(Baothanhhoa.vn) - Ngôi nhà nhỏ ở xã Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) hôm nay rộn rã đông vui bởi bạn bè, thầy cô, người thân, xóm làng đến đón và chúc mừng chàng trai Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn vừa trở về sau khi giành huy chương Vàng (HCV) tại kỳ thi Olympic Hóa Học quốc tế năm 2019 tại Pháp.

Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành HCV Olympic Hóa học 2019: Thành công từ đam mê và kiên trì

Ngôi nhà nhỏ ở xã Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) hôm nay rộn rã đông vui bởi bạn bè, thầy cô, người thân, xóm làng đến đón và chúc mừng chàng trai Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn vừa trở về sau khi giành huy chương Vàng (HCV) tại kỳ thi Olympic Hóa Học quốc tế năm 2019 tại Pháp.

Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành HCV Olympic Hóa học 2019: Thành công từ đam mê và kiên trì

Nguyễn Văn Chí Nguyên bên góc học tập tại gia đình.

Từ thủ khoa lớp chuyên đến HCV quốc tế

Không giấu nổi niềm vui, anh Nguyễn Văn Cường (SN 1963, bố Nguyên) cho biết: Tối ngày 29-7, gia đình xem truyền hình trực tiếp lễ trao giải trên mạng, thấy Nguyên được nhận HCV, niềm vui như vỡ òa, cả gia đình bồn chồn không ngủ được. Trước đó, mặc dù sau khi làm bài thi xong Nguyên có liên lạc về nhà và nói làm bài thi tốt, gia đình cũng hi vọng Nguyên sẽ giành huy chương, nhưng không ngờ lại giành HCV.

“Theo lịch trình, khoảng 7h sáng nay (31-7) là đoàn Việt Nam về đến sân bay Nội bài. Từ 3h sáng, gia đình cùng người thân, bạn bè đã thuê xe ra sân bay đón Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương. Nhìn thấy con từ sân bay bước ra, tôi không thể kìm nén được niềm vui, hạnh phúc. Đây mới là bước khởi đầu cho tương lai của con. Tôi mong con sẽ luôn giữ được sự tự tin, nghị lực để tiếp tục thành công hơn nữa trên con đường học tập sắp tới” – Anh Cường xúc động nói.

Kể về cậu con trai của mình, anh Cường cũng cho biết: Gia đình anh có 3 người con, Nguyên là con út. Hai chị gái của Nguyên đều học Đại học Bách Khoa Hà Nội đã ra trường và đi làm. Ngay từ nhỏ, Nguyên đã bộc lộ tố chất thông minh, chăm chỉ, được các thầy cô rất yêu quý. Từ khi học tiểu học đến THCS Nguyên học tại Quảng Tâm. Năm lớp 9 Nguyên đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học. Khi làm hồ sơ thi THPT, Nguyên làm hồ sơ thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn để thử sức và đạt thủ khoa lớp chuyên Hóa với 41,75 điểm.

Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành HCV Olympic Hóa học 2019: Thành công từ đam mê và kiên trì

Bố là người luôn đồng hành cùng Nguyên trong quá trình học tập.

Toàn bộ chi phí gia đình và nuôi 3 chị em Nguyên ăn học đều nhờ vào của hàng kinh doanh điện, nước nhỏ tại nhà. Học tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, do điều kiện gia đình, mặc dù trường học cách nhà xa nhưng Nguyên không ở trọ lại mà hàng ngày vẫn bắt xe buýt đi học. Từ nhà ra bến xe khoảng 2km, bố là người luôn đồng hành cùng Nguyên. Suốt 3 năm học, mỗi ngày bố đều đưa Nguyên đi bằng xe máy ra bến xe buýt để bắt xe đi học kể cả ngày nắng nóng hay mưa bão. Vào những hôm đi học ở trường cả ngày, Nguyên vẫn về nhà ăn cơm trưa cùng bố mẹ rồi chiều lại bắt xe buýt đến trường.

Với sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ, trong 3 năm học THPT, Nguyên đã giành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi khu vực và quốc tế. Cụ thể: Tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, Nguyên đã xuất sắc giành HCĐ. Năm lớp 11, Nguyên giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học; giành HCB tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018. Nguyên cũng đạt thủ khoa của cả nước trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2 năm liền (2018, 2019); thủ khoa kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế Hóa học năm học 2018-2019. Đặc biệt, vừa qua, Nguyên là 1 trong 2 học sinh đoàn Việt Nam xuất sắc giành HCV tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 được tổ chức tại Paris (Pháp) từ ngày 21 đến 30-7 với sự tham gia của các thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thích chơi game và đọc truyện trinh thám

Học giỏi nhưng Nguyên vẫn cân bằng giữa thời gian học và giải trí. Ngoài đam mê nghiên cứu Hóa học, Nguyên còn thích chơi game và đọc các loại truyện trinh thám để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học.

