(Baothanhhoa.vn) - Thay vì đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cấp huyện, các thị xã hay thành phố sẽ hướng đến mục tiêu “hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM” theo quy định. Sau khi các xã ven đô trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn NTM, TP Sầm Sơn đã và đang dồn lực, xây dựng hệ thống hạ tầng liên xã phường cùng các tiêu chí NTM như cấp huyện để hướng đến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn trước mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thay vì đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cấp huyện, các thị xã hay thành phố sẽ hướng đến mục tiêu “hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM” theo quy định. Sau khi các xã ven đô trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn NTM, TP Sầm Sơn đã và đang dồn lực, xây dựng hệ thống hạ tầng liên xã phường cùng các tiêu chí NTM như cấp huyện để hướng đến hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong thời gian tới.

TP Sầm Sơn trước mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Hạ tầng giáo dục tại xã Quảng Đại được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chí nông thôn mới.

Quá trình xây dựng NTM của TP Sầm Sơn cũng có đặc thù riêng khi liên tục phải thay đổi kế hoạch, nhiệm vụ và mục tiêu tổng quát. Từ khi triển khai chương trình vào năm 2010 đến 2015, thị xã Sầm Sơn (cũ) triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM cho duy nhất xã Quảng Cư. Đến năm 2016, Sầm Sơn lại được sáp nhập thêm 6 xã của huyện Quảng Xương là Quảng Minh, Quảng Vinh, Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Thọ và Quảng Châu. Thực hiện xây dựng NTM đồng loạt ở 7 xã được 1 năm thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết công nhận Sầm Sơn từ thị xã lên thành phố. Theo đó, các xã: Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh được nâng cấp từ xã lên phường. Từ thời điểm này, Sầm Sơn chỉ còn 3 xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM là Quảng Đại, Quảng Hùng và Quảng Minh. Đến nay, 3/3 xã đều được công nhận đạt chuẩn NTM – là cơ sở để TP Sầm Sơn đầu tư hoàn thiện các tiêu chí cấp huyện, hướng đến mục tiêu được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Xuyên suốt quá trình, Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn đã thành lập tổ công tác thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ phụ trách các xã cho từng thành viên để bám sát cơ sở, hỗ trợ các địa phương giải quyết những vướng mắc phát sinh. Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM TP Sầm Sơn cũng ban hành các cơ chế hoạt động, phân công phân nhiệm cho từng thành viên. Thành ủy, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó gắn với các nội dung liên quan đến thực hiện tiêu chí NTM. Nhiều cơ chế khuyến khích xây dựng NTM của thành phố được ban hành, trong đó hỗ trợ xây dựng kênh mương và giao thông nội đồng, thực hiện cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ hình thành các vùng sản xuất rau an toàn tập trung, mô hình nhà lưới sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ xây dựng trường chuẩn quốc gia... Các giải pháp hỗ trợ đã kích cầu các địa phương đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Định hướng xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị hiện đại trong tương lai nên Sầm Sơn đã chú trọng thực hiện tiêu chí “Quy hoạch”. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thuê các đơn vị tư vấn lập, trình tỉnh phê duyệt nhiều quy hoạch quan trọng là “Quy hoạch chung TP Sầm Sơn đến năm 2040”, “Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 – khu dân cư đô thị hóa và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật thị xã Sầm Sơn” và nhiều quy hoạch quản lý xây dựng chi tiết khác. Trong các năm 2020 và 2021, 3 xã đang tiến hành xây dựng NTM đã thực hiện niêm yết công khai phần địa giới hành chính nằm trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng chung của toàn thành phố.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí “Sản xuất” trong NTM, TP Sầm Sơn trở thành điển hình của tỉnh về phát triển du lịch gắn thương mại. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2010–2020 của thành phố đạt 14,8%. Tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ, thương mại giai đoạn 2010–2020 đạt 43.283 tỷ đồng; năm 2021 tuy gặp khó khăn trước tình hình dịch bệnh nhưng giá trị sản xuất của hoạt động thương mại, dịch vụ đã đạt 5.376 tỷ đồng. Hoạt động du lịch của thành phố có nhiều đổi mới, cơ bản khắc phục được những hạn chế, yếu kém làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà những giai đoạn trước. Hạ tầng du lịch phát triển mạnh với nhiều điểm nhấn, như: Quần thể khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC; không gian bãi biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương; Dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội thành phố đang được đầu tư xây dựng... Du lịch Sầm Sơn đã và đang được nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Từ sự phát triển kinh tế, tiêu chí thu nhập cũng như đời sống vật chất của người dân được cải thiện đáng kể. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn thành phố đạt 53,36 triệu đồng, riêng 3 xã xây dựng NTM đạt 50,9 triệu đồng, khoảng cách thu nhập giữa khu vực nông thôn và đô thị ngày càng thu hẹp. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của 3 xã Quảng Hùng, Quảng Minh và Quảng Đại chỉ còn hơn 1% và tiếp tục giảm.

Cùng với huy động sức dân, TP Sầm Sơn đã tranh thủ nhiều nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng NTM. Hơn 10 năm qua, toàn thành phố đã nâng cấp, xây dựng mới và kiên cố hóa gần 70 km kênh mương cho phát triển sản xuất, hiện đại hóa hàng chục tuyến giao thông. Với hạ tầng và thiết chế văn hóa, thành phố đã dành hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ để trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích. 27 công trình trường học với 156 phòng học và 6 nhà hiệu bộ được đầu tư xây dựng mới, nhiều trường khác được đầu tư chỉnh trang khuôn viên, đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các địa phương. Toàn thành phố có 14 chợ, cùng hệ thống hạ tầng thương mại và cơ sở kinh doanh đã đáp ứng đủ nhu cầu mua bán của Nhân dân. Riêng tại 3 xã xây dựng NTM, 3 trung tâm văn hóa và khu vui chơi thể dục thể thao cấp xã, 16 nhà văn hóa cấp thôn đã được đầu tư xây dựng khang trang, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng và luyện tập thể dục thể thao cho các tầng lớp Nhân dân. 15 trạm biến áp hạ thế cùng hệ thống đường dây 63,5 km cũng giúp người dân 3 xã mới đạt chuẩn NTM có nguồn điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt.

Tính đến cuối năm 2021, Sầm Sơn đã huy động tổng nguồn lực hơn 977 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó nguồn đầu tư từ Nhân dân chiếm hơn 74%. Xét các tiêu chí NTM cấp huyện, Sầm Sơn đã được Đoàn Thẩm định huyện đạt chuẩn NTM, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa đánh giá đủ điều kiện để đề xuất được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2021. Hiện địa phương đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục, gửi trình các cấp có thẩm quyền sớm công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]