, những thế hệ con cháu Bà Triệu hôm nay đang ra sức thi đua xây dựng cuộc sống mới ngày càng ấm no, giàu đẹp. Trong đó thành quả của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang đến “luồng gió mới” làm thay đổi diện mạo của xã, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Tháng 12-2019, xã Châu Lộc sáp nhập vào xã Triệu Lộc theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi sáp nhập, qua rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM, xã Triệu Lộc (mới) đạt 13/19 tiêu chí. Có nghĩa là còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: giao thông (tiêu chí số 2), trường học (tiêu chí số 5), cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), giáo dục và đào tạo (tiêu chí số 14), môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17), hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tiêu chí 18). Làm thế nào để có thể đạt được các tiêu chí này trong thời gian ngắn nhất? Đó cũng là trăn trở mà cấp ủy, chính quyền và người dân Triệu Lộc luôn đặt ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Doãn, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc, cho biết: Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong điều kiện xã còn nhiều khó khăn bộn bề như: là xã thuần nông, địa bàn rộng, dân cư phân tán; phải nhanh chóng ổn định bộ máy sau sáp nhập, giải quyết các tồn đọng khó khăn; phải hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt trong thời gian rất ngắn (1 năm); vừa phát triển sản xuất vừa phòng, chống dịch COVID-19... Tuy nhiên, xã xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư đồng lòng xây dựng thôn, xã khang trang sạch, đẹp; phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ một cách toàn diện; có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, nên quyết tâm thực hiện xây dựng thành công xã NTM. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, cùng với quyết tâm cao, nỗ lực vượt bậc, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đã chung sức, đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo để đạt được mục tiêu “về đích” NTM như kỳ vọng.

Trước hết, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, đồng thời xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách các tiêu chí và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí NTM của xã, lập quy hoạch xây dựng NTM, xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể cho từng năm và cho cả giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế của xã, từ đó làm căn cứ triển khai đến các thôn tổ chức thực hiện. Ngay sau khi triển khai đề án xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Triệu Lộc đã định hướng cho các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm thu hút các tầng lớp Nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM.

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu lao động, chuyển đổi ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích tăng quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa lớn và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm phát triển HTX, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất trồng trọt. Chú trọng công tác tập huấn khoa học – kỹ thuật cho bà con nông dân, kịp thời đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất, đưa vào các giống cây trồng, vật nuôi có lợi thế, năng suất cao.

Đến nay, xã đã quy hoạch được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao chiếm tới 35% tổng diện tích trồng lúa. Xã liên kết sản xuất, bao tiêu 112 ha sản phẩm lúa thương phẩm/năm với Công ty TNHH Giống cây trồng Bà Triệu. Thực hiện chuyển đổi được 16,5 ha đất lúa kém hiệu quả sang thực hiện mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, mô hình cá – lúa kết hợp và trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn xã có 3 trang trại, 37 gia trại hoạt động hiệu quả. Một số mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm phải kể đến như: mô hình chăn nuôi gà siêu trứng, mô hình trồng cây thanh long trên đất đồi, mô hình trang trại tổng hợp..., cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Xã có hơn 500 ha đất lâm nghiệp chủ yếu là rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Rừng sản xuất được Nhân dân cải tạo trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: keo, trám đen, sở, xà cừ...

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có những bước phát triển đáng kể. Các ngành nghề truyền thống như: trồng rau màu, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, xay xát... tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Xã tạo điều kiện phát triển đa dạng các ngành nghề, như: dịch vụ buôn bán, mộc, cơ khí, gò hàn, vận tải. Đặc biệt, trên địa bàn xã có Công ty TNHH NY Hoa Việt (may mặc) của Hàn Quốc thu hút trên 6.000 lao động trong và ngoài huyện tham gia. Toàn xã có 13 doanh nghiệp, 12 hộ kinh doanh, 126 lao động tham gia xuất khẩu lao động.

Những năm qua, nhờ khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn, vận động Nhân dân và con em xa quê đóng góp ủng hộ, cùng với ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đến nay tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM của xã đạt hơn 461 tỷ đồng. Các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh. Đơn cử như trong thực hiện tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2) và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), hệ thống các đường liên thôn, liên xã và các nhà văn hóa thôn, tiêu biểu như: đường liên thôn thôn Tam Đa, nhà văn hóa thôn Phú Điền... đều đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, HĐND xã đã ban hành nghị quyết về quy định cơ chế hỗ trợ các thôn trên địa bàn xã Triệu Lộc xây dựng thôn đạt chuẩn NTM năm 2021, với mức hỗ trợ đối với mỗi thôn về đích NTM là 30 triệu đồng. Điều này đã tạo động lực khích lệ tinh thần rất lớn đối với các thôn trong phong trào thi đua xây dựng NTM. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý cùng các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã đạt 13% trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 46,63 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,84%. Với những nỗ lực cố gắng trên, tháng 6-2021 xã Triệu Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020. Xã cũng được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và được UBND tỉnh công nhận xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm năm 2021.

Bài và ảnh: Ngọc Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]