Trở về nhà sau những ngày thi căng thẳng trên đất nước bạn, Nguyên tâm sự: Thời tiết ở Pháp biến đổi liên tục, có những ngày nắng lên đến 42 độ nhưng ngày hôm sau lại hạ xuống 17 độ nên đã ảnh hưởng đến sức khỏe của em. Hôm thi lý thuyết em mất ngủ nên kết quả bài thi chưa được như mong muốn. Trong thời gian thi, do căng thẳng, ăn uống thất thường và thời tiết lại khó chịu nên Nguyên bị sụt cân.

Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành HCV Olympic Hóa học 2019: Thành công từ đam mê và kiên trì

Nguyên cho biết: Em đã từng tham gia thi Olympic quốc tế năm 2018 và giành HCB nên năm nay em đã đặt mục tiêu phải đạt HCV. Từ kinh nghiệm thi năm trước, năm nay em đã bổ sung những phần kiến thức còn yếu và rất tự tin khi bước vào phòng thi. Khi được lên nhận HCV em rất hạnh phúc. Từ khi nhận giải, em chỉ mong ngóng được về nhà để chia sẻ niềm vui cùng bố mẹ, thầy cô giáo. Khi xuống sân bay em đã rất xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của mọi người.

Chia sẻ về kỳ thi Olympic quốc tế, Nguyên cũng cho biết: Điều ý nghĩa nhất với em khi tham gia kỳ thi này là được sát cánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam để mang niềm tự hào cho Tổ quốc. Đây cũng là cơ hội để em được gặp gỡ, giao lưu với các bạn có chung niềm đam mê Hóa học trên thế giới. Thành tích này cũng chính là món quà mà em muốn đền đáp sự quan tâm, dạy dỗ của thầy cô giáo, gia đình, bạn bè đã dành cho em.

Tự hào với thành tích mà cậu con trai đã đạt được, chị Nguyễn Thị Duyên (SN 1970, mẹ Nguyên) cũng chia sẻ: Kinh tế gia đình cũng không mấy khá giả nên việc đầu tư cho Nguyên học thêm cũng hạn chế. Trong quá trình ôn thi Olympic quốc tế, Nguyên cũng không có điều kiện để đi ôn thi nhiều mà chủ yếu tự nghiên cứu, tự học. Có được thành tích như ngày hôm nay, cũng nhờ các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lam Sơn, đặc biệt là cô giáo Mai Châu Phương đã luôn đồng hành, dẫn dắt, tạo điều kiện giúp đỡ Nguyên trong suốt từ những năm lớp 10. Cô Mai Châu Phương còn kêu gọi các nguồn tài trợ, học bổng để hỗ trợ Nguyên trong quá trình học tập.

Liên tiếp đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic quốc tế năm 2018 (giành HCB), 2019 (giành HCV), Nguyên cho rằng: Để đạt được thành công không chỉ cần sự nỗ lực mà còn phải có niềm đam mê và sự kiên trì. Bởi môn Hóa học là một môn khoa học đầy tư duy, sáng tạo, thực tiễn chứ không máy móc, gò bó hay chỉ mang tính lý thuyết. Môn Hóa học có sự kết hợp kiến thức với các môn khoa học tự nhiên khác như: Toán, Lý, Sinh học... vì vậy, để học tốt môn Hóa phải học tốt các môn tự nhiên khác.

Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành HCV Olympic Hóa học 2019: Thành công từ đam mê và kiên trì

Ngoài giờ học, Nguyễn Văn Chí Nguyên còn đam mê đọc truyện trinh thám.

Nguyên không đi học thêm nhiều mà chủ yếu tự học, tìm tòi nghiên cứu. Thời gian học của Nguyên không nhiều. Ban ngày em học khoảng 3-4 giờ đồng hồ, buổi tối học từ 19 giờ đến 23 giờ. Cách học của Nguyên là học theo bản chất của vấn đề chứ không dàn trải. Ngoài thời gian học, em cũng chơi game để giải trí. Nguyên thích chơi game chiến thuật. Ngoài ra Nguyên còn có sở thích đọc các loại truyện trinh thám.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Nguyên cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu Hóa học. Em sẽ dành thời gian học Tiếng Anh để tìm học bổng đi du học. Ước mơ của Nguyên là được du học tại Nhật Bản hoặc Singapore. Theo Nguyên, em yêu thích nền văn hóa Nhật bản và Singapore nên mong muốn được học tập tại một trong hai nước này trong thời gian tới.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]