(Baothanhhoa.vn) - Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Yên Dương (Hà Trung) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã Yên Dương có 4/7 thôn đạt chuẩn thôn NTM. Qua rà soát các tiêu chí xây dựng NTM cơ bản đã đạt và đang tiếp tục nâng cao chất lượng chờ cấp trên thẩm định. 

Đảng bộ xã Yên Dương lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Yên Dương (Hà Trung) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã Yên Dương có 4/7 thôn đạt chuẩn thôn NTM. Qua rà soát các tiêu chí xây dựng NTM cơ bản đã đạt và đang tiếp tục nâng cao chất lượng chờ cấp trên thẩm định.

Đảng bộ xã Yên Dương lãnh đạo xây dựng nông thôn mớiNhân dân xã Yên Dương tích cực, chủ động tham gia trồng, chăm sóc cây xanh làm đẹp cảnh quan môi trường NTM.

Đảng bộ xã Yên Dương có 356 đảng viên sinh hoạt tại 14 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn. Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng NTM từ xã đến thôn. Trong quá trình thực hiện, xã Yên Dương luôn chú trọng đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm thường xuyên, rộng khắp và chất lượng, giúp người dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, tầm quan trọng của chính mình trong xây dựng NTM, người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi những thành quả xây dựng NTM tạo ra. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng NTM bằng nhiều việc làm thiết thực, như hiến đất, tài sản trên đất, ngày công, kinh phí... để xây dựng các công trình phúc lợi, trong đó có nhiều hộ dân tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xã hội hóa trong dân chiếm hơn 70% nguồn vốn xây dựng NTM.

Trên lĩnh vực kinh tế, Đảng bộ xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi hơn 100 ha diện tích đất xấu sang mô hình cá – lúa, nuôi ốc nhồi, trồng lúa chất lượng cao, như: Thái Xuyên, Bắc Thơm và nhiều loại cây rau màu các loại có giá trị; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường... Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy tính chủ động, tích cực vươn lên của người dân. Hiện xã có 2 HTX sản xuất mắm tép Hà Yên và HTX dịch vụ nông nghiệp Hà Dương đang làm tốt vai trò tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và Nhân dân trên địa bàn, trong đó sản phẩm mắm tép Hà Yên đang được xã xây dựng sản phẩm OCOP.

Xã Yên Dương có lợi thế gần Quốc lộ 1A và nhiều tuyến giao thông quan trọng nên việc thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ được xã đặc biệt quan tâm. Hiện trên địa bàn xã có 14 doanh nghiệp, hàng trăm hộ kinh doanh trong các lĩnh vực: chế biến lương thực, thực phẩm, may mặc, sản xuất đồ mộc, nhôm, kính... góp phần giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 còn 0,52%; thu nhập bình quân đầu người đạt 49,25 triệu đồng. Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân luôn được chú trọng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xây dựng NTM đã tạo sức bật chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, làm cho bộ mặt xã Yên Dương có nhiều khởi sắc. Rõ nhất là sự hài lòng của người dân về những thành quả NTM mang lại là kinh tế phát triển, nhiều lao động có việc làm ổn định trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...; đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ngày một tăng; cảnh quan môi trường được cải thiện theo hướng xanh – sạch - đẹp với nhiều mô hình do đoàn viên, hội viên thực hiện, như: “Nhà sạch vườn đẹp” (hội LHPN), “Đường tranh bích họa” (đoàn thanh niên), “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”...

Đồng chí Trần Văn Sử, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Nổi bật trong xây dựng NTM ở địa phương là sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhân dân luôn tin tưởng ủng hộ chủ trương của Đảng và tích cực tham gia sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua. Đặc biệt là chỉnh trang cảnh quan môi trường xanh – sạch - đẹp và thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, chủ động hiến đất, góp công, góp sức cùng Nhà nước, chính quyền địa phương làm mới, tu sửa nhiều công trình phục vụ dân sinh”.

Với những kết quả đạt được, xã Yên Dương đang tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM trong năm 2022.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]