(Baothanhhoa.vn) - Nằm ven dòng sông Chu hiền hòa, lại không có các tuyến giao thông lớn chạy qua, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) vốn thanh bình, yên ả. Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ngoài gặt hái được nhiều thành quả, chính quyền và nhân dân địa phương vẫn lưu giữ được những nét truyền thống với nhiều cây cổ thụ, bờ rào cây xanh, những công trình văn hóa thôn, làng... bên cạnh sự phát triển của những công trình hiện đại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lưu giữ “hồn quê” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Thiệu Vận

Nằm ven dòng sông Chu hiền hòa, lại không có các tuyến giao thông lớn chạy qua, xã Thiệu Vận (Thiệu Hóa) vốn thanh bình, yên ả. Trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ngoài gặt hái được nhiều thành quả, chính quyền và nhân dân địa phương vẫn lưu giữ được những nét truyền thống với nhiều cây cổ thụ, bờ rào cây xanh, những công trình văn hóa thôn, làng... bên cạnh sự phát triển của những công trình hiện đại.

Lưu giữ “hồn quê” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Thiệu Vận

Những cây cổ thụ cùng cây cầu qua kênh Bắc tại thôn 1, xã Thiệu Vận mang nét “hồn quê”.

Chúng tôi về thôn 1 xã Thiệu Vận vào một ngày đầu đông, ngay đầu làng, hai cây cổ thụ đường kính chừng 3 – 4 người ôm rợp bóng, mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc. Trên tuyến đường trục chính dẫn vào thôn, đủ loại hoa đua nhau khoe sắc. Màu tím của hoa trúc đào, màu vàng của hoa sam và mười giờ, sắc đỏ của dừa cạn... còn trải dài đến từng ngõ xóm, phân bổ đến tận sân các hộ gia đình. Khu vui chơi, tập luyện thể thao hằng ngày của nhân dân được hệ thống cây xanh phủ bóng. Nhà văn hóa thôn được xây dựng với tổng giá trị gần 600 triệu đồng do con em xa quê và bà con đóng góp xây dựng, rộng rãi, khang trang. Nơi đây chính là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trở thành nơi sinh hoạt thường ngày của bà con nhân dân địa phương sau những giờ lao động vất vả.

Ông Thiều Văn Hồng, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn 1 xã Thiệu Vận, chia sẻ: Trong quá trình xây dựng các tiêu chí NTM cấp thôn, chúng tôi luôn cố gắng lưu lại những giá trị truyền thống của làng quê, nhất là hệ thống cây xanh. Nhiều gia đình vẫn còn những hàng nhãn cổ thụ, những cây ăn quả nhiều năm tuổi ngay giữa sân. Giữa các hộ, ven ngõ đi vào các gia đình vẫn còn những hàng rào “mềm” bằng cây xanh, tạo sự gần gũi, thân thuộc. Chính vì lẽ đó, người dân càng hào hứng và đồng lòng tham gia XDNTM. Hiện nay, đã thành thói quen, mỗi tuần 1 lần, nhân dân trong thôn đều tự giác dọn vệ sinh, 2 lần gom rác thải để cho xe chuyên dụng đưa đi xử lý.

Cũng trong lộ trình XDNTM, trong gần 10 năm qua, toàn xã Thiệu Vận đã huy động hơn 200 tỷ đồng cho xây dựng các tiêu chí. Xã đã đầu tư nâng cấp và xây mới 33,6 km đường giao thông các loại, kiên cố gần 10 km kênh mương nội đồng. Với các thiết chế văn hóa, địa phương đã xây dựng mới 5 nhà văn hóa cấp thôn khang trang cùng trung tâm văn hóa xã. Các trường học trên địa bàn đều được cải tạo và nâng cấp. Tiêu chí sản xuất của xã được quan tâm, góp phần phát triển kinh tế chung, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất cho nhân dân trên địa bàn. Toàn xã đã phát triển được 250 ha vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, nhiều diện tích cây trồng kém hiệu quả được chuyển đổi thành các vùng sản xuất cây trồng theo hướng hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Gần 10 năm qua, toàn xã có 270 người đi xuất khẩu lao động, gửi về nguồn tiền lên đến 390 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Cùng với đó, đời sống tinh thần của người dân trong xã cũng dần được nâng cao. Hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao tại các thôn làng được duy trì thường xuyên; công tác vệ sinh môi trường bảo đảm...

Vừa qua, Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã họp xét, thống nhất đưa xã Thiệu Vận vào danh sách các xã đạt chuẩn NTM đợt 3 của tỉnh trong năm 2019. Đây là thành quả và sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân Thiệu Vận trong cả quá trình dài đã được ghi nhận; đồng thời, là động lực để địa phương tiếp tục nỗ lực trong xây dựng các tiêu chí của xã NTM nâng cao, gắn với giữ gìn các giá trị truyền thống của làng quê.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]