(Baothanhhoa.vn) - Dũng cảm, khéo léo lao vào hiện trường các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố để cứu người bị nạn, cứu tài sản, những người lính làm nhiệm vụ CNCH phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí là đánh đổi cả mạng sống vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những hy sinh thầm lặng của người lính cứu nạn, cứu hộ

Dũng cảm, khéo léo lao vào hiện trường các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố để cứu người bị nạn, cứu tài sản, những người lính làm nhiệm vụ CNCH phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, thậm chí là đánh đổi cả mạng sống vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Những hy sinh thầm lặng của người lính cứu nạn, cứu hộ

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tìm kiếm người bị nạn trên sông Mã (đoạn qua phường Tào Xuyên, TP Thánh Hóa).

Với nhiệm vụ CNCH được giao, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác CNCH luôn tiên phong tại hiện trường trong rất nhiều sự cố, thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ sập đổ cấu kiện, công trình nguy hiểm, sự xâm nhập của các sản phẩm cháy độc hại vào cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Thế nhưng các anh vẫn luôn chiến đấu với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao.

Đối với lực lượng CC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Thanh Hóa không chỉ tham gia cứu nạn tại các vụ cháy, nổ mà còn thường trực CNCH tại các bãi biển, bởi đặc điểm của địa phương là tỉnh có nhiều hệ thống sông ngòi lớn, các bãi biển du lịch nổi tiếng như: Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến... Chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã tổ chức tìm kiếm cứu nạn 29 vụ tai nạn, sự cố; cứu được 18 người; tìm kiếm, vớt được 24 thi thể nạn nhân bị đuối nước, tăng cường lực lượng, phương tiện xuống địa bàn giúp người dân ứng phó với mưa lũ; tổ chức đưa hơn 300 hộ dân và nhiều tài sản ra khỏi vùng ngập lụt an toàn.

Trực tiếp chỉ huy tham gia vụ cứu người bị đuối nước xảy ra vào ngày 19-2-2019 tại cầu Hàm Rồng, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa, lực lượng CNCH đã triển khai xuồng cao su và các thiết bị lặn nhanh chóng tìm kiếm nạn nhân. Đối với đồng chí Đại úy Nguyễn Hồng Thắng – đội trưởng đội CC&CNCH khu vực I là một trong những kỷ niệm khó quên.

Đồng chí Thắng chia sẻ: Các CBCS trong đội đã tham gia rất nhiều các vụ CNCH, tuy nhiên đặc điểm mỗi vụ một khó khăn khác nhau. Đối với vụ đuối nước này, nạn nhân ở vị trí mực nước sâu, chảy xiết, có xoáy quẩn nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, các CBCS vẫn cố gắng hết sức mình, nỗ lực tìm kiếm trong đêm.

Hay vụ đuối nước ngày 11-7-2018 tại biển Hải Hòa, Tĩnh Gia. Khi đang làm nhiệm vụ gác trực CNCH tại bãi biển, Trung sĩ Trần Thế Hùng phát hiện có nhóm du khách gồm 4 người đang chới với, bị sóng đánh ra xa bờ. Anh đã nhường chiếc áo phao mình đang mặc làm phao cứu sinh cho 2 người, còn anh dìu 2 người khác lên bờ. Sau đó, anh quay lại tiếp tục cứu hộ 2 nạn nhân còn lại, bơi đến gần bờ thì Hùng kiệt sức, ngất lịm. Anh nhanh chóng được các đồng đội ứng cứu và đưa đi bệnh viện chữa trị.

Những người lính CNCH tuổi đời còn rất trẻ nhưng các anh mang trong mình nhiệt huyết rất lớn. Những con người bình thường bỗng chốc trở nên mạnh mẽ, phi thường khi đứng trước những khó khăn, thách thức. Đây là những nhân tố góp phần vào sự trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH nói chung và lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Không thỏa mãn trước những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo toàn đơn vị không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao thể lực, tăng cường trang thiết bị để phục vụ thật tốt công tác CNCH, phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Yêu cầu các đội CC&CNCH khu vực thường xuyên luyện tập các phương pháp cứu nạn trên cao, học cách sử dụng thang dây, thang cuốn, kích, kìm trợ lực và các loại dụng cụ chuyên dụng trong CNCH khác. Đồng thời, thường xuyên học tập, nâng cao kỹ năng bơi, lặn vừa rèn luyện thể lực vừa nâng cao kỹ năng CNCH dưới nước.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH Thanh Hóa hôm nay không ngừng tôi luyện để trưởng thành. Dù gian nan vất vả, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng, song trong tim mỗi người vẫn không ngừng sáng lên ngọn lửa “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, góp sức mình vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bài và ảnh: Trịnh Anh

(Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh)


Bài Và Ảnh: Trịnh Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]