(Baothanhhoa.vn) - Đam mê với nông nghiệp và mơ ước phát triển sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, anh Lương Ngọc Lai, sinh năm 1989, Bí thư đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) quyết tâm lập nghiệp, tạo ra sản phẩm nông sản sạch để cung cấp cho thị trường và phát triển kinh tế gia đình.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Đam mê với nông nghiệp và mơ ước phát triển sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, anh Lương Ngọc Lai, sinh năm 1989, Bí thư đoàn xã Luận Thành (Thường Xuân) quyết tâm lập nghiệp, tạo ra sản phẩm nông sản sạch để cung cấp cho thị trường và phát triển kinh tế gia đình.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Từ ước mơ phát triển nông nghiệp bền vững, anh Lương Ngọc Lai, Bí thư Đoàn xã Luận Thành đã phát triển chuỗi sản xuất nông nghiệp an toàn.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã miền núi khó khăn, Lương Ngọc Lai lựa chọn môi trường quân đội để rèn luyện, thử thách bản thân. Năm 2008, sau khi xuất ngũ, anh lựa chọn về quê tiếp tục con đường học tập. Đỗ vào Trường Đại học Hồng Đức, chuyên ngành Nông nghiệp chính là bước đệm vững chắc để chàng thanh niên dân tộc Thái tìm thấy hướng đi cho cuộc đời mình.

Trở về quê hương, anh Lai được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Luận Thành. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời, tăng thu nhập cho gia đình và bản thân, tạo việc làm cho lao động địa phương, đầu năm 2015, anh Lương Ngọc Lai bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi gà lai chọi. Để xây dựng mô hình này, anh huy động số vốn gần 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng gần 400m2 chuồng trại, mua con giống, thức ăn và học hỏi thêm kinh nghiệm để áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Anh Lương Ngọc Lai tự phối trộn thức ăn, điều chế kháng sinh phòng bệnh cho đàn gà.

Tuy có kiến thức được học trên giảng đường đại học, song do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi quy mô lớn, quy trình kỹ thuật chưa bảo đảm, nên đàn gà của gia đình bị dịch bệnh nghiêm trọng. Những lứa chăn nuôi đầu tiên không mang lại lợi nhuận.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi năm 2018 tương đối khó khăn, Lương Ngọc Lai đã liên kết với Công ty CP Gasavi nuôi gà lai chọi. Mặc dù trên thị trường, những mô hình liên kết với Công ty CP Gasavi chủ yếu theo hình thức gia công, song anh Lai lại lựa chọn sự phá cách khi chỉ mua con giống và nhập sản phẩm gà cho công ty. Cùng với đó, anh Lai sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp, như: Ngô, lúa, rau, cá, vỏ tôm… để phối trộn thức ăn và sử dụng nhiều loại cây trồng, như: Chùm ngây, ngải cứu, lá đu đủ xanh… điều chế kháng sinh phòng bệnh cho đàn gà.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Phát triển diện tích nuôi giun quế làm thức ăn cho gà và phân bón cho cây trồng.

Mỗi năm gia đình anh nuôi 3 lứa gà, quy mô 5.000 con/lứa, lợi nhuận đạt khoảng 250 triệu đồng/năm. Anh Lai chia sẻ: “Thực tế nhiều năm qua, bà con xã Luận Thành đã sản xuất một số loại cây trồng, vật nuôi có nguồn gốc bản địa, theo quy trình an toàn, nhưng không được quảng bá và không có đầu ra nên nguồn thu bấp bênh. Do đó, tôi luôn mong muốn xây dựng một chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch dựa trên chính tiềm năng và lợi thế vốn có của quê hương”.

Từ ý tưởng nung nấu đó, năm 2019, Lương Ngọc Lai đã xây dựng đề án phát triển trang trại “Ba sạch” nhằm sản xuất trồng trọt, chăn nuôi theo quy chuẩn an toàn. Ý tưởng được đánh giá cao và đạt giải Ba Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa, lần thứ VI. Đồng thời, Lương Ngọc Lai từng bước hiện thực hóa mô hình xây dựng trang trại “Ba sạch” của mình.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Để ứng dụng mô hình sản xuất sạch của mình, khắc chế sự khô cằn, ít màu mỡ và độ dốc lớn của vùng đất sản xuất nông nghiệp xã Luận Thành, đầu năm 2020, Lương Ngọc Lai đã san ủi vùng đồi quanh nhà, lắp đặt nhà lưới với hệ thống tưới tự động hiện đại, mở rộng diện tích trồng rau quả, dưa Kim hoàng hậu theo hướng hữu cơ. Ngoài ra, anh còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi giun quế để làm thức ăn cho gà và phân bón cho cây trồng.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Anh Lai đã xây dựng được khu nhà lưới rộng hơn 1.200 m2 trồng dưa Kim hoàng hậu, rau an toàn.

Sau 2 năm phát triển, hiện nay, khu nhà lưới rộng hơn 1.200m2 được phân vùng trồng dưa Kim hoàng hậu, rau an toàn… trên vùng đồi dốc của gia đình anh Lương Ngọc Lai đã trở thành địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch tin cậy cho người tiêu dùng. Không những vậy, mô hình còn là nơi tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm của người dân, cũng là nơi trải nghiệm, phổ biến kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho đoàn viên, thành niên địa phương, qua đó giúp các bạn trẻ hình thành tư duy về cách làm nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi của anh Lương Ngọc Lai mỗi năm cung ứng cho thị trường 12-15 tấn rau, quả an toàn và 30-35 tấn gà thương phẩm. Đồng thời, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên là đoàn viên thanh niên địa phương và 5-7 lao động thời vụ, với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Mô hình trở thành địa chỉ cung cấp rau, quả an toàn tin cậy cho thị trường.

Ngoài ra, để mở rộng kinh doanh, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng, từ năm 2019 đến nay, anh Lương Ngọc Lai thường xuyên ứng dụng công nghệ 4.0 và ưu việt của nền tảng số để giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch của mình. Nhờ đó, sản phẩm dưa Kim hoàng hậu, gà lai chọi của gia trại đã có mặt ở thị trường nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, mang lại doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Tháng 4-2020, Lương Ngọc Lai cùng một số đoàn viên thanh niên, người dân địa phương đã thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Luận Thành để phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân địa phương. Đồng thời, thường xuyên trợ giúp các hộ thanh niên về kinh nghiệm sản xuất, khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu.

Thủ lĩnh đoàn với giấc mơ phát triển chuỗi nông sản sạch

Chuỗi sản xuất của anh Lương Ngọc Lai đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động là đoàn viên thanh niên địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Luận Thành, cho biết: Mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi của anh Lương Ngọc Lai đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp sạch, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cho người dân địa phương. Cùng với ý chí quyết tâm, sự sáng tạo, anh Lương Ngọc Lai không chỉ hiện thực hóa giấc mơ phát triển kinh tế từ nông nghiệp của mình mà còn đánh thức giấc mơ phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn của người dân, thanh niên địa phương.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]