(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu phấn đấu trở thành huyện khá của khu vực miền núi, thời gian qua, huyện Như Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM một cách đồng bộ, quyết liệt. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, cùng với Nhân dân dồn sức thực hiện các tiêu chí NTM.

Như Xuân dồn sức xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu phấn đấu trở thành huyện khá của khu vực miền núi, thời gian qua, huyện Như Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM một cách đồng bộ, quyết liệt. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị, cùng với Nhân dân dồn sức thực hiện các tiêu chí NTM.

Như Xuân dồn sức xây dựng nông thôn mớiMô hình trồng ổi lê tại xã Bãi Trành mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau gần 8 năm về đích NTM, diện mạo nông thôn ở xã Bãi Trành đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Thật “bất ngờ” khi ở một xã miền núi mà các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa rộng rãi, khang trang cùng hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và hoa. Diện mạo ấy đã và đang trở thành hành trang để Bãi Trành phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2023. Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bãi Trành, cho biết: Năm 2023, Bãi Trành phấn đấu hoàn thiện chương trình XDNTM nâng cao, để trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; tập trung chỉ đạo ban quản lý các chi bộ thôn lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm xây dựng để triển khai thực hiện. Cùng với đó, lựa chọn ngày thứ 3, thứ 5 và ngày chủ nhật là ngày XDNTM để phân công cán bộ, công chức xuống hỗ trợ, giúp đỡ các thôn triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Đồng thời, chủ động lồng ghép các nguồn lực, tạo cơ chế, chính sách để thực hiện các tiêu chí NTM và phát triển sản xuất.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong 6 tháng năm 2023, toàn xã đã huy động các nguồn lực được 103,834 tỷ đồng, Nhân dân hiến 860m2 đất, hàng nghìn cây cối hoa màu và vật kiến trúc để thực hiện XDNTM nâng cao. Từ nguồn huy động đó, xã Bãi Trành đã xây dựng được 3 nhà văn hóa, bê tông hóa 2.446m2 vỉa hè, xây dựng, cải tạo được 7,158 km đường giao thông, trồng mới 3 km hàng rào xanh, đường hoa... góp phần hoàn thiện 16/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Xác định hoàn thành chương trình XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 nên xã Bình Lương đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, xã chú trọng các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Trên địa bàn xã đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các bộ giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển ngành, nghề nông thôn. Ông Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, cho biết: Hành trình XDNTM của Bình Lương đã tiệm cận với chuẩn NTM. Tính đến tháng 7-2023, xã Bình Lương đạt 18/19 tiêu chí NTM. Còn tiêu chí 17.1 về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn chưa đạt do xã chưa có công trình nước sinh hoạt tập trung. Tuy nhiên, đây là nút thắt lớn cần sự quan tâm của các cấp, ngành chung tay hỗ trợ để Bình Lương sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Luôn xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, là giải pháp quan trọng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì vậy để triển khai một cách bài bản, huyện Như Xuân đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị và các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, như: Kế hoạch số 01-KH/BCĐ về việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM huyện Như Xuân năm 2023; Công văn số 50/CV-BCĐ về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ XDNTM năm 2023; Kế hoạch số 62/KH-UBND về việc thực hiện chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong XDNTM trên địa bàn huyện Như Xuân, giai đoạn 2023-2025... và hàng loạt cơ chế đặc thù khác để khuyến khích các địa phương triển khai thực hiện. Cùng với đó, 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã huy động nguồn lực làm mới, nâng cấp, mở rộng vỉa hè hơn 10 km đường giao thông nông thôn, giải phóng 8,5 km hành lang đường giao thông, khơi thông, nạo vét 11,5 km kênh mương, chỉnh trang, sửa chữa 260 nhà ở dân cư, tu sửa, xây 2.500m tường rào, trồng hàng rào xanh tại 80 hộ dân, trồng hơn 6.000 cây xanh phân tán.

Ông Lê Tiến Đạt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Như Xuân, cho biết: Mặc dù đến nay, Như Xuân mới có 5/15 xã đạt chuẩn NTM, song phong trào XDNTM trên toàn huyện luôn được quan tâm triển khai, thực hiện. Các công trình hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Huyện có thêm nhiều mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Đáng nói, huyện đã có 14 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, dẫn đầu khu vực miền núi; bình quân toàn huyện đạt 13,7 tiêu chí/xã, tăng thêm 0,4 tiêu chí so với năm 2022. Cùng với đó, huyện ưu tiên tập trung các nguồn lực để thực hiện hỗ trợ xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, thôn đạt chuẩn NTM, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2023-2025 theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]