(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, thôn Vịn đã về đích NTM trong sự hân hoan của người dân. Một ngày “đại tiệc” vang tiếng cồng chiêng và những điệu múa, trò chơi dân gian giàu truyền thống văn hóa của dân tộc Thái sau bao năm cố gắng nỗ lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp thôn Vịn

Năm 2019, thôn Vịn đã về đích NTM trong sự hân hoan của người dân. Một ngày “đại tiệc” vang tiếng cồng chiêng và những điệu múa, trò chơi dân gian giàu truyền thống văn hóa của dân tộc Thái sau bao năm cố gắng nỗ lực.

Ấm áp thôn Vịn

Mô hình hợp tác chăn nuôi của phụ nữ thôn Vịn, xã Bát Mọt (Thường Xuân). Ảnh: Lê Hà

Nhiều năm trước, thôn Vịn, xã Bát Mọt (Thường Xuân) khó khăn nhất huyện. Mặc dù được thiên nhiên ban tặng có cảnh đẹp núi non, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên... nhưng địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, cuộc sống chủ yếu là tự cung, tự cấp. Thế nhưng cách đây 3 năm (2019) thôn Vịn là thôn đầu tiên của xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xây dựng NTM ở miền núi đã khó, đối với thôn giáp biên lại càng khó khăn hơn. Để đạt được kết quả này, thôn Vịn đã có cách làm sáng tạo, phù hợp làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi - một sự tiến bộ vượt bậc đáng khâm phục.

Khâm phục vì thôn Vịn có tính cộng đồng khá cao. Đã nhiều lần trở lại thôn công tác, tôi đều nhận thấy điều đó. Các hộ chia sẻ, giúp đỡ nhau như anh em một nhà. Sẵn sàng hỗ trợ nhau thực phẩm, giúp nhau ngày công, trao cho nhau con giống (lợn, gà...) mà không hề tính toán thiệt hơn. Chị Vi Thị Khăm, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Vịn cho biết: “Thôn có 3 mô hình kinh tế tập thể chăn nuôi bò, lợn nái đen sinh sản do phụ nữ làm chủ được tổ chức hội LHPN cấp trên hỗ trợ theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, giai đoạn 2018-2020, đến nay, các mô hình đều được chị em trong thôn duy trì phát triển nhân đàn hiệu quả. Nhiều chị em đã có điều kiện thoát nghèo và gắn bó, chia sẻ với nhau trong sản xuất cũng như sinh hoạt gia đình”. Tính cộng đồng còn thể hiện ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống mà ở đó, mỗi lần chính quyền thôn, các tổ chức đoàn thể triển khai nhiệm vụ gì, 100% hộ dân đều tích cực hưởng ứng, như: xây dựng văn hóa mới trong cưới hỏi, ma chay; duy trì dọn vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình sinh kế, mô hình “nhà sạch vườn đẹp”...

Bên cạnh phát huy nội lực, thôn Vịn đã tranh thủ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cấp trên, đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn... Cùng với đó không thể không nhắc đến vai trò của người kết nối, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của thôn là ông Lang Hồng Tuyên - người có uy tín trong đồng bào từng có 29 năm làm bí thư kiêm trưởng thôn Vịn. Ông Tuyên chia sẻ với chúng tôi: Có chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn từ những ngày đầu và giai đoạn bứt phá xây dựng NTM, mới thấy hết được sự nỗ lực phi thường của Nhân dân thôn Vịn. Bà con đoàn kết, nỗ lực tham gia các phong trào, hoạt động của thôn, của đoàn thể. Nhất là từ khi có con đường nhựa từ trung tâm xã vào thôn khoảng 18 km đã kết nối người dân thôn Vịn với bên ngoài, con em được đến trường và hàng hóa giao thương thuận lợi hơn, người dân được tham gia nhiều hoạt động mở mang dân trí cao hơn. Đặc biệt, được các cơ quan, đoàn thể các cấp giúp đỡ hỗ trợ các mô hình sản xuất chăn nuôi bò, lợn nái đen, trồng ngô, trồng rau, tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức..., người dân thôn Vịn dần thay đổi tập quán sinh hoạt, hướng đến cuộc sống văn minh hơn nhưng vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thôn Vịn có địa thế đẹp, có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng và phát triển kinh tế đồi rừng đã được người dân khai thác. Đến nay đã có 15 hộ tham gia thực hiện thôn du lịch cộng đồng (tăng thêm 5 hộ so với năm đầu) và được hỗ trợ để sửa chữa nhà sàn, xây dựng nhà vệ sinh hiện đại để đón khách.

Năm 2019, thôn Vịn đã về đích NTM trong sự hân hoan của người dân. Một ngày “đại tiệc” vang tiếng cồng chiêng và những điệu múa, trò chơi dân gian giàu truyền thống văn hóa của dân tộc Thái sau bao năm cố gắng nỗ lực. Đến nay, sức lao động của đồng bào dân tộc Thái đã biến những vườn hoang thành vườn cây ăn quả; những đồi trọc thành đồi mận Tam Hoa; đàn gia súc, gia cầm ngày càng đông đúc. 100% hộ dân thôn Vịn có điện lưới và các tiện nghi cần thiết; hơn 170 hộ có nhà sàn kiên cố, đa phần phát triển chăn nuôi trâu, bò nên kinh tế ngày càng khá giả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm; 100% trẻ em trong độ tuổi đều đến trường.

Đồng chí Lương Thị Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Bát Mọt cho biết: Người dân thôn Vịn nhận thức rất tiến bộ và tích cực lao động sản xuất, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Đó là cả quá trình đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Mỗi chuyến về với thôn Vịn, trong tôi lại dâng lên niềm cảm xúc khác lạ, bởi mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm rất thú vị. Tết Nhâm Dần này, thêm cái tết đủ đầy, no ấm với cộng đồng dân tộc Thái nơi đây: không còn hộ đói, không có trẻ em bỏ học; không có tệ nạn xã hội... Một cuộc sống yên bình, ấm áp nơi vùng biên viễn!.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]