(Baothanhhoa.vn) - Là xã đặc biệt khó khăn (theo Chương trình 135) với 75% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, năm 2010, khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM),  xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc) mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng yếu kém, thu nhập bình quân mới chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 55,5%... Mặc dù, gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ và Nhân dân trong xã đã quyết tâm cao trong xây dựng NTM. Xã xác định việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là một trong những nội dung chủ yếu, xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM, là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững, lâu dài và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Tân

Là xã đặc biệt khó khăn (theo Chương trình 135) với 75% đồng bào dân tộc Mường sinh sống, năm 2010, khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc) mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí, cơ sở hạ tầng yếu kém, thu nhập bình quân mới chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 55,5%... Mặc dù, gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ và Nhân dân trong xã đã quyết tâm cao trong xây dựng NTM. Xã xác định việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là một trong những nội dung chủ yếu, xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM, là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững, lâu dài và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ TânHệ thống giao thông của thôn Vải, xã Mỹ Tân được đầu tư xây dựng khang trang.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Mỹ Tân đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... Đến nay, toàn xã đã đưa lúa lai vào sản xuất chiếm hơn 71% diện tích, năng suất lúa bình quân đạt từ 60 - 65 tạ/ha/vụ. Đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại nông lâm kết hợp. Đồng thời thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Thanh niên tình nguyện”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Tiếng kẻng bình yên”, “Tiếng trống khuyến học”... góp phần tích cực trong việc vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Bằng những cách làm sáng tạo, từ năm 2010 đến tháng 7-2021, xã Mỹ Tân đã huy động được hơn 114 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, Nhân dân đóng góp 70,2 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 4,7 tỷ đồng, ngân sách huyện 8,6 tỷ đồng, ngân sách xã 3,8 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 13 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 7,2 tỷ đồng, huy động đóng góp ủng hộ của cơ quan và đoàn thể hơn 6,6 tỷ đồng... Từ nguồn vốn huy động, xã Mỹ Tân đã đầu tư cứng hóa 6,76 km đường trục xã, liên xã; 11,1 km đường trục thôn; 3 km đường ngõ xóm... Ông Phạm Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân, cho biết: Với sự nỗ lực của cán bộ và Nhân dân, đến ngày 15-8-2021 qua rà soát xã đã đạt được 16/19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Hiện còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Để phấn đấu về đích xây dựng NTM vào cuối năm 2021, xã đang tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, năng suất, chất lượng cao và phát triển bền vững. Tập trung giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, thực hiện tốt chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]