(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Chi bộ, Ban Cán sự, Ban Công tác MTTQ thôn Văn Vật, xã Đông Vinh đã hướng mạnh về cơ sở khơi dậy lòng dân, sức dân để xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, từng bước trở thành vùng quê đáng sống.

Nhân dân thôn Văn Vật chung sức, đồng lòng xây dựng làng quê

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Chi bộ, Ban Cán sự, Ban Công tác MTTQ thôn Văn Vật, xã Đông Vinh đã hướng mạnh về cơ sở khơi dậy lòng dân, sức dân để xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, từng bước trở thành vùng quê đáng sống.

Nhân dân thôn Văn Vật chung sức, đồng lòng xây dựng làng quêDiện mạo thôn Văn Vật, xã Đông Vinh hôm nay.

Về thôn Văn Vật những ngày đầu xuân cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê ven thành phố, với các tuyến đường giao thông được bê tông hóa, nhà văn hóa khang trang. Trưởng thôn Lê Văn Đồng phấn khởi cho biết: Thôn có 108 hộ dân, với 447 nhân khẩu. Năm 2021, sau khi được đảng ủy xã lựa chọn để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã họp bàn và ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, chi bộ đã triển khai chủ trương đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết. Đồng thời, chỉ đạo ban phát triển thôn tập trung rà soát, đánh giá lại các tiêu chí đã đạt và chưa đạt, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để tổ chức thực hiện. Thông qua các hội nghị thôn, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đi đến thống nhất những việc cần làm ngay, đó là đầu tư xây mới nhà văn hóa, khu thể thao theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, nâng cấp mở rộng đường giao thông, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu và hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư.

Bằng cách làm “rõ kế hoạch, rõ người, rõ việc” kết hợp linh hoạt giữa “dân vận khéo” với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, thôn đã huy động Nhân dân đóng góp được hơn 2 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình phúc lợi trong thôn. Nhân dân trong thôn còn đầu tư khoảng 37 tỷ đồng để xây dựng nhà ở, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, trồng cây xanh bóng mát.

Thấy rõ những lợi ích lâu dài khi đường được mở rộng, các hộ dân đã đồng tình tự nguyện hiến hơn 200m2 đất ở, 3.000m2 đất nông nghiệp và tài sản trên đất phục vụ công trình... Nhân dân trong thôn còn đầu tư khoảng 37 tỷ đồng để xây dựng nhà ở, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, trồng cây xanh bóng mát.

Điểm sáng trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Văn Vật là công tác “dân vận khéo” khơi dậy lòng dân trong hiến đất làm đường giao thông. Các tuyến đường từ tổ dân cư số 3 đi tổ dân cư số 4 và số 5 có chiều dài hơn 1km, rộng khoảng 2,5m và không có rãnh thoát nước, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Với tinh thần “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, chi bộ thôn đã tổ chức họp 75 hộ dân nằm dọc các tuyến đường để đưa ra chủ trương về việc hiến đất, mở rộng đường giao thông. Nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, phân tích cho các hộ dân thấu hiểu. Thấy rõ những lợi ích lâu dài khi đường được mở rộng, các hộ dân đã đồng tình tự nguyện hiến hơn 200m2 đất ở, 3.000m2 đất nông nghiệp và tài sản trên đất phục vụ công trình.

Trưởng thôn Lê Văn Đồng cho biết thêm: “Trước đó, năm 2019, Nhân dân thôn đã hiến khoảng 2.100m2 đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường liên thôn từ thôn Tam Thọ đến thôn Văn Vật từ 4m lên gần 9m. Các tuyến đường giao thông được mở rộng và có sự kết nối liên hoàn không chỉ làm thay đổi diện mạo thôn, mà còn giúp người dân đi lại thuận lợi. Đây thực sự là những công trình của ý Đảng, lòng dân”.

Xác định rõ ý nghĩa lớn lao của xây dựng NTM kiểu mẫu là đời sống của Nhân dân phải được nâng lên, chi bộ thôn đã lãnh đạo Nhân dân phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Nhân dân trong thôn đã tích tụ, tập trung đất đai xây dựng mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm lúa Bắc Thơm với Công ty CP Giống Tứ Xuyên. Bên cạnh đó, các khu vườn hộ trong thôn đều phát huy hiệu quả nhờ được cải tạo, thực hiện mô hình vườn mẫu. Hiện nay, trong thôn có 5 hộ dân đã xây dựng thành công mô hình vườn mẫu trồng các loại cây ăn quả và hoa, cây cảnh. Qua đánh giá, năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thôn đạt hơn 10 tỷ đồng. Nhờ phát triển sản xuất mà thu nhập bình quân đầu người của thôn được nâng lên 68 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo.

Hiện nay, trong thôn có 5 hộ dân đã xây dựng thành công mô hình vườn mẫu trồng các loại cây ăn quả và hoa, cây cảnh. Qua đánh giá, năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của thôn đạt hơn 10 tỷ đồng. Nhờ phát triển sản xuất mà thu nhập bình quân đầu người của thôn được nâng lên 68 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo.

Thôn Văn Vật hôm nay đã khoác lên mình “tấm áo mới”, với hơn 3km đường giao thông được bê tông hóa; 2,4km đường trục chính nội đồng được cứng hóa bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm; nhà văn hóa thôn với 100 chỗ ngồi, có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Lòng dân, sức dân đã tạo nên nguồn lực to lớn để đưa Văn Vật từ một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Đông Vinh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]