(Baothanhhoa.vn) - Những “bữa sáng yêu thương” của Đồn Biên phòng Pù Nhi và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, cùng với sự chung tay của thầy cô và mạnh thường quân đã khiến nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên Mường Lát háo hức đến trường.

“Bữa sáng yêu thương” với trẻ em vùng biên

Những “bữa sáng yêu thương” của Đồn Biên phòng Pù Nhi và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, cùng với sự chung tay của thầy cô và mạnh thường quân đã khiến nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên Mường Lát háo hức đến trường.

“Bữa sáng yêu thương” với trẻ em vùng biên

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi chuẩn bị bữa sáng cho các em học sinh mầm non bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 22,5km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Một trong những khó khăn ở địa bàn mà đồn phụ trách đó là địa hình đồi núi hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, tỷ lệ hộ đói, nghèo cao, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn những vấn đề phức tạp... Xuất phát từ tình hình thực tế ở bản Đoàn Kết, xã Tén Tằn (nay là khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát) có 170 hộ gia đình, với 753 nhân khẩu, 100% các hộ là hộ nghèo và cận nghèo; đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trẻ em đến trường thường không được ăn sáng.

Mô hình “Bữa sáng yêu thương” của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn được bắt đầu từ năm 2019, đến nay đã được gần 4 năm. Trong những lần ghé thăm điểm trường mầm non và tiểu học tại khu phố Đoàn Kết, xót xa trước cảnh các cháu nhỏ đến trường nhưng không đủ ăn, không có quần áo mặc, đơn vị đã đưa vấn đề ra trong cuộc họp để xin ý kiến thống nhất của các cán bộ, chiến sĩ giúp các cháu. Sau khi bàn bạc, cán bộ, chiến sĩ trong đồn thống nhất triển khai chương trình “Bữa sáng yêu thương”; việc làm ý nghĩa của những người lính biên phòng đã tạo nên sự lan tỏa yêu thương khi có nhiều đơn vị, mạnh thường quân đã biết đến và cùng đồng hành, chung tay giúp học sinh nghèo và “Bữa sáng yêu thương” được bắt đầu như thế.

Điểm trường tiểu học, mầm non khu phố Đoàn Kết có 150 học sinh, hầu hết các em đều không được ăn sáng trước khi đến trường, nên học sinh ở đây thường còi cọc hơn so với lứa tuổi. Bằng nguồn kinh phí kêu gọi, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn đã mua sữa, bánh mì trị giá mỗi suất ăn 10 nghìn đồng cho các cháu học sinh nơi đây.

Thầy giáo Hà Văn Chiền, phụ trách điểm trường khu phố Đoàn Kết cho biết: “Ở đây, nhiều em đã được ăn bữa sáng do các chú bộ đội chuẩn bị được 2 đến 3 năm. Được ăn sáng, các em không còn đói cái bụng, thích đi học hơn và đi học chăm chỉ hơn, bộ đội và giáo viên cũng không còn phải vất vả đến từng nhà vận động các em đến trường”.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã xây dựng nhiều mô hình gắn với đời sống Nhân dân khu vực biên giới, trong có có nhiều cách làm thiết thực giúp đỡ học sinh nghèo. Nhờ đó, Bộ đội Biên phòng Pù Nhi đã góp phần giúp các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, học tập tốt.

Cứ 4h30, khi trời còn tối, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi đã trở dậy làm anh nuôi, vo gạo, nhóm bếp nấu những nồi cháo nóng để mang đến các điểm trường ở các xã Pù Nhi, Nhi Sơn và Mường Lý. Nơi đây đường sá giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhiều điểm trường ở xa nên việc vận chuyển những nồi cháo khá vất vả. Vượt lên tất cả với tinh thần của người lính quân hàm xanh, các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đã không ngại khó, ngại khổ để mang đến cho các cháu bữa sáng ngon miệng với đầy đủ chất dinh dưỡng gồm 1 bát cháo và 1 hộp sữa. Thầm lặng như vậy, những người lính biên phòng chỉ mong những cái bụng đói của trẻ thơ được lấp đầy để có sức theo đuổi con chữ.

Thiếu tá Lê Ngọc Đông, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pù Nhi chia sẻ: “Sở dĩ việc đóng góp để duy trì “Bữa sáng yêu thương” nhận được sự thống nhất cao của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vì chúng tôi đều là những người cha, người anh trong mỗi gia đình. Trước hoàn cảnh của các cháu, ai cũng thương cảm bởi vậy mà không ngại ngần đóng góp dù cuộc sống riêng còn rất nhiều thứ phải lo”.

Với những việc làm thiết thực, những người lính mang quân hàm xanh đã góp phần chia sẻ khó khăn, tiếp sức để con đường đến trường của các em được dễ dàng hơn. Từ đó tăng cường tình đoàn kết gắn bó với Nhân dân trên địa bàn đóng quân, giúp những mầm non tương lai thực hiện được ước mơ, sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]