(Baothanhhoa.vn) - 38 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), vận động được 500 người tham gia hiến máu, 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen - đó là những dấu ấn nổi bật về người công dân kiểu mẫu Lê Đình Thao, phường An Hưng (TP Thanh Hóa).

Người 38 lần hiến máu tình nguyện

38 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), vận động được 500 người tham gia hiến máu, 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen - đó là những dấu ấn nổi bật về người công dân kiểu mẫu Lê Đình Thao, phường An Hưng (TP Thanh Hóa).

Người 38 lần hiến máu tình nguyện

Anh Lê Đình Thao được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Mở đầu câu chuyện với tôi về số lần HMTN ấn tượng của mình, anh Thao tâm sự: “Tôi không muốn có một bệnh nhân nào phải chết vì thiếu máu. Hiện nay, khoa học - kỹ thuật đã có bước phát triển vượt bậc nhưng máu thì vẫn chưa có một dây chuyền tiên tiến nào sản xuất được. Để cứu sống người bệnh, ngành y tế chỉ trông chờ duy nhất vào nguồn máu hiến tặng của người tình nguyện. Vì thế, dù đã 49 tuổi và 38 lần HMTN nhưng mỗi khi có đợt phát động hay những lúc bệnh viện cần tiếp máu khẩn cấp, tôi vẫn sẵn sàng sẻ chia dòng máu của mình cho người khác với mong muốn hồi sinh những trái tim đau trong cơn “thập tử nhất sinh”, mang đến cho bệnh nhân và người thân của họ niềm vui, niềm hạnh phúc trọn vẹn”.

Từ những năm 2007 trở về trước, nhiều người vẫn quan niệm “Tiền có thể cho được chứ máu thì không thể” nên việc HMTN gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh Thao đã mạnh dạn làm công việc ý nghĩa này. Thời kỳ ấy, anh Thao làm nhân viên ở Bến xe nội tỉnh nên thường xuyên phải đi tuyến về các huyện. Trong những lần đi về các địa phương, nếu gặp tai nạn giao thông xảy ra trên đường, anh thường xuống giúp đỡ đưa nạn nhân vào bệnh viện. Nếu chẳng may có người nguy kịch, cần máu gấp thì anh luôn sẵn sàng hiến tặng. Anh Thao nhớ lại: “Trong một lần về huyện Triệu Sơn, tôi gặp một gia đình bị tai nạn giao thông, trong đó cháu bé bị thương khá nặng. Không ngần ngại, tôi dừng xe nhanh chóng hỗ trợ gia đình đưa cháu bé vào Bệnh viện Đa khoa Triệu Sơn. Sau khi khám, bác sĩ thông báo cần máu để truyền cho cháu bé, tôi đã tự nguyện hiến tặng cho cháu ngay tại bệnh viện. Ngày ấy, cứ hiến máu xong là tôi quay lại đi làm ngay. Mỗi lần HMTN cũng không có giấy chứng nhận như bây giờ. Những giọt máu của tôi đã kịp thời cứu được người bệnh qua được cơn nguy kịch, tôi cảm thấy ý nghĩa vô cùng”.

Thời gian đầu mới tham gia HMTN, anh Thao còn để ý xem sức khỏe của mình thế nào, nhưng qua 38 lần HMTN, anh thấy cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường. Vì thế mà từ khi chưa lấy vợ, đến lúc lập gia đình rồi có những đứa con, anh Lê Đình Thao vẫn không quản ngày hay đêm, luôn sẵn sàng hiến máu để cứu sống người bệnh trong lúc nguy kịch. Những năm gần đây, phong trào HMTN ở Thanh Hóa được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp hơn, được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan, anh thường xuyên tham dự nhiều sự kiện lớn do tỉnh tổ chức hằng năm như “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu”, ngày hội “Giọt hồng xứ Thanh”, “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt”... Hiện, anh Thao đang là thành viên Câu lạc bộ HMTN tỉnh. Với anh, hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là sự sẻ chia khó khăn và tiếp thêm nguồn sống cho nhiều người bệnh. Vì thế, anh luôn sẵn sàng đóng góp một phần nhỏ bé của mình để phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Không có lời nói nào bằng hành động cụ thể nên ngoài 38 lần trực tiếp hiến máu, mỗi lần 250ml, anh Lê Đình Thao còn dành thời gian tìm hiểu sâu về cách tuyên truyền, vận động để thu hút mọi người cùng tham gia việc làm nhân đạo này. Đến nay, cá nhân anh đã trực tiếp vận động được 500 người đăng ký tham gia hiến máu, trong đó vợ anh đã tham gia được 9 lần, con gái anh đang theo học lớp 10 cũng đã tham gia hiến máu 1 lần. Chia sẻ về việc làm của mình, anh Thao cho biết: Những giọt máu của mình cho đi càng trở nên ý nghĩa hơn khi nó chảy trong sự sống của nhiều người khác. “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, thông điệp này vô cùng ý nghĩa nên còn sức khỏe, tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh”.

Không chỉ ghi dấu ấn trong phong trào HMTN, ở bất cứ vị trí công tác nào, từ lúc còn là nhân viên cho đến khi làm Phó trưởng Ban Quản lý Bến xe nội tỉnh và chuyển về công tác tại Ban Bảo trì (Sở Giao thông - Vận tải) hiện nay, anh Lê Đình Thao luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những đóng góp và cống hiến của anh, đặc biệt là trong phong trào HMTN, năm 2017, anh Lê Đình Thao được UBND phường trao tặng danh hiệu “công dân gương mẫu”, gia đình anh được công nhận “gia đình kiểu mẫu”. Ngoài ra, anh còn được nhận nhiều giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa trao tặng. Đặc biệt, năm 2022, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, anh Lê Đình Thao vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Công dân, gia đình, tập thể kiểu mẫu”. Đây là niềm động viên, khích lệ to lớn để anh tiếp tục nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa cho phong trào HMTN tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]