(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21 - 12, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đoàn Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành hai hội nghị thẩm định NTMNC và NTMKM năm 2020.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Chiều 21 - 12, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đoàn Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành hai hội nghị thẩm định NTMNC và NTMKM năm 2020.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Toàn cảnh hội nghị thẩm định.

Theo đó, 8 xã gồm: Hoằng Đồng, Hoằng Lộc (Hoằng Hóa); Hoằng Đại (TP Thanh Hóa); Định Long (Yên Định): Hải Long (Như Thanh); Xuân Bái, Thọ Lập và Tây Hồ (Thọ Xuân) được thẩm định đạt chuẩn NTMNC; xã Đông Văn (Đông Sơn) được thẩm định đạt chuẩn NTMKM.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Đại diện lãnh đạo huyện Yên Định báo cáo kết quả thẩm định của huyện với xã Định Long.

Tại hội nghị, các huyện, thành phố có xã được thẩm định lần này đã báo cáo kết quả thẩm định các tiêu chí của xã NTMNC, NTMKM theo quy định. Với các xã NTMNC, đến thời điểm hiện tại trung bình các xã đã huy động từ gần 300 đến gần 400 tỷ đồng để xây dựng NTMNC.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Đại diện lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đánh giá mức độ các tiêu chí NTMNC của xã Hoằng Đại.

Riêng xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) chỉ huy động gần 62 tỷ đồng; xã Hoằng Đồng huy động nhiều nhất với 567,8 tỷ đồng cho xây dựng NTMNC.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của các xã NTMNC đều đạt từ 48,5 đến gần 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều các xã đều dưới 1% tổng số hộ, trừ xã miền núi Hải Long còn 1,92%.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Đại diện UBND huyện Thọ Xuân phát biểu tại hội nghị.

Với xã Đông Văn, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2013, xã đã huy động 638,78 tỷ đồng cho thực hiện các tiêu chí của xã NTMNC và NTMKM. Ngoài ra, Nhân dân trong xã đã tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công; tự nguyện di dời hàng nghìn m2 nhà ở, tường rào và các công trình phụ để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống hàng rào thông thoáng.

Phát huy những kết quả của xã NTMNC, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Văn đã không ngừng nâng cao các tiêu chí để cơ bản hoàn thành 4 nhóm tiêu chí của xã NTMNC.

Trong xây dựng mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, Đông Văn hiện có 27 doanh nghiệp, 2 HTX hoạt động hiệu quả; nông nghiệp được quy hoạch thành các khu trang trại tập trung, các vùng trồng lúa và cây màu hàng hóa được liên kết sản xuất - tiêu thụ. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt gần 70 triệu đồng/người/năm; không còn hộ nghèo.

Thẩm định xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Đại diện UBND xã Đông Văn bảo vệ các điều kiện để trở thành xã NTM Kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, cả 9 xã nói trên đều là những xã có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khá của tỉnh, với hệ thống hạ tầng khang trang. Các xã đều xây dựng được nhiều mô hình sản xuất bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân. Các thiết chế văn hóa được chú trọng xây dựng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thẩm định thực tế tại các xã trước đó, từng thành viên đoàn thẩm định đã có ý kiến đánh giá về các tiêu chí liên quan đến ngành mình phụ trách. Các thành viên đã phân tích những điểm mạnh, những hạn chế cần khắc phục trong thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí về vệ sinh môi trường để các xã khắc phục ngay.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bỏ phiếu, thống nhất các xã đã đạt chuẩn các tiêu chí của xã NTMNC và NTMKM. Đây chính là cơ sở để Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh đề nghị Hội đồng thẩm định của tỉnh thông qua, trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTMNC, NTMKM năm 2020 cho các xã.

Nếu được công nhận, Đông Văn sẽ là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn xã NTMKM.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]