(Baothanhhoa.vn) - Thọ Lập là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930. Trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cần cù lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có nhiều kết quả đáng mừng.

Đảng bộ xã Thọ Lập phát huy truyền thống cách mạng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thọ Lập là địa phương có truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở huyện Thọ Xuân vào ngày 22-7-1930 và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vào ngày 29-7-1930. Trong những năm qua, phát huy truyền thống của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cần cù lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có nhiều kết quả đáng mừng.

Đảng bộ xã Thọ Lập phát huy truyền thống cách mạng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuCơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, đời sống người dân xã Thọ Lập (Thọ Xuân) được nâng cao.

Đồng chí Lê Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Lập cho biết: Sau 10 năm nỗ lực phấn đấu, được sự đồng thuận cao của người dân trong xã, năm 2019 Thọ Lập được công nhận xã NTM. Để tiếp tục nâng cao đời sống người dân, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đã không ngơi nghỉ và chủ động đăng ký với UBND huyện Thọ Xuân để bắt tay ngay vào xây dựng xã NTM nâng cao. Được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thọ Lập đã đề ra các mục tiêu thi đua cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương. Tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các thôn trong xã, các tổ chức đoàn thể; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu vào cuộc, đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của đảng viên và Nhân dân về xây dựng NTM nâng cao; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao đã từng bước được xác định rõ ràng, kịp thời khuyến khích để người dân tự giác tham gia đóng góp; các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả được tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng. Đến cuối năm 2020, xã Thọ Lập đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Bước vào năm 2021, trước những ảnh hưởng rất lớn do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thọ Lập vẫn quyết tâm, nỗ lực thi đua lao, đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua và đã đăng ký triển khai thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra trong năm 2021, cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhất là việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Xã đã thành lập tổ chỉ đạo, theo dõi và giúp đỡ thôn 1 Yên Trường hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021; đã thực hiện nhận, phân bổ và hỗ trợ 200/300 tấn xi măng của huyện hỗ trợ cho các thôn, nhà trường phục vụ công tác đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh, phục vụ công tác giảng dạy và học tập của nhà trường; trong đó, hỗ trợ thôn 1 Yên Trường xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đến cuối năm 2021, thôn 1 Yên Trường đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Để việc xây dựng NTM kiểu mẫu, con người kiểu mẫu, đời sống xã hội kiểu mẫu, đảng ủy xã đã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, các phong trào thi đua, nhằm tạo sự lan tỏa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế và giải quyết những liên quan đến các vấn đề nổi lên ở cơ sở cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, như: Chi bộ lãnh đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác giải phóng mặt bằng, công tác tập trung, tích tụ đất đai sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ cao; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

Trong lĩnh vực kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Lập đã chỉ đạo, vận động, hỗ trợ Nhân dân triển khai nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng trang trại, phát triển thương mại, dịch vụ... nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, như: Xây dựng thành công HTX kiểu mẫu để liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm; chuyển đổi tích tụ hơn 30 ha diện tích đất đồng bãi để liên kết với Công ty CP Mía đường Lam Sơn thâm canh cây mía cao sản. Phát triển thêm một số trang trại chăn nuôi gà với quy mô hàng trăm nghìn con/năm nâng tổng số trang trại nuôi gà tại địa phương lên 3 trang trại, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Nhiều ngành nghề ở địa phương tiếp tục phát triển như nghề mộc dân dụng, nghề hàn xì, nghề làm nem nướng, nem chua, cán tôn... Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người đến nay ước đạt trên 50 triệu đồng/năm; bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang.

Để việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu đạt hiệu quả cao và thực chất, Đảng ủy xã Thọ Lập đã đề ra chương trình, kế hoạch cho cả giai đoạn 2021-2025 và có lộ trình từng năm triển khai xây dựng các thôn dân cư kiểu mẫu, tiếp tục tranh thủ thời cơ, vận hội mới, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, xây dựng Thọ Lập trở thành xã NTM kiểu mẫu trước năm 2025.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]